Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáo sư Nga 'bắt mạch' lạm phát bằng kẹo gấu dẻo

Lạm phát của Nga liên tục thách thức các dự báo năm nay - trong đó có Ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên, một nhà kinh tế học cho biết ông tìm ra công cụ dự báo thần kỳ: Kẹo gấu dẻo.

Báo cáo trên Facebook của giáo sư Alexander Abramov mang tên “Abramov Index” - một bảng tổng hợp giá kẹo dẻo và 11 mặt hàng gia đình khác - cho thấy lạm phát đạt mức cao mới 26,1% trong tháng 11, cao hơn nhiều so với con số chính thức là 8,4 %, theo Bloomberg.

Mặc dù thiếu tính chặt chẽ về mặt thống kê, các con số của giáo sư Abramov đã thu hút số lượng người theo dõi, trong đó có các chuyên gia đang tìm cách xác định sự tăng giá, hiện ở mức cao nhất trong 6 năm, sẽ đi tới đâu.

Oleg Vyugin, cựu quan chức hàng đầu của Ngân hàng Trung ương Nga, một người theo dõi thường xuyên của “Abramov Index”, cho biết: “‘Abramov Index’ là một chỉ dấu hay về những gì đang diễn ra vì sự đơn giản. Nó phản ánh tình hình thực tế tốt hơn so với những công bố sau khi được các cơ quan chức năng tính toán quân bình và xử lý”.

lam phat o Nga anh 1

“Abramov Index” bắt đầu vào năm 2015 dưới dạng một dự án trường học của giáo sư Abramov với con gái. Ảnh: Bloomberg.

Bảng tổng hợp giúp ông Abramov đưa ra các báo cáo trước các dữ liệu chính thức.

“Tháng 9, 10 và 11 đều cho thấy sự gia tăng mạnh và bền vững”, ông Abramov cho biết. “Hiện vẫn chưa thấy xu hướng đi xuống”.

Giáo sư Abramov, một chuyên gia về các thị trường tài chính tại Đại học RANEPA ở Moscow, thừa nhận rằng bảng chỉ số của ông không mang tính khoa học.

“Abramov Index” bắt đầu vào năm 2015 dưới dạng một dự án trường học của Abramov với con gái. Nó cho thấy lạm phát bắt đầu tăng vào năm ngoái ngay khi Ngân hàng Trung ương bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Giỏ hàng của Abramov bao gồm kẹo gấu dẻo nhập khẩu - dùng để nắm bắt ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái - cũng như các mặt hàng chính như bánh mì, sữa và thịt gà. Ông thu thập dữ liệu từ những lần ghé thăm các siêu thị địa phương và không điều chỉnh dữ liệu đó theo mùa hoặc các yếu tố khác.

Dữ liệu Ngân hàng Trung ương cho thấy nhiều người dân ở Nga vẫn hoài nghi với các con số lạm phát chính thức, cho rằng tỷ lệ họ nhận thấy cao gấp đôi con số chính thức. Điều đó giữ cho những dự kiến về mức tăng giá cả tương lai cao hơn nhiều so với mức dự báo của các chuyên gia kinh tế.

“Ai cũng có sự lạm phát của riêng mình”, Anton Tabakh - chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty đánh giá tín dụng Expert RA có trụ sở tại Moscow - người có quen biết với ông Abramov - chia sẻ. “Đó là lạm phát của một giáo sư uy tín”.

Những người Việt 'thắt lưng buộc bụng' trong ngày Black Friday ở Mỹ

Sự khan hiếm hàng hóa và lạm phát khiến ngày “thứ sáu đen tối” trở thành một sự kiện kéo dài cả tháng tại Mỹ. Song nhiều người Việt tại đây chia sẻ vẫn khó thấy cảnh nhộn nhịp.

Cuộc sống đảo lộn của người Mỹ vì giá xăng cao kỷ lục

Giá xăng dầu tăng cao khiến hàng triệu người Mỹ đối mặt áp lực tài chính lớn, trong bối cảnh lạm phát khiến giá nhiều loại mặt hàng, dịch vụ đồng loạt leo thang.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm