Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ với thủ lĩnh IS?

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện trong nhiều bức ảnh chụp cùng thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) làm dấy lên nghi ngờ về quan hệ giữa nước này và nhóm khủng bố.

Bilal Erdogan, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chụp cùng một nhan vật được cho là thủ lĩnh IS. Ảnh: RT

RT dẫn nguồn mạng xã hội Nga đăng tải bức ảnh Bilal Erdogan, con trai của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đang ăn tối cùng một nhân vật được cho là thủ lĩnh IS tại nhà hàng ở thành phố Istanbul. Nhân vật thuộc IS này từng tham gia vụ thảm sát người Kurd ở Homs và Rojava, Syria. 

Nhiều bức ảnh khác cũng xuất hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga hôm 24/11. Người ta chưa thể xác định địa điểm và thời gian chụp ảnh. Giới truyền thông Nga nghi ngờ rằng, Bilal Erdogan có thể trực tiếp tham gia các giao dịch dầu mỏ ở thị trường chợ đen với IS. 

“IS kiếm số tiền lớn, từ hàng trăm tới hàng tỷ USD, từ việc bán dầu. Ngoài ra, chúng còn được hậu thuẫn bởi quân đội của cả một quốc gia. Vì vậy, chúng ta có thể hiểu tại sao chúng có thể hành động táo bạo và trắng trợn. Tại sao chúng thường xuyên giết người theo những cách tàn bạo? Tại sao chúng dám thực hiện hành vi khủng bố trên toàn thế giới, bao gồm cả trung tâm châu Âu?”, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu hôm 24/11, sau khi Ankara điều chiến đấu cơ F-16 bắn rơi Su-24 của Nga ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Bilal Erdogan trong một bức ảnh khác với các phần tử nhóm khủng bố. Ảnh: Sunnyxoxa Blogspot

Tháng 10 năm ngoái, IS thu về 1 triệu USD từ việc bán dầu. ​Nga tố IS bán dầu giá rẻ cho một loạt các trung gian, bao gồm cả một số người Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, người trung gian ở Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là doanh nhân mà còn là quan chức của Ankara. Ông Medvedev khẳng định giới chức Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu mỏ với IS nên họ quyết định bắn Su-24 để bảo vệ chúng.​​

Theo nhà phân tích chính trị Igor Yushkov, thuộc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga, hoạt động dội bom không kích khủng bố của Moscow trong hai tháng qua khiến các doanh nghiệp sản xuất dầu của IS hoạt động khó khăn hơn.

Ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga và tuyên bố máy bay đã xâm phạm không phận của họ “17 giây”. Phía Nga bác bỏ thông tin này và tuyên bố máy bay bị bắn khi cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1 km và rơi xuống cách biên giới hai bên khoảng 4 km.

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga, nhấn mạnh rằng Nga sẽ không tiến hành chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cảnh báo rằng Moscow sẽ đánh giá lại một cách nghiêm túc các quan hệ với Ankara. Ông Lavrov cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga là một “hành động khiêu khích đã được lên kế hoạch.”

Moscow tố Thổ Nhĩ Kỳ bắn phi cơ Nga để bảo vệ IS

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định giới chức Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu mỏ với Nhà nước Hồi giáo (IS) nên họ quyết định bắn Su-24 để bảo vệ chúng.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm