Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Moscow tố Thổ Nhĩ Kỳ bắn phi cơ Nga để bảo vệ IS

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định giới chức Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu mỏ với Nhà nước Hồi giáo (IS) nên họ quyết định bắn Su-24 để bảo vệ chúng.

Ông Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik
Ông Dmitry Medvedev. Ảnh: Sputnik

Hôm 25/11, Thủ tướng Medvedev tố cáo một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu mỏ với IS để thu những món lợi lớn. Vì thế mà họ tức giận khi Không quân Nga tấn công bọn khủng bố.

"Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện nhiều hành động để bảo vệ IS. Đó không phải là điều bất ngờ, bởi chúng tôi biết một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu mỏ với những nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát", ông nói.

Theo Medvedev, những hành động liều lĩnh và trái luật của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ khiến quan hệ giữa Nga và NATO trở nên căng thẳng hơn", ông bình luận.

Vị thủ tướng Nga tiết lộ kế hoạch trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về mặt kinh tế. Theo ông, Moscow đang xem xét khả năng hủy nhiều dự án quan trọng với Ankara và cấm các công ty Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận thị trường Nga. Trước đó Moscow khuyên công dân Nga hạn chế tới Thổ Nhĩ Kỳ khiến nhiều công ty lữ hành hủy các chuyến tới nước này.

Điện Kremlin cũng có thể hủy dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt và nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Với dự án đường ống dẫn khí đốt, Moscow hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành nước trung chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều động hai chiến đấu cơ F-16 tấn công phi cơ ném bom Su-24 của Nga hôm 24/11. Ankara khẳng định họ làm vậy vì phi cơ Su-24 xâm phạm không phận, song Nga tuyên bố máy bay của họ chỉ làm nhiệm vụ trong vùng trời Syria.

Nga triển khai hệ thống S-400 đến Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu cho biết Moscow sẽ triển khai hệ thống phòng không tầm xa S-400 tối tân tới căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.

 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm