Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bác cáo buộc liên quan tới IS

Bilal Erdogan bác bỏ thông tin của Nga rằng ông và gia đình hưởng lợi từ việc buôn bán dầu lậu từ những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Chúng tôi xây dựng văn phòng ở Istanbul và không có các hoạt động kinh doanh ở Địa Trung Hải, Iraq hay Syria. IS là kẻ thù của đất nước tôi. Chúng là sự ô nhục và khiến tôn giáo của tôi mang tiếng xấu. Chúng không đại diện cho Hồi giáo và tôi cũng không coi chúng là những tín đồ đạo Hồi”, tờ Corriere della Sera dẫn phát biểu của Bilal Erdogan, con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Bilal sở hữu vài doanh nghiệp hàng hải, kiểm soát một số tàu chở dầu và có quan hệ đối tác với các công ty khác. Tuy nhiên, ông từ chối liên quan đến hoạt động vận tải. Công ty của Bilal có một hợp đồng đóng tàu với khách hàng Nga nhưng không có quyền sử dụng chúng.

Ông cũng phủ nhận rằng anh trai Burak tham gia vận chuyển dầu từ vùng đất do IS kiểm soát. “Anh ấy có một tàu chở hàng nhưng không thể dùng để chở dầu”, Bilal nói.

Bilal cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới là người thu lợi nhuận từ việc bán dầu của IS: “Nếu bạn theo dõi hoạt động bán dầu của nhóm khủng bố, bạn sẽ phát hiện ra điều này”, ông nói.

Bức ảnh Bilal Erdogan, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chụp cùng một người đàn ông râu rậm khiến ông bị cáo buộc là có quan hệ làm ăn với IS. Ảnh: RT

Trước đó, Damascus cáo buộc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ làm ăn với IS và cho phép nhóm khủng bố buôn lậu dầu ra khỏi miền bắc Syria. Truyền thông Nga cũng đăng tải một bức ảnh Bilal ăn tối cùng một người được cho là thủ lĩnh của IS tại nhà hàng ở Istanbul. Tuy nhiên, sau đó, người chụp cùng Bilai lên tiếng khẳng định ông là doanh nhân và không liên quan gì đến nhóm khủng bố.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 8/12 tuyên bố, nước này sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với Nga nếu cần thiết. Mặc dù vậy, Ankara vẫn sẵn sàng mở các cuộc đàm phán với Moscow.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga leo thang căng thẳng sau khi Ankara bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Moscow ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11 với lý do vi phạm không phận. Nga bác bỏ các buộc xâm phạm không phận, đồng thời cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay vì các cuộc không kích của Nga phá hủy đường dây buôn lậu dầu của IS và khiến Ankara mất nguồn cung dầu.

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ với thủ lĩnh IS?

Con trai tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện trong nhiều bức ảnh chụp cùng thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) làm dấy lên nghi ngờ về quan hệ giữa nước này và nhóm khủng bố.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm