Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai cựu tổng thống Yemen bị sát hại kêu gọi trả thù

Cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh bị lực lượng đồng minh sát hại sau khi tuyên bố "đổi phe" trong cuộc nội chiến kéo dài tại nước này.

Đài truyền hình al-Ekbariya TV của Saudi Arabia cho biết con trai cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh đã kêu gọi trả thù cho cha mình, người bị phiến quân Houthi giết chết sau tuyên bố "đổi phe" trong cuộc nội chiến lâu năm tại Yemen.

"Tôi sẽ lãnh đạo cuộc chiến cho đến khi tên Houthi cuối cùng bị tống cổ khỏi Yemen... Máu của cha tôi sẽ gióng lên hồi chuông địa ngục với người Iran", al-Ekbariya TV dẫn lời Ahmed Ali Saleh.

Ahmed Ali, con trai cả của ông Saleh, cũng kêu gọi những người ủng hộ cha mình "giành lại Yemen từ quân Houthi của Iran".

cuu tong thong Yemen bi sat hai anh 1
Một tay súng Houthi trên đường phố Sanaa sau cái chết của ông Saleh. Ảnh: Reuters.

Cựu tổng thống Yemen bị giết chết trong một vụ tấn công bằng súng hôm 4/12 tại thủ đô Sanaa. Hai ngày trước đó, ông Saleh tuyên bố từ bỏ "đồng minh" Houthi do Iran chống lưng để "bắt tay" với liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu. Đây là lực lượng đã can thiệp vào nội chiến Yemen từ năm 2015.

Cái chết của ông Saleh, người lãnh đạo Yemen thống nhất từ năm 1990 đến năm 2012, được xem là đòn giáng nặng nề với hy vọng đạt được thỏa thuận hòa bình, chấm dứt tình trạng xung đột lâu năm tại Yemen. Liên minh Saudi đã muốn dựa vào ông để có được lợi thế trong cuộc chiến.

cuu tong thong Yemen bi sat hai anh 2
Vị trí Yemen. Đồ họa: Mashable.

Ahmed Ali từng bị quản thúc tại gia ở Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nơi ông từng làm đại sứ, trước khi nước này gia nhập lực lượng của Saudi gây chiến với phiến quân Houthi. Cho đến tuần trước, nhóm nổi dậy này vẫn đang nắm giữ nhiều phần lãnh thổ Yemen cùng với ông Saleh.

UAE là thành viên chủ chốt trong liên minh Arab Vùng Vịnh vốn coi Houthi là đại diện của Iran. Tuy nhiên, liên minh này chưa thể giành lợi thế trước liên minh Houthi-Saleh dù đã triển khai hàng nghìn cuộc không kích với sự hỗ trợ của khí tài và tình báo Mỹ cũng như phương Tây trong những năm qua.

Ahmed Ali, cựu lãnh đạo quyền lực của lực lượng Vệ binh Cộng hòa ưu tú tại Yemen, dường như sẽ kế tục vai trò của cha mình và có thể là hy vọng cuối cùng của gia tộc này trong việc giành lại ảnh hưởng.

Căng thẳng leo thang, cựu tổng thống Yemen bị sát hại ở thủ đô

Việc cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh, người từng lãnh đạo Yemen trong hơn 30 năm, bị giết chết có thể đe dọa hy vọng về việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài tại nước này.

Phiến quân Houthi tấn công Saudi Arabia bằng tên lửa đạn đạo

Saudi Arabia đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo tấn công nước này được phóng từ Yemen bởi lực lượng phiến quân Houthi hôm 30/11.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm