Lượng rác thải trong lĩnh vực thương mại điện tử và giao hàng tận nơi ở Trung Quốc có thể tăng hơn gấp 4 lần vào năm 2025 nếu không có hành động để giảm thiểu, theo các nhóm hoạt động vì môi trường. Đánh giá được đưa ra hôm 11/11, ngày lễ "độc thân" và cũng là ngày vàng mua sắm online ở đất nước đông dân nhất thế giới.
Trong báo cáo, Greenpeace và các tổ chức phi chính phủ cho biết khối lượng nguyên liệu dùng để đóng gói trong lĩnh vực trên là 9,4 triệu tấn vào năm 2018, và đang trên đà tăng đến mức 41,3 triệu tấn vào năm 2025, nếu tỷ lệ tăng hiện tại được duy trì, theo Reuters.
"Các gã khổng lồ thương mại điện tử đã gần như không có phản ứng gì, kể cả những phản ứng hời hợt", Tang Damin, thành viên tổ chức GreenPeace tại Bắc Kinh, nói. "Họ đang chờ đợi quy định được đưa ra".
Bên trong một công ty giao hàng ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ảnh: AFP. |
"Ông lớn" thương mại điện tử Alibaba cho hay doanh số của họ đạt 84 tỷ nhân dân tệ (12 tỷ USD) trong giờ đầu tiên của sự kiện Ngày Độc thân thường niên, tăng 22% so với năm 2018.
Cục Bưu chính Nhà nước Trung Quốc cho biết 1,88 tỷ đơn vị bao bì các loại đã được chuyển phát từ ngày 11/11 đến 16/11/2018, tăng 26%, trong bối cảnh các công ty thương mại điện tử đang cố vươn đến các vùng sâu vùng xa.
Không có thống kê chính thức về lượng rác thải phát sinh, nhưng Greenpeace ước tính con số này lớn hơn 250.000 tấn.
Trung Quốc đã nỗ lực biến việc tái chế thành một ngành kinh doanh có lợi nhuận khi không gian cho các bãi chôn lấp rác ngày càng khan hiếm và lo ngại về môi trường đối với rác thải nhựa gia tăng. Song họ vẫn chưa xử lý được rác thải thương mại điện tử, khi chỉ mới tái chế khoảng 5% bao bì nhựa, Greenpeace cho biết trong báo cáo.
Tháng trước, cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã công bố dự thảo các tiêu chuẩn đóng gói sẽ chỉ cho phép các công ty chuyển phát nhanh sử dụng các vật liệu có thể tái chế nằm trong danh sách được phê duyệt.