Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Cơn sốt Maroon 5

Xuyên suốt 3 thập kỷ sự nghiệp, Maroon 5 luôn duy trì vị thế nhóm nhạc hàng đầu. Nhóm sở hữu 4 bản hit đạt vị trí quán quân Billboard Hot 100, giành 3 giải Grammy.

Sáu thành viên Maroon 5 đáp chuyến bay đến Phú Quốc vào tối 14/12. Họ đang tất bật chuẩn bị cho đại nhạc hội 8Wonder, được tổ chức vào tối 16/12. Theo thông báo, ban nhạc nổi tiếng sẽ trình diễn 11 ca khúc hit trong thời gian 75 phút.

Xuyên suốt 3 thập kỷ sự nghiệp, Maroon 5 luôn duy trì vị thế nhóm nhạc hàng đầu và giành được nhiều giải thưởng danh giá. Với sức hút của Maroon 5, khán giả đang tỏ ra hào hứng, chờ đón màn trình diễn của nhóm.

Maroon 5 anh 1

Maroon 5 đáp chuyến bay đến Việt Nam khuya 14/12.

Biểu tượng của dòng nhạc pop rock

Cách đây 29 năm, ở thời điểm xu hướng boyband phát triển rầm rộ trên thế giới, các chàng trai tuổi niên thiếu gồm Adam Levine (ca sĩ kiêm tay chơi guitar), Jesse Carmichael (tay chơi keyboard), Mickey Madden (tay chơi guitar bass) và Ryan Dusick (tay trống) đã thành lập ban nhạc mang tên Kara's Flowers.

Họ phát hành album đầu tay The Fourth World, và sau thời gian ngắn, James Valentine - một tay guitar khác - gia nhập nhóm. Đây cũng là thời điểm họ sử dụng tên mới Maroon 5, từng bước công phá thị trường âm nhạc.

Chọn pop rock làm dòng nhạc chính để theo đuổi, đôi khi nhấn vào giai điệu của soul, R&B, Maroon 5 được khen ngợi như "cỗ máy tạo hit" khi lần lượt tung những ca khúc dẫn đầu nhiều bảng xếp hạng (BXH).

Kể từ năm 2000, Maroon 5 có 13 bài hát lọt vào top 10 của Billboard - nhiều gấp đôi so với bất kỳ ban nhạc nào khác. Theo Yahoo, 4 bản hit đạt vị trí quán quân Billboard Hot 100 của nhóm gồm Girls Like You, Moves Like Jagger, One More Night, Makes Me Wonder. Đó là chưa kể tới 15 ca khúc lọt vào top 10 BXH danh giá này, cũng như xuất sắc mang về 3 chiếc kèn vàng Grammy.

Maroon 5 anh 2

Maroon 5 là nhóm nhạc nam hiếm hoi duy trì được sức hút trong suốt 3 thập kỷ. Ảnh: People.

Ngoài được đánh giá cao yếu tố chuyên môn, các sản phẩm của Maroon 5 cũng hút thương mại, tạo độ viral lớn trên mạng xã hội, ví dụ Animals, This Love, Payphone, Move Like Jagger... Có thời điểm các quán cafe trên phố New York đồng loạt phát lên giai điệu ca khúc Payphone.

Trong hai năm qua, Maroon 5 không trình làng album mới (album gần nhất của nhóm là Jordi vào tháng 6/2021), và không nhận nhiều show. Thế nhưng mỗi lần xuất hiện, nhóm luôn chứng tỏ được độ nóng là boyband hàng đầu với tất cả thành viên đều cực kỳ tài năng. Họ sở hữu giọng hát tốt, chơi giỏi các loại nhạc cụ, khả năng sáng tác pha trộn câu từ hiện đại với xu hướng cổ điển.

"Họ là một trong những nhóm nhạc người Mỹ thành công nhất thập niên đầu tiên của thế kỷ 21". Billboard viết. Kể từ năm 2002, ban nhạc đã bán được 10 triệu album trên nước Mỹ và 15 triệu trên toàn thế giới. Tính tới nay, lượng đĩa bán ra đạt 135 triệu. Điều này giúp Maroon 5 trở thành một trong những nhóm nhạc bán chạy nhất mọi thời đại.

Hồi tháng 1/2020, tạp chí Billboard xếp Maroon 5 đứng ở vị trí thứ 9 trong danh sách Nghệ sĩ xuất sắc thập niên 2010. "Vĩ đại", "huyền thoại" là những mỹ từ mà truyền thông Hollywood dùng để ca ngợi nhóm nhạc này.

Đằng sau thành công của Maroon 5 cũng là thăng trầm, sóng gió. Từng có lúc, nhóm gặp biến cố khi Ryan Dusick rút lui (Matt Flynn thay thế) vào năm 2006. Những người ở lại vẫn bên nhau và tiếp tục lèo lái con thuyền chở đầy những ước mơ âm nhạc của biết bao thế hệ khán giả.

Hiện, đội hình đầy đủ của nhóm gồm Adam Levine, James Valentine, Jesse Carmichael, Matt Flynn, PJ Morton và Sam Farrar.

Hào quang của Adam Levine

Không ai có thể phủ nhận được rằng chuỗi thắng lợi vượt bậc của Maroon 5 phần lớn nhờ vào chất giọng tenor cao ngất ngưởng của thủ lĩnh Adam Levine. Và trong tất cả thành viên, chồng siêu mẫu Behati Prinsloo cũng là người nổi tiếng nhất.

Tất cả thế mạnh đã và đang có đủ sức để người đàn ông đến từ Los Angeles hoạt động độc lập một cách đúng nghĩa. Nhưng anh không chọn làm điều đó. Trước rất nhiều cơ hội, Levine chưa từng rời bỏ Maroon 5, chỉ vì đơn giản anh xem họ là gia đình.

Suốt nhiều năm, Levine là người dẫn dắt Maroon 5 qua vô số thay đổi lớn. Anh cùng nhóm thay đổi chiến lược về mặt thu âm, thay đổi nhà sản xuất, kích thích doanh số hàng triệu đĩa hát tiêu thụ được khắp toàn cầu.

Nhắc đến Levine, ấn tượng đọng lại trong lòng khán giả là giọng hát đỉnh cao, đôi lúc mạnh mẽ máu lửa, song có lúc được anh xử lý với tông trầm, thấp. Điều này khiến các sản phẩm gần đây trở nên nhẹ nhàng hơn hẳn. Ngoài ra, phong cách nổi loạn đậm chất bad boy, thường xuyên vạch áo khoe hình xăm cũng là điểm nhấn trong sự nghiệp Levine.

Maroon 5 anh 3

Adam Levine gây sốt với những màn cởi áo khoe hình xăm. Ảnh: The New Yorker.

"Chúng tôi cùng nhau sáng tạo với tư cách ban nhạc, cùng nhau lên ý tưởng cho giai điệu và hình ảnh, thảo luận mọi đầu việc với nhau. Và hơn hết là chia sẻ những khoảnh khắc vui đùa bình thường cùng nhau", Levine chia sẻ với People.

Thông qua âm nhạc, gần nhất là đĩa đơn Middle Ground (phát hành tháng 5), Levine để con mình vẽ những đường nét nguệch ngoạc và hình ảnh mặt trời, con bướm và trái tim với khuôn mặt cười, để làm hình minh hoạ duy nhất cho ca khúc này.

Anh nói thêm: "Chúng tôi muốn bài hát sẽ là câu chuyện nhân văn, gần gũi, cho phép hình ảnh và âm thanh kết nối với khác giả theo cách riêng tư nhất".

Và cũng trong đĩa đơn này, có đoạn Adam Levine hát: "Tôi cần nhiều hơn ở chính mình, tôi cần ánh sáng, tôi cần cuộc sống, tôi cần những gì tôi chưa bao giờ cảm nhận được…". Bày tỏ với Yahoo, Levine cho biết dù gặt hái thành công nhất định, anh vẫn muốn chỉnh phục đỉnh cao mới, nhưng không phải một mình.

"Tôi vẫn muốn cùng các anh em Maroon 5 thực hiện những điều thú vị", ca sĩ nhấn mạnh.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Maroon 5 đổ bộ Việt Nam

Nhóm nhạc pop rock hàng đầu thế giới Maroon 5 có mặt tại Phú Quốc để chuẩn bị biểu diễn trước hàng nghìn khán giả Việt Nam vào tối 16/12.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm