Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Con ngựa thành Troy' của Israel

Với một kế hoạch dài hơi và tinh vi, Israel được cho là đã triển khai đợt tấn công nhắm vào điểm yếu của Hezbollah khi mục tiêu là những thiết bị thô sơ như máy nhắn tin và bộ đàm.

Các máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah đồng loạt phát ra tiếng bíp vào 15h30 ngày 17/9 (giờ địa phương). Tuy nhiên, đây không phải tín hiệu được gửi đi bởi lãnh đạo của họ, mà là hồi chuông chết chóc báo hiệu điều chẳng lành cho lực lượng này.

Trong vài giây, tiếng bíp bị cắt ngang bởi những tiếng nổ đinh tai, theo sau là tiếng gào khóc đau đớn và sự hoảng loạn bao trùm đường phố và các toà nhà ở Lebanon.

Cảnh tượng tang tóc

Chỉ với vài chục gram chất nổ trong mỗi thiết bị, các máy nhắn tin phát nổ mạnh đến mức đủ sức thổi bay một người đàn ông trưởng thành đang ngồi trên xe máy văng xuống lòng đường, theo các đoạn băng trích ra từ camera an ninh ở hiện trường.

Nhiều người mua hàng kinh hoàng vì cảnh tượng diễn ra trước mắt họ, ngã nhào xuống đất và quằn quại trong đau đớn. Khói bắt đầu bốc ra từ túi của một vài người, nơi họ cất máy nhắn tin của mình.

Đến cuối ngày 17/9, ít nhất 12 người đã thiệt mạng và gần 3.000 người khác bị thương trong vụ phát nổ hàng loạt máy nhắn tin ở Lebanon và Syria, theo New York Times.

Chỉ một ngày sau, 20 người nữa đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương khi một loạt bộ đàm ở Lebanon phát nổ một cách bí ẩn.

Một phần trong con số thương vong là thành viên Hezbollah song nhiều thường dân cũng trở thành nạn nhân trong hai đợt phát nổ này. 4 trong số hơn 30 người thiệt mạng là trẻ em.

bo dam phat no anh 1

Đám tang một nạn nhân trong đợt phát nổ hàng loạt của các máy nhắn tin tại Lebanon. Ảnh: New York Times.

Israel chưa lên tiếng thừa nhận hay phủ nhận trách nhiệm đối với hai đợt phát nổ này. Tuy nhiên, 12 quan chức và cựu tình báo giấu tên nắm được thông tin về vụ tấn công nói với New York Times rằng Israel đứng sau chiến dịch tinh vi và kéo dài này.

Những “quả bom” trong hình thù máy nhắn tin và bộ đàm là đòn thù mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Hezbollah. Căng thẳng giữa hai lực lượng này đã leo thang sau khi chiến sự bắt đầu tại Dải Gaza.

Các tổ chức được Iran hậu thuẫn như Hezbollah từ lâu đã là mục tiêu dễ bị nhắm tới bởi các chiến dịch tấn công sử dụng công nghệ tinh vi của Israel.

Đơn cử, vào năm 2020, Israel đã sử dụng robot với sự trợ lực của trí tuệ nhân tạo kiểm soát từ xa thông qua vệ tinh để ám sát nhà khoa học hàng đầu của Iran.

Israel cũng bị cáo buộc từng thâm nhập vào hệ thống phát triển hạt nhân của Iran để quấy phá.

Kế hoạch dài hơi và tinh vi

Khi phía Israel sử dụng công nghệ cao để thực hiện các nỗ lực ám sát, giới lãnh đạo của Hezbollah quyết định đi ngược lại bằng cách dùng những thiết bị thô sơ.

Vào đầu năm, lãnh đạo Hassan Nasrallah của Hezbollah từng yêu cầu các thành viên của lực lượng này không sử dụng điện thoại di động vì có thể bị Israel theo dõi. Do đó, tổ chức này sử dụng máy nhắn tin để liên lạc.

Lập luận đằng sau quyết định của ông Nasrallah nằm ở việc thiết bị nhắn tin có thể nhận được dữ liệu mà không làm lộ vị trí hay một số thông tin quan trọng khác của người dùng, theo đánh giá của tình báo Mỹ.

bo dam phat no anh 2

Lãnh đạo Hassan Nasrallah của Hezbollah trong một bài diễn thuyết trước đám đông. Ảnh: New York Times.

Tuy nhiên, điều này mở ra một cơ hội vàng cho lực lượng tình báo Israel.

Ngay cả trước khi ông Nasrallah quyết định mở rộng phạm vi sử dụng máy nhắn tin, Israel đã lên kế hoạch lập một công ty bình phong với vỏ bọc sản xuất thiết bị nhắn tin cung ứng cho nhiều quốc gia.

Bề ngoài, B.A.C Consulting là một công ty có trụ sở ở Budapest (Hungary), sản xuất các đơn hàng máy nhắn tin với nhãn hiệu của Gold Apollo, một công ty tại đảo Đài Loan.

Trên thực tế, B.A.C Consulting là một phần trong chiến dịch của Israel, theo nguồn tin từ 3 sĩ quan tình báo giấu tên.

Cũng theo nguồn tin trên, ít nhất 2 công ty bình phong khác cũng được dựng lên để che giấu sự thật rằng những người sản xuất các đơn hàng máy nhắn tin là lực lượng tình báo Israel.

B.A.C vẫn nhận các đơn hàng thông thường và sản xuất những máy nhắn tin như bình thường. Tuy nhiên, khách hàng quan trọng nhất của họ là lực lượng Hezbollah. Bởi lẽ, các máy nhắn tin giao cho tổ chức này có chứa chất nổ, theo New York Times.

Các máy nhắn tin bắt đầu được giao đến Lebanon vào mùa hè 2022 với số lượng nhỏ. Tuy nhiên, các đơn hàng nhanh chóng tăng lên khi ông Nasrallah quyết định ngưng sử dụng điện thoại di động trong hàng ngũ Hezbollah.

Nỗi lo của ông Nasrallah xuất phát từ việc một số đồng minh Hezbollah báo cáo rằng Israel sở hữu công nghệ cho phép thâm nhập điện thoại di động, sử dụng micro và camera từ xa trên thiết bị di động để theo dõi.

Theo nguồn tin từ 3 sĩ quan tình báo giấu tên, Israel đã đầu tư hàng triệu USD để phát triển các công nghệ can thiệp vào hệ thống giao thức liên lạc của Hezbollah. Ngay cả tin nhắn mã hoá đầu cuối cũng nằm ngoài vòng an toàn.

Ông Nasrallah thậm chí cấm các thành viên Hezbollah đem theo điện thoại khi tham gia các hoạt động của tổ chức. Khi chiến sự nổ ra, các sĩ quan của lực lượng này được yêu cầu phải luôn luôn mang theo máy nhắn tin bên nguời và thiết bị này được dùng để truyền mệnh lệnh xuống cho các chiến binh.

Vào giữa năm nay, các lô hàng máy nhắn tin đến Lebanon đã tăng lên, với hàng nghìn thiết bị được phân phối giữa các sĩ quan Hezbollah và các đồng minh của họ, theo hai quan chức tình báo Mỹ.

Đây được xem là một biện pháp phòng ngừa của Hezbollah. Tuy nhiên, với các sĩ quan tình báo Israel, các máy nhắn tin này là “nút bấm” chỉ chờ được bấm khi thời cơ chín muồi.

Phát biểu trước nội các an ninh vào ngày 15/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẽ làm mọi cách để đưa hơn 70.000 người bị cuốn vào cuộc xung đột với Hezbollah trở về nhà.

Trong một tuyên bố từ văn phòng thủ tướng Israel, ông Netanyahu cho rằng “những người dân kể trên sẽ không thể hồi hương nếu tình hình ở biên giới phía bắc không chứng kiến một sự thay đổi mang tính bước ngoặt”.

bo dam phat no anh 3

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: New York Times.

Vào ngày 17/9, “nút bấm” mang tên máy nhắn tin có cài chất nổ ở Lebanon đã được kích hoạt.

Chỉ vài giây sau khi một loạt máy nhắn tin phát ra tiếng bíp, Lebanon đã bị đảo lộn.

Con số thương vong đã lên đến hàng nghìn. Đường phố Lebanon chật kín xe cứu thương. Hezbollah cho biết ít nhất 8 trong số các chiến binh của họ đã thiệt mạng. Tuy nhiên, cả thường dân cũng trở thành nạn nhân của đợt tấn công này.

Video nổ máy bộ đàm giữa đám tang một thành viên Hezbollah Hàng loạt vụ nổ bộ đàm diễn ra khắp Lebanon hôm 18/9, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và 450 người khác bị thương. Sự việc diễn ra chỉ một ngày sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ.

Hungary phủ nhận có công ty sản xuất máy nhắn tin của Hezbollah

Chính phủ Hungary khẳng định công ty có liên quan đến máy nhắn tin phát nổ ở Liban “không có cơ sở sản xuất” tại Hungary và các thiết bị liên quan cũng chưa từng xuất hiện ở quốc gia này.

Hàng loạt máy bộ đàm nổ chết người trên khắp Lebanon

20 người thiệt mạng và ít nhất 450 người bị thương do nổ máy bộ đàm tại các thành phố trên khắp Lebanon một ngày sau khi loạt máy nhắn tin phát nổ giết chết 12 người.

Cảnh tượng 'tận thế' trong bệnh viện sau vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin

Mọi người mô tả sự hoảng loạn khi các vụ nổ máy nhắn tin bắt đầu và cảnh tượng "tận thế" bên trong các bệnh viện tràn ngập bệnh nhân với những vết thương đầy ám ảnh.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm