Theo thống kê của nền tảng quản lý trả hàng ReBound, số lượng sản phẩm bị trả lại trong năm 2023 tại Anh đã tăng 26%, trong đó ngày bị trả nhiều nhất là 28/11 - một ngày sau đợt giảm giá Black Friday.
Cụ thể, tổng giá trị sản phẩm mà những người tiêu dùng tại Anh đã trả hàng tháng qua đạt 5 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm trước. Theo đó, tỷ lệ người đặt hàng nhiều món để chọn lựa và giữ lại một món ưng ý đã tăng lên 46%, cao hơn mức trung bình 33% của cả năm.
Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy 35% nguyên nhân trả hàng là do tài chính eo hẹp. Khách hàng thậm chí còn không đủ chi phí sinh hoạt nên không có tiền cho các đơn hàng đó.
35% người tiêu dùng Anh lựa chọn trả hàng vì tài chính quá eo hẹp. Ảnh: Yahoo Finance. |
Đặc biệt, trào lưu "sống ảo" trên mạng xã hội cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng này, khi một số người đặt hàng chỉ để có bức ảnh đẹp trên Instagram chứ không có ý định sử dụng.
Tình hình này khiến các nhà bán lẻ chịu thiệt thòi nhiều hơn bởi chi phí vận chuyển và nhân công không hề ít, họ đang bắt đầu nỗ lực ngăn khách trả hàng.
Tại 2 hãng thời trang Asos và Next, bộ phận quản lý đơn hàng đã gửi email cho những vị khách trả lại 9/10 đơn đã đặt, rằng tài khoản của họ đang bị giám sát. Nếu khách tiếp tục lạm dụng hệ thống trả hàng, họ sẽ bị vô hiệu hóa tài khoản hoàn toàn.
Tuy nhiên, Next cũng cho biết chỉ gửi mail cho người có tỷ lê "bom hàng" cao để tránh làm tổn thương những khách trả hàng với lý do chọn size phù hợp.
Trong khi đó, một số nhà bán lẻ cũng chuyển hình thức trả hàng miễn phí sang có phí. Tháng 9/2023, H&M, Boohoo, New Look và Uniqlo đã trở thành những đơn vị áp dụng hình thức thu phí dịch vụ trả hàng trực tuyến và chỉ miễn phí nếu khách trả lại trong cửa hàng.
Dù tỷ lệ khách trả hàng chỉ khoảng 12-20% nhưng vẫn chiếm tới 80% tiền hoàn.
Do đó, để quản lý và giảm thiểu số lượng đơn hoàn, các nhà bán lẻ cần hiểu rõ hơn về hành vi mua sắm để phát hiện ra những trường hợp lợi dụng hệ thống.
Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...