Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con gái cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời ở tuổi 59

Bà Zindzi Mandela, con gái của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và bà Winnie Madikizela-Mandela, đã qua đời ở tuổi 59.

Đài truyền hình nhà nước Nam Phi Broadcasting Corporation đưa tin bà Zindzi Mandela đã qua đời tại một bệnh viện ở Johannesburg, Nam Phi vào sáng sớm 13/7. Nguyên nhân cái chết của bà chưa được công bố.

Bà Zindzi Mandela là đại sứ Nam Phi tại Đan Mạch từ năm 2015, theo ABC.

Bà Zindzi Mandela nổi tiếng thế giới vào năm 1985, khi chính phủ da trắng đề nghị thả ông Nelson Mandela ra khỏi nhà tù nếu ông chỉ trích phong trào chống lại chính sách phân biệt chủng tộc do chính mình lãnh đạo.

Bà Zindzi Mandela là người đã đọc thư từ chối lời đề nghị trên tại một cuộc họp công khai được phát sóng trên toàn thế giới.

con gai Nelson Mandela qua doi anh 1

Bà Zindzi Mandela, con gái của cố lãnh đạo Nelson Mandela chụp ảnh khi đến tham dự buổi ra mắt tại Anh của bộ phim "Mandela: Hành trình dài đến tự do" tại một rạp chiếu phim ở London vào ngày 5/12/2013. Ảnh: AP.

Năm ngoái, bà Mandela đã gây tranh cãi khi kêu gọi trả lại vùng đất người da trắng đang sở hữu cho đa số người da đen ở Nam Phi.

“Hỡi những người ủng hộ apartheid, các người đã hết thời. Các người sẽ không thể cai trị một lần nữa. Chúng tôi không sợ các người. Cuối cùng thì mảnh đất này cũng thuộc về chúng tôi (#TheLandIsOurs)”, bà Mandela viết trên Twitter vào tháng 6 năm ngoái.

Bộ trưởng Ngoại giao Nam Phi Naledi Pandor đã bày tỏ bà rất sốc trước cái chết của bà Zindzi Mandela. Bà Pandor đã gọi bà Zindzi Mandela là một nữ anh hùng.

“Bà Zindzi sẽ không chỉ được nhớ đến như con gái của các anh hùng của chúng ta, Tata (từ trong tiếng Xhosa có nghĩa là cha) Nelson và Mama (mẹ) Winnie Mandela, mà còn là một nữ anh hùng đấu tranh theo cách riêng của bà ấy. Bà ấy đã cống hiến cho Nam Phi”, bà Pandor nói.

Bà Zindzi Mandela qua đời để lại một người chồng và 4 người con.

Người giao hàng 'không thở được' và biện pháp khóa cổ gây tranh cãi

Cédric Chouviat, 42 tuổi, đã chết vào tháng 1 sau khi bị cảnh sát Pháp khóa cổ trong lúc bắt giữ. Vụ việc gây chú ý về chiến thuật khống chế bạo lực của cảnh sát Pháp.

Vua bộ tộc Nelson Mandela được ân xá sau 4 năm tù

Vị vua của tộc người là xuất thân của cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela được ra tù trước thời hạn hôm 23/12, cùng hơn 14.600 tù nhân khác được "giảm án đặc biệt".

Như Trần

Bạn có thể quan tâm