Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con đường dẫn đến thành công bền vững

“Nghệ thuật sống vững vàng” của Brad Stulberg chứa đựng nhiều đúc kết, những lời khuyên và cả bài tập thực hành cho độc giả tham khảo, trả lời cho những câu hỏi của cuộc đời mình.

sach ky nang anh 1

Sách Nghệ thuật sống vững vàng của Brad Stulberg. Ảnh: HQ.

Để đạt được thành công trong cuộc sống, trước hết, ta phải sống vững vàng. Chỉ khi sống vững vàng, ta mới có thể lao vào dòng xoáy cuộc đời mà không trở về rệu rã, thất bại, mất phương hướng và lạc lối.

Nhận biết nguyên do của sự mệt mỏi trong công việc

Trong cuốn sách Nghệ thuật sống vững vàng, tác giả Brad Stulberg đã kể rằng vào mùa hè năm 2019, ông nhận thấy nhiều khách hàng của mình gặp phải cùng một vấn đề - “lúc nào họ cũng thấy mình đang ở trong trạng thái rệu rã, thiếu tập trung - về mặt thể chất hoặc tinh thần - bởi luôn mất quá nhiều thời gian nhìn lại quá khứ, suy tính tương lai, nghi ngờ các quyết định của bản thân hoặc bị cuốn vào các tình huống giả định”.

Vì sợ bỏ sót bất kỳ điều gì liên quan đến công việc, cuộc sống mà nhiều người suốt ngày kiểm tra điện thoại, ôm máy tính, kể cả trong lúc nghỉ ngơi, trong các kỳ nghỉ… Họ không hay biết rằng chính khi làm vậy, họ đã bỏ sót nhiều thứ quan trọng khác và đánh mất rất nhiều thời gian vô ích.

Theo Stulberg, chính mong muốn quá nhiều vào sự thành công đã khiến nhiều người rơi vào cảm giác thất vọng kéo dài vì không thể đáp ứng được những kỳ vọng bất khả thi. Từ đây, người ta cảm thấy vô định, thường xuyên lo âu, bất an, bồn chồn, kiệt sức…

Chủ nghĩa anh hùng cá nhân trong xã hội đã dạy con người rằng ta luôn phải trở nên giỏi giang hơn, đạt nhiều thành tựu hơn. Nhưng Stulberg cho rằng đó là một cuộc đua không hồi kết. Ham muốn thành công quá có thể gây phản tác dụng.

Tìm kiếm thành công bền vững hơn

Để có được thành công bền vững, trước hết, ta phải có sự vững vàng trong cuộc sống. Sự vững vàng, theo định nghĩa của Brad Stulberg, là sức mạnh nội tại kiên định và sự tự tin giúp ta vượt qua mọi thăng trầm trong cuộc sống. Nó là nguồn cội của tính chính trực, sự ngoan cường và cảm giác trọn vẹn mà nhờ đó ta đạt được những thành tựu lâu bền.

Tác giả Brad Stulberg cho rằng khi đã có sự vững vàng, người ta sẽ biết cách đứng đúng vị trí của mình, hiểu hơn về mình và ngưng so đo xét nét với người bên cạnh. Stulberg khẳng định: "Chỉ khi vững vàng thì bạn mới có thể thật sự vươn cao, ít nhất là theo một cách bền vững”.

Để làm được điều đó, có 6 nguyên tắc được Brad Stulberg nhắc đến: chấp nhận thực tại, chú tâm vào hiện tại, kiên nhẫn, chấp nhận tính dễ tổn thương, có tính cộng đồng sâu sắc và phải vận động cơ thể.

Hẳn nhiên, để thực hành được cả 6 nguyên tắc này không đơn giản. Nhưng khi đã biết được mình cần cải thiện điểm gì, người ta sẽ dễ đạt được các bước tiến hơn.

Tác giả Brad Stulberg cũng đưa ra một vài bài tập thực hành cho độc giả làm theo, dẫn dắt độc giả đến trạng thái tâm lý vững vàng hơn.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Những thức quà giải nhiệt mùa hè đáng nhớ của các nhà văn

Trong những tập ký về Hà Nội, mùa hè luôn là không gian gợi lên cả một câu chuyện dài đằng sau những thức quà giải nhiệt gần gũi.

Caesar, Alexander Đại đế - người hùng hay ác nhân

Philip Freeman, giáo sư Khoa học Nhân văn người Mỹ, đã viết hai cuốn sách về Julius Caesar và Alexander Đại đế, những người mà ta vừa ngưỡng mộ, vừa khiếp sợ.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm