Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Còn đó những nỗi lòng

Cách đối đầu của 2 tuyển thủ Cameroon ở những phút cuối trong trận đấu giữa Croatia và Cameroon là hình ảnh đáng quên nhất, xấu xí nhất và đáng lên án nhất ở kỳ Wolrd Cup lần này.

Trong bóng đá, chuyện cầu thủ bị thẻ vàng hay thẻ đỏ là “chuyện thường ngày ở huyện”, bởi đó là môn thể thao của tập thể, điều đó không tránh khỏi những va chạm, những đối đầu.

Nói đến tổ quốc, người ta thường nhắc đến chữ thiêng liêng và niềm hào dân tộc. Thế nhưng, chỉ vì mâu thuẫn cá nhân mà cả hai cầu thủ mang áo số 8 là Benjamin Moukandjo và cầu thủ mang áo số 2 là Benoit Assou-Ekotto đã có dịp va chạm với nhau.

Cả hai không giữ được bình tĩnh cần thiết.

Khi cả hai không giữ được bình tĩnh cần thiết, Benoit Assou-Ekotto đã nói chuyện với đồng đội Moukandjo bằng “đầu”. Hình ảnh này, gợi nhớ đến cú thiết đầu công nổi tiếng của Zinedine Zidane hay mới đây nhất là hành vi nói chuyện bằng “đầu” của Pepe và Thomas Muller. Và cũng còn đó những cú nói chuyện bằng “đầu” khác của những cầu thủ dành tặng cho nhau… Kết quả là những chiếc thẻ đỏ, những tấm bi kịch mà người hứng chịu không chỉ là chính cầu thủ mà cả một đội bóng.

Camera đã dành tặng riêng cho hai “diễn viên” đặc biệt này một cảnh quay. Hình ảnh này khiến cho các cổ động viên có mặt trên sân thêm cảnh tượng đau lòng, thêm nhức nhối. Với người hâm mộ tại quê nhà, họ không chỉ thất vọng vì trận thua đậm trước Croatia mà chính họ cũng không thể tưởng tượng được văn hóa ứng xử của cả hai. Màu cờ sắc áo, niềm tự hào dân tộc, hình ảnh về một đất nước và con người Cameroon đã bị chính hai “con sâu” này làm tổn thương trầm trọng.

Qua hành động được xem là đáng lên án nhất tại World Cup lần này, chúng ta cũng có sự chạnh lòng khi nhắc đến văn hóa ứng xử. Bóng đá Việt Nam trong những năm qua, chứng kiến không biết bao nhiêu thăng trằm, và đôi lúc tưởng chừng như phải tính đến phương án bỏ cả giải V-League.

Người hâm mộ tại đất nước hình chữ S nhỏ bé này có những phút giây đắng lòng khi chứng kiến những ứng xử chẳng mấy tốt đẹp của các cầu thủ Việt với nhau, giữa cầu thủ Việt Nam với cầu thủ nước ngoài, giữa cầu thủ với trọng tài... Ở V-League, mỗi khi trọng tài sai sót là cầu thủ đội bóng thường có phản ứng rất thái quá, dùng lời lẽ thiếu văn hóa, dọa nạt trọng tài...

World Cup đã qua hết lượt đấu đầu tiên của vòng bảng, mỗi cầu thủ Việt cần nghiêm túc học hỏi cách hành xử của các cầu thủ đẳng cấp thế giới. Họ có trình độ chơi bóng hơn chúng ta và cách hành xử trên sân cỏ cũng đầy văn hóa.

Chẳng hạn như trong trận đấu giữa tuyển Tây Ban Nha gặp Hà Lan, tuyển Hà Lan gần như không phản ứng gì khi bị thổi phạt đền oan. Họ chấp nhận và coi đó như một phần của cuộc chơi. Thay vì phản ứng thái quá, “ăn tươi nuối sống” trọng tài, họ đồng lòng nhìn về một hướng, tập trung hết sức vào việc chơi bóng. Kết quả là Hà Lan đã lội ngược dòng, có trận thắng tuyệt vời 5-1 trước Tây Ban Nha.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Chặng đường để thay đổi cách suy nghĩ, bài học của văn hóa ứng xử từ World Cup như là sự lựa chọn để xây dựng hình bóng đá Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn như sự kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà. Hình ảnh về văn hóa ứng hóa xử của hai cầu thủ Cameroon như một sự thức tỉnh. Thiết nghĩ biết bao giờ đây?

Cameroon đã chính thức bị loại, họ sẽ ra về, sẽ chia tay với World Cup 2014. Nhưng điều mà người Cameroon cảm thấy đau nhất, chạnh lòng nhất, tủi thân nhất đó chính là vết thương không ai khác do chính cầu thủ của mình “vô tình” đem tới. Bài học về văn hóa ứng xử, bài học về cách làm người và xây dựng hình ảnh cũng sẽ mãi mãi là nhịp đập, là hành trang trong cuộc sống để mỗi con người nhất là các cầu thủ Việt chúng ta khắc sâu và ghi nhớ.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1513634325525956

Độc giả Nguyễn Ngọc Thanh Huyền

Bạn có thể quan tâm