Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con cáo Barcelona và chùm nho Chelsea

Vô tình nhưng hữu ý, Barcelona cùng Chelsea chạm trán khá nhiều tại phiên chợ hè năm nay. Phần thắng đa số thuộc về đội bóng bị đánh giá là rối ren hơn.

Tân binh đầu tiên của Barcelona tại mùa hè năm nay là Andreas Christensen, cái tên mà mọi thứ được chốt xong ngay từ khi mùa giải còn chưa kết thúc.
Cầu thủ người Đan Mạch cũng vô tình mở ra cuộc đua giữa 2 đội trên thương trường. Các cules dù lạc quan nhất, cũng khó tin rằng đội bóng con cưng lại chiếm được nhiều ưu thế như vậy, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.

Mọi chuyện càng trở nên thú vị khi nhà báo Gerard Romero khẳng định chắc nịch rằng Jules Kounde sẽ chọn Barca. Đó là thương vụ mà Chelsea đã dẫn trước từ đầu đến cuối, theo đuổi suốt gần một năm vừa qua. Nhưng Barcelona, với thứ gọi là “đòn bẩy tài chính”, có vẻ sắp thắng thêm một lần nữa.

Barcelona nang tay tren cua Chelsea anh 1

Bản hợp đồng mang tên Christensen khơi mào cho một cuộc chiến trên thương trường giữa Barca và Chelsea. Ảnh: Getty Images.

Barcelona “lật kèo” Chelsea trên mọi mặt trận

Chelsea bắt đầu mùa hè với tâm thế muốn cải thiện mọi tuyến. Một danh sách dài được liệt kê và vô tình có nhiều điểm chung với Barca. Tuy vậy, đội bóng xứ Catalonia gặp vấn đề trầm trọng về tình hình tài chính. Đó là lý do khiến La Blaugrana nhắm đến rất nhiều cái tên thuộc dạng luống tuổi, gần hết hợp đồng và giá rẻ.

Điển hình là Barca có ý định chiêu mộ 3 người từ Chelsea gồm Andreas Christensen, Marcos Alonso và César Azpilicueta. Một trong số đó thành công, 2 cái tên còn lại đang được chèo kéo. Đích thân HLV Thomas Tuchel đã lên tiếng phàn nàn về việc Barca không tôn trọng mối quan hệ giữa Chelsea và thủ quân người Tây Ban Nha.

Tiếp đến là chuỗi domino khá dài hơi về Ousmane Dembele và Raphinha. Chủ tịch Laporta quyết định ngồi lại thương thảo với Dembele, sau đó đồng ý gia hạn khi tuyển thủ Pháp chịu giảm 40% lương. Chelsea an tâm về việc một mình một ngựa chiêu mộ Raphinha vì Arsenal cũng sớm rút lui.

Dù vậy, Barcelona kích hoạt “đòn bẩy tài chính” lần thứ nhất, chồng đủ tiền Leeds muốn và chốt luôn Raphinha ngay trước mũi Chelsea. Một pha "quay xe" khiến toàn bộ fan Chelsea “việt vị” khi đang hả hê vì thắng Arsenal trong cuộc đua này.

Tân binh khác của Barcelona là Robert Lewandowski cũng nằm trong diện quan tâm của Chelsea trước đó. The Blues có thể tự an ủi rằng họ không quá mặn mà với vụ này và tạm hài lòng với Raheem Sterling.

Cay đắng nhất là thương vụ Jules Kounde đã đề cập ở trên. Sau khi có được Koulibaly, Chelsea dồn toàn lực để sớm hoàn tất Kounde và có thể yên tâm về hàng thủ. Lời đề nghị 55 triệu bảng cùng mức lương khoảng 10-12 triệu euro/năm từ phía Chelsea được cho là quá khó để từ chối. Chính chủ tịch Laporta cũng bắn tin rằng Barca sẽ từ bỏ vụ này.

Barcelona nang tay tren cua Chelsea anh 2

Chelsea đang ở rất gần việc bị "nẫng tay trên" trong thương vụ mà họ đã theo đuổi từ lâu. Ảnh: AS.

Sức hút khó cưỡng của gã khổng lồ sa cơ

Nhưng hóa ra, đó chỉ là “đòn gió” nhằm khiến Chelsea giảm tốc độ. Barcelona chuẩn bị kích hoạt đòn bẩy tài chính lần thứ 3 trong cùng mùa hè, qua đó áp phe Sevilla và lần đầu vượt lên trong thương vụ Kounde. Nhà báo Romano cho biết thêm rằng đích thân HLV Xavi đã gọi điện thuyết phục cầu thủ người Pháp, còn Barca đã đạt được tiếng nói chung với Sevilla về mặt giá cả.

Có một chi tiết đáng chú ý là Chelsea hiện không có 1 GĐKT đúng nghĩa. Tân chủ tịch Todd Boehly cùng bộ sậu đa số là những người mới toanh trong nền công nghiệp bóng đá. Thế nên The Blues gặp bất lợi lớn ở những cuộc chiến trên bàn đàm phán. Ngược lại, nếu câu chuyện chỉ là về tiền, Chelsea chốt rất nhanh như vụ Koulibaly hay Sterling.

Một hướng giải quyết cho Chelsea trong phần còn lại là tập trung vào thế mạnh của mình: tài chính. Đó là thứ mà Barca không thể chạy đua với The Blues vào hè này. Như GĐKT Edu của Arsenal cho biết: “Chúng tôi lập tức rút lui khi biết Raphinha muốn Barca”.

Sự hấp dẫn của Chelsea chưa thể sánh bằng La Blaugrana, nên tốt nhất hãy chọn những mục tiêu trung lập và chiến thắng bằng những đồng USD.

Kỳ chuyển nhượng còn khoảng một tháng và chưa chắc Barca sẽ dừng lại. Câu hỏi đặt ra rằng liệu sức hút của đội chủ sân Nou Camp có giảm sút như những gì giới mộ điệu lo ngại. Thực tế cho thấy là không.

Barcelona và Real Madrid vẫn là hai trong số những siêu cường trong làng túc cầu. Đó là lý do mà rất nhiều cầu thủ công khai tình cảm cho Barca, tiêu biểu như Raphinha hay Lewandowski. Một số khác thể hiện ngầm bằng cách hy sinh thu nhập như Dembele hay Kounde. Đó là mấu chốt giúp Barca chiếm ưu thế với không chỉ mỗi Chelsea.

Nên nhớ, Barcelona hiện tại còn không đảm bảo được tương lai, cũng như có nhiều vấn đề về lương thưởng với cầu thủ, tiêu biểu là Frenkie De Jong.

Chelsea nổi lên rất nhanh trong hai thập kỷ trở lại đây, nhưng từng đó là chưa đủ. Có thể chính sách “bán tương lai nuôi hiện tại” có thể khiến Barca phải trả giá, dù vậy thì mọi thứ vẫn đang đi đúng hướng với La Blaugrana trong các cuộc đàm phán tay đôi. Đừng coi thường sức hút của Barcelona, thậm chí khi đặt cạnh một cái tên lớn mạnh không kém là Chelsea.

Màn trình diễn của Raphinha ở trận ra mắt Barca Tân binh có phí chuyển nhượng 58 triệu euro ghi dấu ấn với 2 kiến tạo và 1 bàn thắng sau 45 phút ra sân trước Inter Miami ở trận giao hữu hôm 20/7.

Chelsea nổi cáu với Barca

Chelsea không thể vui vẻ khi Barca liên tục tham gia đấu giá những mục tiêu quan trọng của họ như Raphinha và Jules Kounde.

Báo Tây Ban Nha: ‘Barca đạt thỏa thuận chiêu mộ Kounde’

Barcelona và Sevilla được cho là tìm thấy tiếng nói chung về thương vụ của Kounde, dù trước đó trung vệ người Pháp ở rất gần Chelsea.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm