Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể nhiều phần tử IS đang sống ở Nga

Google Maps phát hiện nhiều người dùng tại Moscow, Nga, tìm từ khóa liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khiến giới phân tích dự đoán nhiều phần tử IS đang sống tại đây.

Lá cờ đen của Nhà nước hồi giáo (IS). Ảnh: Reuters

Theo tờ Foreign Policy, từ khóa IGIL (viết tắt tên nhóm khủng bố IS bằng tiếng Nga) được tìm kiếm nhiều lần trên các trang mạng. Ứng dụng Google Maps phát hiện, hầu hết các từ khóa được tìm từ địa chỉ người dùng thuộc văn phòng đài truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga tại thủ đô Moscow.

Hiện, giới chức Nga vẫn chưa xác định tại sao các từ khóa lại xuất phát từ đài truyền hình quốc gia và việc này đã xuất hiện bao lâu. Nhà chức trách đang điều tra liệu các từ khóa này được tìm kiếm qua công cụ Google Maps Maker hay do hoạt động của tin tặc mà Google chưa thể phát hiện và khắc phục.

Với Google Maps Maker, người dùng có thể thêm và chỉnh sửa tên đường, địa điểm, doanh nghiệp, nhà hàng và chỉ đường. Tuy nhiên, Google buộc phải đóng cửa công cụ này vào tháng 5 bởi tin tặc xâm nhập. Tháng 8 năm nay, Google Maps Maker được tái kích hoạt và hiện hoạt động tại 51 quốc gia, bao gồm Nga.

Ngoài ra, các nhà chức trách lo ngại việc từ khóa IGIL được tìm kiếm nhiều trên mạng có thể do tin tặc tạo ra. Trước đây, tin tặc từng thiết lập danh sách giả mạo trên Google Maps cho văn phòng Mật vụ và văn phòng Cục Điều tra Liên Bang (FBI). Khi đó, nếu ai đó  gọi theo số được liệt kê trong danh sách giả, nó sẽ chuyển hướng đến văn phòng FBI hoặc phòng Mật vụ và ghi âm các cuộc hội thoại. Đây là lỗ hổng lớn về tình bảo mật của Google.

Moscow phối hợp cùng chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu chiến dịch không kích khủng bố ở Syria từ cuối tháng 10 và khiến IS thiệt hại nặng nề.

Hôm 12/11, tổ chức giám sát các nhóm quân sự trực tuyến có trụ sở ở Mỹ cho biết, IS tung video dọa tấn công Nga một ngày gần nhất. Đoạn băng của nhóm khủng bố có những tiếng hô “Chẳng bao lâu nữa, một ngày gần nhất, máu sẽ tràn như một đại dương”. Giới chức Nga đang xác thực video và nguồn phát tán.

Sau khi máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10 khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng, IS phát tán video với thời lượng 7 phút khẳng định nhóm Wilayat Sinai, là thủ phạm khiến phi cơ Nga rơi. Chúng tuyên bố vụ tấn công là cách đáp trả các cuộc dội bom của Moscow ở Syria.

Trước đó, tổ chức Hồi giáo cực đoan kêu gọi các nhóm khủng bố khác tấn công Nga và Mỹ để trả thù các cuộc không kích của hai nước ở Syria, theo Reuters.


IS dọa tấn công Nga

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa phát tán video dọa tấn công Nga “một ngày gần nhất”, theo thông tin từ một tổ chức chuyên giám sát các nhóm quân sự trực tuyến.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm