Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Có lẽ chỉ Việt Nam mới ngăn chặn được Trung Quốc'

“Trung Quốc muốn chiếm vùng biển của các quốc gia xung quanh. Họ sẽ không dừng cho đến khi bị buộc phải ngừng. Có lẽ chỉ người Việt Nam mới có thể làm điều đó", học giả Mỹ cho hay.

Trong bài viết của mình, Gordon G. Chang chuyên viết về Trung Quốc và châu Á trên tờ Forbes nổi tiếng của Mỹ chỉ ra rằng, Bắc Kinh có thể muốn tận dụng sự phân tâm của Washington trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina hoặc thể hiện sự thiếu tôn trọng với ông Obama hay chỉ muốn uy hiếp một quốc gia nhỏ bé. Tuy nhiên, bất cứ điều gì Trung Quốc đang làm cũng đều rất nguy hiểm.

'Trung Quốc muốn đưa Việt Nam vào bẫy'

"Với việc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, có thể Trung Quốc muốn khiêu khích để Việt Nam phản ứng vượt giới hạn và mắc bẫy", chuyên gia tại CSIS nhận định.

 

Ông Gordon G. Chang nhận định, với việc đưa giàn khoan vào vùng biển tuyên bố chủ quyền của Việt Nam, Bắc Kinh đã vượt qua hai giới hạn quan trọng. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc khoan dầu trong vùng biển của Việt Nam. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu Bắc Kinh công khai sử dụng các “tàu xám” - tàu hải quân - để hỗ trợ cho những “tàu trắng” - tàu dân sự - trong khi thực thi một tuyên bố chủ quyền.

2 tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam - Ảnh cắt từ clip của Cảnh sát biển Việt Nam
Hai tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam. Ảnh cắt từ clip của Cảnh sát biển Việt Nam.

Tác giả cũng đề cập, Trung Quốc đã đưa khoảng 80 tàu để ngăn chặn người Việt Nam đến gần giàn khoan dầu Hải Dương - 981. Bên cạnh đó, 7 tàu hải quân của Trung Quốc trong vùng lân cận của giàn khoan này.

Tác giả Gordon G. Chang khẳng định: “Lịch sử Việt Nam chưa bao giờ có chuyện lùi bước, ngay cả khi đối mặt với hành động khiêu khích của quốc gia láng giềng hùng mạnh như Trung Quốc. Hai nước đã nhiều lần đối đầu trong nhiều thập kỷ qua. Đôi khi Trung Quốc thắng, có khi người Việt Nam lại giành ưu thế, nhưng rõ ràng là Việt Nam không sợ người hàng xóm”.

Kết thúc bài viết, tác giả nhấn mạnh, tham vọng của Trung Quốc trong việc tuyên bố chủ quyền với hầu hết vùng lãnh thổ và vùng biển của các quốc gia xung quanh sẽ không dừng lại trừ khi bị buộc phải dừng lại. Và điều này có lẽ chỉ người Việt Nam mới ngăn chặn được.

Cái giá Trung Quốc phải trả cho mưu đồ xâm phạm chủ quyền VN

Theo các chuyên gia quốc tế, Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt cho việc đặt giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bất kể lợi ích an ninh năng lượng mà họ thu được.

 

http://laodong.com.vn/chinh-tri/hoc-gia-my-co-le-chi-viet-nam-moi-ngan-chan-duoc-trung-quoc-200475.bld

Theo Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm