Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ điện đàm với người đồng cấp TQ về biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành động “hiếu chiến” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 12/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục lên án động thái hạ đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là “hành động khiêu khích”, Reuters đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái). Ảnh: Reuters.

“Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, việc triển khai một giàn khoan dầu và số lượng lớn tàu chính phủ là hành động khiêu khích. Ông kêu gọi hai bên giảm căng thẳng, đảm bảo an toàn cho các tàu trên biển và giải quyết vấn đề tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế”, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết hôm 13/5.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh dẫn lời ông Vương kêu gọi Ngoại trưởng John Kerry “thận trọng trong lời nói và hành động”.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo quy định tại Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, hãng thông tấn AP dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry cho biết, Mỹ muốn các bên giải quyết tranh chấp trên Biển Đông trong hòa bình, tuân theo luật pháp quốc tế về biển.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AP

“Mọi quốc gia có liên quan tới khu vực Biển Đông và biển Hoa Đông đều quan ngại sâu sắc về hành động gây hấn này. Chúng tôi muốn thấy bộ quy tắc ứng xử trong khu vực. Chúng tôi muốn thấy căng thẳng được giải quyết một cách hòa bình thông qua luật pháp và Tòa án trọng tài quốc tế về Luật biển hoặc một phương thức nào khác ngoại trừ đối đầu trực tiếp và hành động hiếu chiến”, ông Kerry nói.

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Singapore K. Shanmugam, ông Kerry mong muốn các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc nhất trí về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Ông Kerry không phải Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên mong Trung Quốc và ASEAN thông qua bộ quy tắc này. Trong chuyến công du Việt Nam lần thứ 3 trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton trông đợi các bên xây dựng bộ quy tắc ứng xử nhằm giám sát và giải quyết các thách thức phát sinh trong hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Nó gây ra căng thẳng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Philippines. Tuần trước, cảnh sát biển Philippines đã bắt giữ tàu cá Trung Quốc cùng 11 ngư dân gần Bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa vì đánh bắt trái phép động vật quý hiếm. Một tòa án địa phương của Philippines kết tội 9/11 ngư dân này, bất chấp tuyên bố đòi trả tự do cho các công dân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

'Trung Quốc muốn đưa Việt Nam vào bẫy'

"Với việc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, có thể Trung Quốc muốn khiêu khích để Việt Nam phản ứng vượt giới hạn và mắc bẫy", chuyên gia tại CSIS nhận định.

Hồng Duy - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm