Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cố đô Nhật Bản trở thành nơi cả nước khóc thương ông Abe

Vụ ám sát ông Shinzo Abe khiến cả thế giới chú ý tới thành phố Nara, cố đô của Nhật Bản và là nơi vốn nổi tiếng vì chùa chiền, điện thờ và các đàn hươu hơn là vì chính trị.

Ngày 9/7, hàng trăm người xếp hàng để thăm đài tưởng niệm được dựng tạm tại nơi vị cựu thủ tướng bị ám sát một ngày trước, gần ga tàu Yamato Saidaiji. Họ đặt hoa, ảnh, thiệp cùng các gói đồ ăn vặt, bia và soda trên những chiếc bàn xếp dưới chiếc lều trắng, theo New York Times.

Trong lúc người dân ùa ra từ vỉa hè xuống phố, cảnh sát kiểm soát dòng chảy giao thông và đặt những chiếc hộp bìa cứng để thu thập lượng lớn các bó hoa tưởng niệm. Ngay cả khi mưa trút xuống vào giữa chiều, người dân mọi lứa tuổi vẫn đứng ngay ngắn.

Co do Nhat Ban anh 1

Người dân xếp hàng vào ngày 9/7 tại nơi ông Abe bị ám sát, ở Nara, Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Với dân số khoảng 360.000 người, thành phố Nara ở tỉnh cùng tên thường là điểm đến thứ hai của du khách tới thăm Kyoto gần đó. Tỉnh Nara còn là nơi có số lượng di sản văn hóa được công nhận cấp quốc gia nhiều thứ ba, sau Tokyo và Kyoto.

Do có gần 1/3 dân số thuộc nhóm từ 65 tuổi trở lên, Nara là thành trì của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền mà ông Abe từng dẫn dắt trong gần 8 năm. Một trong những hậu bối thân cận của ông Abe, Sanae Takaichi, cũng đại diện cho Nara tại Hạ viện Nhật Bản.

Miharu Araki, 24 tuổi, người hiện ở Osaka nhưng từng sống ở Nara, cho biết cô cảm thấy mình phải tới đây sau khi đã ôm chiếc tivi cả ngày 8/7 để nghe tin tức về ông Abe. “Ông ấy là một vị thủ tướng rất đáng nhớ đối với tôi”, cô nói. “Nếu được hỏi ai là bộ mặt của Nhật Bản, tôi sẽ nói đó là ông Abe”.

Bà Miyoko Ogawa, 61 tuổi, phải bắt tàu cũng từ Osaka để đặt hai bông hoa hướng dương và một bình rượu sake nhỏ ở đài tưởng niệm. “Tôi chỉ muốn nói ‘Cảm ơn ông vì đã làm việc cần mẫn’”, bà nói, bổ sung mình là người hâm mộ lâu năm của ông”.

Tuy đã từ chức thủ tướng vào năm 2020 vì lý do sức khỏe, ông vẫn tiếp tục làm việc để ủng hộ các chính trị gia khác ở Nara, bà Ogawa cho biết. “Ông ấy vẫn muốn cống hiến bản thân cho chính trị dù trông ông không được khỏe. Tôi rất buồn bực khi ông Abe bị sát hại”, bà nói.

Người Việt ở Nhật sốc khi điều kỳ diệu không xảy ra với ông Abe Anh Lê Hùng, sang Nhật từ 2008 và đang sinh sống ở Tokyo, nói anh và đồng nghiệp hụt hẫng và sốc khi nghe tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã không qua khỏi sau vụ ám sát.

Cảnh sát thừa nhận yếu kém trong khâu bảo vệ ông Abe

Lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara, nơi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị ám sát, thừa nhận công tác bảo vệ an ninh cho ông Abe có những sai sót “không thể chối cãi”.

Vụ ám sát ông Abe chắc chắn sẽ thay đổi nước Nhật

Nước Nhật sẽ thay đổi sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe ở thành phố Nara. Và như những gì Thủ tướng Kishida nói, chúng tôi không bao giờ khuất phục trước bạo lực và khủng bố.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm