Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ ám sát ông Abe chắc chắn sẽ thay đổi nước Nhật

Nước Nhật sẽ thay đổi sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe ở thành phố Nara. Và như những gì Thủ tướng Kishida nói, chúng tôi không bao giờ khuất phục trước bạo lực và khủng bố.

Sống ở Nhật Bản, mọi người dễ quen với sự yên bình và an toàn. Bạo lực hay tội phạm ít khi xuất hiện trong “từ điển” của chúng tôi. Súng đạn là thứ dường như chỉ thấy trong phim.

"Tôi giận dữ tột cùng"

Có trong tay một khẩu súng ở đất nước Mặt Trời mọc thì từ “khó” có lẽ cũng chưa thể diễn tả đầy đủ được.

Đến cả những phần tử băng đảng khét tiếng Yakuza cũng ngại động tới súng vì hình phạt đối với sở hữu trái phép vũ khí này thực sự khắt khe tới mức không đáng phải liều lĩnh như vậy.

Thế nhưng, điều khủng khiếp ngoài sức tưởng tượng đã xảy ra hôm 8/7 ở thành phố Nara. Cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã không thể qua khỏi sau khi bị ám sát bằng một khẩu súng tự chế.

Ông Abe là một trong những thủ tướng tôi ngưỡng mộ nhất và tôi mong muốn có thể trở thành một chính trị gia như ông.

Là một người Nhật đã sống ở Việt Nam 10 năm, tôi cảm nhận được ông dành cho Việt Nam nhiều tình cảm, đóng góp lớn vào sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước.

ong Abe bi am sat anh 1

Xe tang chở thi hài của cựu Thủ tướng Shinzo Abe về tới tư gia ở Tokyo ngày 9/7. Ảnh: AP.

Tôi thực sự rất buồn vì bi kịch đáng lên án ở Nara đã tước mất của chúng ta một nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn với những đóng góp khổng lồ không chỉ cho đất nước Nhật Bản hay khu vực. Hành động của nghi phạm trong vụ tấn công hèn hạ này là khủng bố, khiến tôi giận dữ tột cùng.

Sẽ phải thay đổi

Tất nhiên, vấn đề trong vụ tấn công này không dính dáng gì tới Yakuza, và theo tôi kiểm soát súng đạn bất hợp pháp cũng không liên quan tới vụ tấn công gây sốc này.

Nhật Bản vốn có chính sách kiểm soát súng rất chặt chẽ và là quốc gia có tỷ lệ sở hữu súng thấp nhất trong các nước thuộc nhóm G7. Dù vậy, có chặt chẽ tới đâu thì cũng không thể kiểm soát súng 100%. Trong khi đó, việc mua hàng online bùng nổ ngày nay cũng phần nào tạo ra những lỗ hổng không nhỏ trong vấn đề này.

ong Abe bi am sat anh 2

Nhật Bản là nước có tỷ lệ giết người bằng súng đạn thấp nhất trong nhóm nước phát triển. Nguồn: Washington Post.

Truyền thông Nhật Bản cho biết cảnh sát ở thành phố Nara công bố nghi phạm dùng khẩu súng tự chế. Xác nhận này càng củng cố thêm khẳng định của tôi ở trên: “Chúng ta không thể kiểm soát súng được 100%”.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, vấn đề đáng đề cập tới hơn đó là việc suy nghĩ của tay súng bị điều khiển bởi những thông tin khiến anh ta không tin tưởng vào ông Abe. Những suy nghĩ lệch lạc như vậy khiến nghi phạm đổ lỗi cho cựu thủ tướng về những khó khăn trong cuộc sống của bản thân.

Tôi cho rằng vấn đề trong hành động cực đoan của nghi phạm ở đây nằm ở sự cô lập với xã hội và bị mắc kẹt trong những thông tin tiêu cực. Tất nhiên, cho tới khi giới chức trách đưa ra kết luận cuối cùng, mọi phân tích hay suy đoán chỉ dừng lại ở nhận định cá nhân.

ong Abe bi am sat anh 3

Ông Yuya Arashima - doanh nhân Nhật Bản đã sinh sống và làm việc ở Việt Nam 10 năm. Ảnh: NVCC.

Câu hỏi đặt ra là vì sao nghi phạm có thể tới gần ông Abe và nổ súng cách vị trí của cựu thủ tướng chỉ vỏn vẹn 3 m, trong cuộc vận động tranh cử giữa ban ngày như vậy?

Giới chức trách vẫn chưa đưa ra bất cứ kết luận điều tra nào về khía cạnh này. Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy là mức độ an toàn ở Nhật Bản khiến các biện pháp bảo vệ an ninh có phần thoải mái. Trong các chiến dịch tranh cử, tương tự chiến dịch vận động ở Nara, các chính trị gia thường đứng ở góc phố và phát biểu, bắt tay những người qua đường hay khách hàng đi mua sắm.

Đài truyền hình Nippon Television dẫn nguồn tin từ cảnh sát tỉnh Nara nói rằng ông Abe được bảo vệ bởi một nhân viên an ninh có vũ trang và một số nhân viên địa phương.

ong Abe bi am sat anh 4

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu ngay trước khi bị bắn hôm 8/7 ở thành phố Nara. Ảnh: Asahi Shimbun.

Vụ ám sát đã xảy ra chắc chắn sẽ thay đổi đất nước Nhật.

Trước hết, việc bảo vệ an ninh cho các chính trị gia trong các hoạt động vận động tranh cử cần được tăng cường hơn.

Những cập nhật mới nhất từ Đài truyền hình NHK hôm 9/7 cho thấy cảnh sát tỉnh Nara khẳng định sẽ xem xét lại việc tổ chức bảo vệ an ninh cho cựu thủ tướng Abe Shinzo trong ngày ông bị ám sát.

Thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm Fumio Kishida cũng đã ra lệnh tăng cường an ninh cho các bộ trưởng và những chính trị gia khác sau vụ cựu Thủ tướng Abe bị ám sát.

Ngày rúng động của nước Nhật vì cái chết của ông Shinzo Abe Vụ ám sát một cựu thủ tướng có ảnh hưởng lớn như ông Shinzo Abe, và tại một đất nước với tỷ lệ bạo lực súng đạn thấp như Nhật Bản đã tạo nên một cơn "địa chấn" đối với người dân.

Cuộc đời của ông Abe qua ảnh

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe sinh ra trong gia đình có truyền thống chính trị, trở thành thủ tướng Nhật Bản tại vị lâu nhất với tầm ảnh hưởng vượt quá hai nhiệm kỳ của ông.

Thư nước Nhật: 'Chị ơi, em bật khóc khi nghe tin ông Abe qua đời'

“Cả nước Nhật sẽ thương nhớ ông Shinzo Abe”, bạn bè và đồng nghiệp của tôi ở Tokyo, Nhật Bản chia sẻ.

Yuya Arashima

Biên dịch: Cúc Chi

Bạn có thể quan tâm