Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời của ông Abe qua ảnh

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe sinh ra trong gia đình có truyền thống chính trị, trở thành thủ tướng Nhật Bản tại vị lâu nhất với tầm ảnh hưởng vượt quá hai nhiệm kỳ của ông.

Ong Abe bi am sat anh 1

Ông Shinzo Abe khi còn là một đứa trẻ vào những năm 1950, đang mừng sinh nhật của ông ngoại Nobusuke Kishi - người từng giữ chức Thủ tướng Nhật Bản năm 1957-1960. Ông Abe sinh ngày 21/9/1954 ở thủ đô Tokyo, là con trai của cố Ngoại trưởng Nhật Bản Shintaro Abe và cháu ngoại của cố Thủ tướng Nobusuke Kishi. Ảnh: Văn phòng của ông Shinzo Abe.

Ong Abe bi am sat anh 2

Ông Shinzo Abe (trái) - trong bức ảnh không rõ ngày cụ thể - bước vào đời sống chính trị với vai trò phụ tá cho cha Shintaro Abe - người giữ chức ngoại trưởng Nhật Bản trong bốn năm bắt đầu từ 1982. Ông Shinzo Abe tốt nghiệp Đại học Seikei ở Tokyo, Nhật Bản, với tấm bằng chuyên ngành khoa học chính trị vào năm 1977. Sau đó, ông chuyển tới Mỹ để tiếp tục nghiên cứu ngành chính sách công tại Đại học Nam California.

Ong Abe bi am sat anh 3

Ông Abe, với tư cách là Tổng thư ký của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào năm 2003, đang ăn mừng chiến thắng bầu cử với Thủ tướng Junichiro Koizumi khi đó. Ảnh: Bloomberg News.

Ong Abe bi am sat anh 4

Ông Abe phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản vào năm 2006, trong thời gian ông giữ chức thủ tướng nhiệm kỳ đầu tiên. Ảnh: Yomiuri Shimbun.

Ong Abe bi am sat anh 5

Với tư cách là Thủ tướng, ông Abe thị sát hạm đội của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản gần Tokyo, vào năm 2006. Trong thời gian của nhiệm kỳ đầu tiên, ông Abe thể hiện quan điểm cứng rắn với Triều Tiên và tìm cách giảm ảnh hưởng từ Hàn Quốc và Trung Quốc, cũng như giám sát chặt chẽ các chính sách cải cách kinh tế trong nước. Ảnh: Shutterstock.

Ong Abe bi am sat anh 6

Ông Abe (trái) và đối thủ chính trị - ông Yoshihiko Noda - khi đó là thủ tướng, chuẩn bị tranh luận vào tháng 11/2012. Trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng sau đó, đảng Dân chủ Tự do (LDP) giành lại quyền kiểm soát Quốc hội và ông Abe bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai. Ông sau đó đưa ra chính sách "Abenomics" nhằm thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Ảnh: Shutterstock.

Ong Abe bi am sat anh 7

Ông Abe, mặc áo màu xanh, trong chuyến thăm năm 2013 tới Iwo Jima, nay được gọi chính thức là Iwo To, nơi hài cốt của những người lính Nhật thiệt mạng trong trận chiến giành hòn đảo trong Thế chiến II đang được khai quật. Ảnh: Press Pool.

Ong Abe bi am sat anh 8

Ông Abe - lúc đó đang là thủ tướng - tham gia một cuộc diễn tập nhân Ngày Phòng chống Thiên tai ở tỉnh Chiba năm 2013. Ảnh: AP.

Ong Abe bi am sat anh 9

Ông Abe, trong chiếc mũ bảo hiểm màu đỏ, được giới thiệu sơ lược về hiện tượng phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vào năm 2013, 2 năm rưỡi sau khi nhà máy này bị sóng thần làm cho tê liệt. Ảnh: Jana Press.

Ong Abe bi am sat anh 10

Ông Abe và phu nhân, Akie Abe, giơ chiếc áo đấu bóng chày được tặng từ tiền vệ Nori Aoki của đội San Francisco Giants năm 2015. Ảnh: Press Pool.

Ong Abe bi am sat anh 11

Những người biểu tình phản đối ông Abe ở Tokyo vào năm 2015 vì các động thái của ông nhằm tăng cường quân đội Nhật Bản và gia tăng sự tham gia của nước này vào hoạt động gìn giữ hòa bình toàn cầu. Ảnh: AP.

Ong Abe bi am sat anh 12

Ông Abe cùng các thành viên của nhóm nhạc pop Nhật Bản Momoiro Clover Z và những người nổi tiếng địa phương khác tại bữa tiệc ngắm hoa anh đào ở Tokyo năm 2016. Ảnh: Shutterstock.

Ong Abe bi am sat anh 13

Ông Abe xuất hiện trong vai nhân vật Super Mario của trò chơi Nintendo trong lễ bế mạc Thế vận hội mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro. Ảnh: AP.

Ong Abe bi am sat anh 14

Năm 2016, ông Abe và Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama thả những cánh hoa tại đài tưởng niệm ở Trân Châu Cảng, Hawaii, nơi cuộc tấn công bất ngờ của Nhật Bản đã thúc đẩy Mỹ tham chiến trong Thế chiến thứ hai. Ảnh: Press Pool.

Ong Abe bi am sat anh 15

Ông Abe và các thành viên Đảng Dân chủ Tự do gặp nhau tại Tokyo trong đại hội quốc gia của đảng vào năm 2017 để chính thức hóa một sự thay đổi quy tắc cho phép ông đứng đầu đảng trong nhiệm kỳ ba năm thứ ba. Ảnh: Zuma Press.


Ong Abe bi am sat anh 16

Ông Abe (ngồi phía trước bức tranh) gặp gỡ các nhà lập pháp, thẩm phán và thành viên hoàng gia hàng đầu vào năm 2017 để thảo luận về các vấn đề liên quan đến sự thoái vị của Nhật hoàng Akihito. Ảnh: Press Pool.

Ong Abe bi am sat anh 17

Nhật hoàng Naruhito (đứng giữa) - người kế vị Nhật hoàng Akihito - dùng bữa với ông Abe tại Hoàng cung ở Tokyo vào năm 2019. Ảnh: Yomiuri Shimbun.

Ong Abe bi am sat anh 18

Ông Abe bắt tay với các lãnh đạo khu vực trong Hội nghị thượng đỉnh quốc gia ASEAN lần thứ 36 ở Thái Lan năm 2019. Ảnh: Shutterstock.

Ong Abe bi am sat anh 19

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Abe đã có cử chỉ bật tay khi chơi golf tại một câu lạc bộ đồng quê ở Nhật Bản vào năm 2019. Ảnh: Văn phòng của ông Abe.

Ong Abe bi am sat anh 20

Ông Abe cúi đầu khi bắt đầu một cuộc họp báo ở Tokyo vào tháng 8/2020, khi ông tuyên bố rằng ông sẽ từ chức thủ tướng do lo ngại về sức khỏe.

Hồng Ngọc - Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm