Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CIA thay đổi chính sách, tuyển dụng nhân sự công khai

Trong hàng thập kỷ, CIA có phương thức tuyển người cực kỳ bí mật, nhưng gần đây họ thay đổi với việc công bố tài khoản Twitter, Instagram và thậm chí có mặt ở hội chợ truyện tranh.

Tại một hội chợ truyện tranh ở Washington, các fan xuất hiện trong những bộ trang phục đầy màu sắc. Xung quanh bạn là những người trong trang phục Batman hoặc các siêu anh hùng khác.

Nhưng bất ngờ là, bên cạnh các quầy sản phẩm từ truyện tranh, có một quầy tuyển dụng nhân sự của CIA - cục tình báo trung ương Mỹ.

Nhà sử học của CIA, Randy Burkett, là người phụ trách quầy này, ông phát cho những người đi qua phiên bản bức thư từng được Albert Einstein gửi cho Tổng thống Franklin Roosevelt vào năm 1939, cảnh báo về nỗ lực sản xuất bom nguyên tử của Đức Quốc xã. Einstein khi đó đã ở Mỹ.

CIA mo cua chinh sach tuyen dung anh 1
Nhà sử học của CIA, Randy Burkett, bên quầy tuyển dụng của cơ quan này tại một hội chợ truyện tranh ở bang Washington. Ảnh: NPR.

"Chúng tôi nghĩ ra trò chơi này", ông Burkett chia sẻ về câu hỏi của CIA dành cho những người có hứng thú, trong đó đặt ra giả thuyết lúc đó Einstein vẫn còn ở Đức, và làm thế nào để tuyển dụng nhà khoa học để ông làm việc cho CIA mà không bị bắt.

Xuất hiện trên mạng xã hội

Đây chỉ là một trong những ví dụ về cách tiếp cận mới của CIA với lượng công chúng rộng rãi hơn, nhằm giúp họ tìm kiếm nhân viên tiềm năng. Trong nhiều thập kỷ, CIA tuyển dụng lực lượng một cách hết sức kín đáo, thường chỉ qua giới thiệu, tìm kiếm hoặc thông qua bạn bè của nhân viên.

Nhưng dưới thời của giám đốc Gina Haspel, CIA đang tuyển dụng công khai hơn, theo cách mà họ chưa từng làm trước đây. Cơ quan này cho biết họ cần một phạm vi rộng hơn các kỹ năng chuyên ngành, từ các nhà ngôn ngữ học, nhà khoa học cho đến chuyên gia về mạng.

CIA đăng tải thông tin về các vị trí tuyển dụng lên Twitter và Facebook, cơ quan này cũng vừa mới lập tài khoản Instagram.

Trong bài phát biểu gần đây tại Đại học Auburn, giám đốc Haspel đã chia sẻ chính kinh nghiệm của bà khi bước vào CIA. "Tôi viết thư gửi tới CIA bằng máy đánh chữ ở trường đại học. Tôi gửi nó cùng với bản resume. Tôi không có địa chỉ của CIA, vì vậy tôi chỉ đề là 'CIA, Washington D.C', và bây giờ tôi đang ở đây", bà Haspel kể lại.

Hai bài phát biểu của bà Haspel kể từ khi nhậm chức giám đốc CIA cách đây 1 năm đều diễn ra tại trường đại học, với nội dung tuyển dụng nhân sự.

CIA không cho biết cụ thể, nhưng số đơn xin việc được gửi tới cơ quan này tăng vọt sau sự kiện 11/9. Con số này giảm đi trong những năm gần đây, nhưng bà Haspel cho biết: "Chúng tôi vừa có năm tuyển dụng thành công nhất trong cả thập kỷ".

Mặc dù vậy, CIA vẫn còn nhiều thử thách phải vượt qua để cải thiện hình ảnh của cơ quan này trong mắt người dân Mỹ. Tổng thống Donald Trump cũng là người liên tục chỉ trích cộng đồng tình báo.

CIA mo cua chinh sach tuyen dung anh 2
Bà Gina Haspel, giám đốc CIA, phát biểu tại Đại học Auburn. Ảnh: CIA.

Bản thân bà Haspel được cho là có liên quan mật thiết tới chương trình tra tấn tù nhân bị tình nghi là khủng bố bằng ván nước của CIA sau năm 2001. Giám đốc CIA cũng đứng đầu một nhà tù bí mật của cơ quan này tại Thái Lan trong những năm đầu thập niên 2000, thứ là trọng tâm trong phiên điều trần của bà trước thượng viện hồi năm ngoái.

Trong bài phát biểu của bà Haspel tại trường Auburn, một người đã đứng dậy và hét lên: "Hãy nói với những đứa trẻ này, nói với chúng rằng bà đã tra tấn những ai. Bà biết tên những người đó. Họ vẫn còn ở Vịnh Guantanamo". Người này sau đó bị các nhân viên an ninh áp giải ra khỏi hội trường.

Chỉ là thay đổi bề ngoài?

Một người khác gay gắt chỉ trích CIA là Edward Snowden, cựu nhân viên cơ quan này. Snowden từng có thời gian làm việc cho CIA trước khi trở thành lao động hợp đồng tại Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), và tiết lộ một số chương trình giám sát nhạy cảm nhất của NSA vào năm 2013.

Snowden cho rằng bộ mặt công khai của CIA chỉ là một sự thay đổi bên ngoài, còn về chất thì cơ quan này vẫn vậy.

"Họ lập tài khoản Twitter, Instagram với những chú cún con vì họ muốn tỏ ra thân thiện. Họ muốn cho thấy họ đứng về phía bạn", Snowden chia sẻ từ Nga, nơi ông sinh sống trong suốt 6 năm qua.

Snowden cho rằng cộng đồng tình báo gặp khó khăn trong việc tuyển dụng sau những tiết lộ của ông, và đó là nguyên nhân dẫn tới cách tiếp cận mới này. "Họ nghĩ rằng: 'Có lẽ câu chuyện thực sự của năm 2013 không phải là chúng ta bị phát hiện vi phạm pháp luật. Chúng ta vi phạm quyền của mọi người, vì vậy chúng ta nên thu mình lại một chút. Những gì chúng ta gặp phải là vấn đề về mặt truyền thông'", Snowden nhận định.

CIA mo cua chinh sach tuyen dung anh 3
Bức ảnh đầu tiên của CIA trên Instagram chụp lại bàn làm việc của bà Haspel tại tổng hành dinh cơ quan này ở Langley, Virginia. Ảnh: Chụp từ màn hình.

Chỉ một vài giờ sau khi bà Haspel phát biểu tại Auburn, vài chục sinh viên của trường đã có mặt trong buổi tuyển dụng của CIA, diễn ra vào buổi tối cùng ngày.

"Với mọi tổ chức mà bạn tham gia, bạn phải suy nghĩ về đạo đức và ý nghĩa của việc họ làm, và nhiệm vụ thực sự của họ là gì, bí mật và những gì họ nói với công chúng", Sydney Kelsey, sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, cho biết.

Khi được hỏi liệu có gửi đơn xin việc tới CIA không, Sydney cho biết chắc chắn cô sẽ làm điều đó.

Mỹ có thể triển khai 120.000 quân nếu bị Iran tấn công

Các quan chức quốc phòng Mỹ đã lập kế hoạch triển khai 120.000 quân đến Trung Đông nếu Iran tấn công lực lượng Mỹ hoặc tăng tốc phát triển vũ khí hạt nhân.

Cựu đặc vụ Mỹ làm gián điệp cho TQ, đánh sập mạng lưới nguồn tin CIA

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cựu đặc vụ Jerry Chun Shing Lee có thể phải chịu án tù chung thân sau khi ông nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc.


Sơn Trần

(theo NPR)

Bạn có thể quan tâm