Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Assange bị bắt, TT Trump bất ngờ 'rũ bỏ tình yêu' với WikiLeaks

Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội Julian Assange giúp Chelsea Manning bẻ khóa mật khẩu máy tính để đánh cắp các tài liệu được bảo mật.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi được hỏi liệu ông có còn “yêu” Wikileaks như ông đã nói hồi năm 2016, đã tuyên bố với các phóng viên tại Phòng Bầu dục hôm 11/4 rằng ông “không biết gì về WikiLeaks”.

"Tôi không biết gì về WikiLeaks. Đó không phải là việc của tôi và tôi biết có một số việc cần làm với Julian Assange. Tôi đã thấy những gì xảy ra với Assange", ông Trump nói với các phóng viên trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, đề cập đến việc bắt giữ người sáng lập WikiLeaks.

Ông Assange đã bị cảnh sát Anh lôi ra khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London vào sáng 11/4 sau khi bắt giữ ông lần thứ hai trong lệnh bắt giữ thay mặt chính quyền Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ rằng Assange bị bắt vì cáo buộc liên bang về "âm mưu thực hiện hành vi xâm nhập máy tính" và liên quan đến vai trò của người sáng lập Wikileaks trong "một trong những thỏa thuận về thông tin mật lớn nhất" trong lịch sử Mỹ.

Wikileaks anh 1
Assange bị áp giải đến đồn cảnh sát ngày 11/4. Ảnh: Getty.

"Bản cáo trạng cáo buộc rằng vào tháng 3/2010, Assange đã thực hiện âm mưu với Chelsea Manning, người từng là nhà phân tích tình báo trong Quân đội Mỹ, để hỗ trợ Manning phá mật khẩu được lưu trữ trên các máy tính của Bộ Quốc phòng Mỹ kết nối với Mạng lưới Giao thức Internet Bí mật", Daily Beast trích dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc rằng Assange đã giúp Manning truy cập các máy tính dưới tên người dùng không thuộc về Manning. Một khi Manning có quyền truy cập vào hệ thống, Assange liên tục khuyến khích Manning chia sẻ nhiều thông tin hơn.

Assange đến tòa án ở London chiều 11/4, ba giờ sau khi bị áp giải khỏi nơi ông cư trú trong 7 năm. Assange sẽ phải đối mặt với phiên tòa về lệnh dẫn độ trong 4 tuần.

Bình luận về vụ bắt giữ, Tổng thống Trump nói rằng ông không biết gì về WikiLeaks và Assange. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Trump từng nhiều lần lên tiếng ủng hộ Wikileaks. Trong một cuộc vận động tranh cử năm 2016, ông Trump đã nói: “WikiLeaks, tôi yêu WikiLeaks".

Ông trùm WikiLeaks kết thúc 7 năm tị nạn và sự xấu hổ của cảnh sát Anh

Sau 2.487 ngày ẩn náu tại sứ quán Ecuador ở London, nhà sáng lập WikiLeaks đang đối mặt với tương lai bất định sau vụ bắt giữ bất ngờ hôm 11/4.

WikiLeaks: CIA và các ‘thế lực’ đã nghe lén trước khi bắt Assange

Ngay sau vụ cảnh sát vào sứ quán bắt giữ Julian Assange, WikiLeaks ra tuyên bố ca ngợi ông và lên án các “thế lực” đang tiến hành chiến dịch theo dõi và tống tiền ông.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm