Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông trùm WikiLeaks kết thúc 7 năm tị nạn và sự xấu hổ của cảnh sát Anh

Sau 2.487 ngày ẩn náu tại sứ quán Ecuador ở London, nhà sáng lập WikiLeaks đang đối mặt với tương lai bất định sau vụ bắt giữ bất ngờ hôm 11/4.

so phan cua julian assange anh 1
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange bị cảnh sát Anh cưỡng chế rời khỏi Đại sứ quán Ecuador tại London hôm 11/4 sau khi chính phủ Ecuador hủy tư cách tị nạn của ông, người đã tiết lộ hàng chục nghìn tài liệu mật của chính phủ Mỹ 
so phan cua julian assange anh 2
Ông bị 7 người đàn ông mặc suit khiêng ra khỏi trụ sở sứ quán và đưa lên xe cảnh sát. Cảnh sát Anh sau đó cho hay Assange bị bắt trước hết là vì vi phạm thỏa thuận bảo lãnh, sau là "theo yêu cầu của cơ quan chức năng Mỹ". Assange đã ẩn náu tại sứ quán Ecuador từ năm 2012 sau khi ông được tại ngoại và đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Thụy Điển vì cáo buộc tấn công tình dục (sau đó đã bị hủy bỏ). 
so phan cua julian assange anh 3
Trong gần 7 năm qua, ông chưa từng rời khỏi sứ quán Ecuador, sợ rằng sẽ bị bắt và dẫn độ sang Mỹ vì việc công bố các tài liệu mật về quân sự và ngoại giao của Washington thông qua trang WikiLeaks. Ông là nhân vật quan trọng trong cuộc điều tra Nga của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong đó các điều tra viên phải lý giải làm thế nào WikiLeaks có được các email của phe bà Hillary Clinton và đảng Dân chủ trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.
so phan cua julian assange anh 4
Assange đã dùng sứ quán Ecuador tại Anh để duy trì tên tuổi của ông trước công chúng. Ông thường xuyên xuất hiện trên ban công nhỏ bé của tòa nhà, đưa ra các tuyên bố và để người ta chụp hình. Thậm chí con mèo của ông cũng trở nên nổi tiếng.
so phan cua julian assange anh 5
Song sự hiện diện của Assange lại là nỗi xấu hổ đối với các cơ quan chức năng Anh. Trong nhiều năm, họ đã luôn duy trì sự có mặt của cảnh sát xung quanh tòa sứ quán 24/7, tốn hàng triệu tiền thuế bảng để trả lương cho cảnh sát làm việc ngoài giờ. Việc theo dõi này đã dừng lại cách đây vài năm nhưng sứ quán Ecuador vẫn là một sân khấu cho các hoạt động của Assange (ảnh chụp năm 2012).
so phan cua julian assange anh 6
Tại Washington, ngay sau khi Assange bị bắt hôm 11/4, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố lệnh truy tố đối với ông. Ông bị cáo buộc thông đồng với cựu quân nhân chuyển giới Chelsea Manning đột nhập vào một máy tính chứa tài liệu mật tại Lầu Năm Góc.
so phan cua julian assange anh 7
Assange được đưa tới tòa án sơ cấp Westminster, nơi thẩm phán Michael Snow nhanh chóng tuyên ông vi phạm các điều kiện bảo lãnh, bác bỏ khiếu nại của Assange rằng ông không được xét xử công bằng. Thủ tướng Anh Theresa May nói vụ bắt giữ cho thấy "không ai đứng trên pháp luật". Trong khi đó, luật sư của ông nói họ sẽ chống lại việc dẫn độ Assange sang Mỹ.
so phan cua julian assange anh 8
Trên Twitter, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno nói nước này không còn muốn bảo vệ ông Assange nữa, cho rằng hành vi của ông là "thô lỗ và gây hấn" và Ecuador có "quyền chủ quyền" trong việc hủy bỏ tư cách tị nạn của ông. Vụ bắt giữ diễn ra một ngày sau khi WikiLeaks cáo buộc chính phủ Ecuador tổ chức "chiến dịch dò thám quy mô" nhằm vào Assange. Tuy nhiên, ông Moreno cho hay ông đã yêu cầu Anh không dẫn độ Assange sang nước mà nhà sáng lập WikiLeaks có thể đối mặt với án tử hình hoặc bị tra tấn.
so phan cua julian assange anh 9
Bên ngoài tòa án Westminster, một số người biểu tình đòi trả tự do cho Assange. Vụ bắt giữ đã gây ra những phản ứng trái ngược. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cảm ơn tổng thống Ecuador vì đã phá vỡ thế bế tắc. Edward Snowden, cựu nhân viên CIA từng tiết lộ về chương trình dò thám của Mỹ, nói sự việc là "cú giáng vào tự do báo chí". Trong khi đó, Điện Kremlin kêu gọi đảm bảo quyền lợi cho Assange.
Bảy người lôi nhà sáng lập Wikileaks khỏi đại sứ quán Ecuador ở London Cảnh sát Anh trưa 11/4 bắt giữ nhà sáng lập Wikileaks, Julian Assange, ngay tại Đại sứ quán Ecuador tại London. Có đến bảy người lôi nhà hoạt động chính trị ra khỏi đại sứ quán.

Đông Phong

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm