Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu đặc vụ Mỹ làm gián điệp cho TQ, đánh sập mạng lưới nguồn tin CIA

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cựu đặc vụ Jerry Chun Shing Lee có thể phải chịu án tù chung thân sau khi ông nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc.

Jerry Chun Shing Lee, 54 tuổi, bị bắt hồi tháng 1/2018 vì cáo buộc tiết lộ thông tin về một mạng lưới nguồn tin của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), khiến mạng lưới này bị Trung Quốc triệt hạ từ năm 2010 đến năm 2012.

Hôm 1/5, ông Lee đã nhận tội tại một tòa án ở bang Virginia, Mỹ về việc thông đồng cung cấp thông tin quốc phòng cho Trung Quốc, AFP dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Ông Lee, cựu đặc vụ chìm của CIA, rời cơ quan này vào năm 2007 và chuyển đến sống tại Hong Kong.

dac vu CIA lam gian diep cho Trung Quoc anh 1
Cựu đặc vụ Jerrry Chun Shing Lee (cà vạt xanh) trong một bức ảnh chụp năm 2017 ở một nhà triển lãm tại Hong Kong. Ảnh: AFP.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ông được hai sĩ quan tình báo Trung Quốc tiếp cận vào tháng 4/2010. Họ đề nghị trả ông 100.000 USD để đổi lấy thông tin cũng như chu cấp cho ông "cả đời" nếu ông hợp tác.

Bộ Tư pháp Mỹ nói vào tháng 5/2010, ông Lee đã tạo một tài liệu trên máy tính của mình, trong đó mô tả nơi CIA bố trí đặc vụ cũng như "địa điểm và khung thời gian cụ thể của một chiến dịch nhạy cảm".

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã phát hiện các ghi ghép viết tay của ông Lee về công việc của ông tại CIA.

"Những ghi ghép này chứa đựng thông tin tình báo được cung cấp bởi các tài sản của CIA, tên thật của các tài sản, địa điểm họp bàn chiến dịch cũng như số điện thoại và thông tin về các cơ sở mật", Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.

John Brown, trợ lý giám đốc FBI phụ trách hoạt động phản gián, nói hành động của ông Lee gây ra "hậu quả nguy hiểm".

"Với việc biết rằng mình đang hỗ trợ cho một chính phủ nước ngoài, ông Lee đã đặt an ninh quốc gia chúng ta vào nguy cơ nghiêm trọng và cũng đe dọa sự an toàn, an ninh cá nhân của những người vô tội, ấy là những cựu đồng nghiệp tình báo của ông ta", ông Brown nói.

Phiên tòa tuyên án ông Lee dự kiến diễn ra vào ngày 23/8 với khung hình phạt tối đa là tù chung thân.

Cựu sĩ quan tình báo Mỹ nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Cựu sĩ quan tình báo của Lầu Năm Góc đối mặt án tù 15 năm sau khi nhận tội hoạt động gián điệp và bán thông tin mật cho Trung Quốc.

Phụ nữ TQ bị bắt ở khu nghỉ dưỡng của TT Trump mang theo máy dò camera

Các công tố viên vừa thông tin thêm về phụ nữ Trung Quốc có tên Yujing Zhangbị bắt giữ ngày 31/3 vì cố gắng đột nhập trái phép vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump.



Đông Phong

Bạn có thể quan tâm