Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CIA: Chưa có dấu hiệu Nga dùng vũ khí hạt nhân

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Bill Burns ngày 7/5 cho biết cơ quan này chưa thấy dấu hiệu Nga chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong giao tranh tại Ukraine.

“Với tư cách cộng đồng tình báo, chúng tôi tại thời điểm này chưa thấy chứng cứ thực tế cho thấy Nga lên kế hoạch triển khai, hoặc thậm chí có thể sử dụng, vũ khí hạt nhân chiến lược”, ông Burns nói, theo AFP.

“Chúng tôi không thể xem nhẹ khả năng ấy nếu xét đến hành động đe dọa ta từng thấy từ giới lãnh đạo Nga”, ông Burns nói tại một hội thảo do Finantial Times tổ chức.

Nga dung vu khi hat nhan anh 1

Giám đốc CIA Bill Burns. Ảnh: Reuters.

Thời gian qua, các nước phương Tây bày tỏ lo ngại trước khả năng quân đội Nga có thể dùng vũ khí hạt nhân chiến lược tại Ukraine.

Nga từng đặt lực lượng hạt nhân vào trạng thái cảnh giác cao độ ít lâu sau khi nước này đưa quân vào Ukraine từ ngày 24/2. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cảnh báo sẽ đáp trả "nhanh chóng" nếu phương Tây can thiệp trực tiếp vào xung đột tại Ukraine.

Hôm 4/5, quân đội Nga đã diễn tập mô phỏng các vụ phóng tên lửa đạn đạo Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân ở vùng Kaliningrad, theo Bộ Quốc phòng nước này.

Giới quan sát cho biết trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đang cố gắng đưa ra những kịch bản về việc sử dụng vũ khí hạt nhân với công chúng.

“Trong hai tuần, chúng tôi đã nghe trên truyền hình về việc các hầm chứa vũ khí hạt nhân nên được mở lại”, Dmitry Muratov, Tổng biên tập Novaya Gazeta (Nga), nói hôm 3/5.

Trong khi đó, hôm 6/5, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nước này sẽ không dùng vũ khí hạt nhân tại Ukraine vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine không thuộc trường hợp dùng vũ khí hạt nhân.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tiêu diệt mục tiêu tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/5 công bố video hệ thống pháo tự hành Msta-S 152 mm khai hỏa về phía mục tiêu của Ukraine, phá hủy công sự và xe thiết giáp đối phương.

Nga diễn tập tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Bộ Quốc phòng Nga trong ngày 4/5 cho biết đã diễn tập mô phỏng các vụ phóng tên lửa đạn đạo Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân ở vùng Kaliningrad.

Quan chức Nga: Cần ngăn xung đột giữa các cường quốc hạt nhân

Ông Vladimir Yermakov, lãnh đạo cơ quan không phổ biến vũ khí hạt nhân của Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố Moscow tin rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân cần được giữ ở mức tối thiểu.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm