Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan chức Nga: Cần ngăn xung đột giữa các cường quốc hạt nhân

Ông Vladimir Yermakov, lãnh đạo cơ quan không phổ biến vũ khí hạt nhân của Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố Moscow tin rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân cần được giữ ở mức tối thiểu.

Ông cũng cho biết mọi cuộc xung đột vũ trang giữa các cường quốc hạt nhân cần được ngăn chặn và các nước này cần tuân theo logic được nêu trong các văn bản chính thức về phòng ngừa chiến tranh hạt nhân, theo TASS.

“Nước Nga tuân thủ một cách rõ ràng hiểu biết này”, ông Yermakov cho biết.

nguy co chien tranh hat nhan anh 1

Cuộc xung đột tại Ukraine gây ra lo ngại về nguy cơ chiến tranh hạt nhân giữa các cường quốc. Ảnh: AP.

Bên cạnh đó, ông Yermakov cũng tuyên bố các cuộc đối thoại giữa Moscow và Washington về ổn định chiến lược đã “đóng băng”. Theo vị quan chức, các kênh đối thoại này có thể được nối lại sau khi Nga hoàn thành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Tuyên bố của ông Yermakov được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo phương Tây không đánh giá thấp mối đe dọa chiến tranh hạt nhân liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

“Mối nguy là nghiêm trọng, là thật. Chúng ta không nên đánh giá thấp nó”, quan chức đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Chỉ vài ngày sau khi phát động cuộc tấn công nhằm vào Ukraine hôm 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho lực lượng hạt nhân nước này vào trạng thái “sẵn sàng”.

Dù vậy, chia sẻ với Reuters hôm 29/4, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ rằng Washington không tin vào khả năng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân, bất chấp các phát ngôn cứng rắn từ Moscow.

“Chúng tôi tiếp tục theo dõi năng lực hạt nhân của họ mỗi ngày”, vị quan chức cho biết. “Chúng tôi không đánh giá rằng có nguy cơ vũ khí hạt nhân bị sử dụng và nguy cơ tới lãnh thổ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”.

Nga tuyên bố bắn trúng hàng trăm mục tiêu ở Ukraine trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/4 tuyên bố các đơn vị pháo binh của nước này đã bắn trúng 389 mục tiêu Ukraine trong đêm.

Ông Lavrov tuyên bố mọi lô vũ khí đến Ukraine đều là mục tiêu của Nga

Ngoại trưởng Nga cảnh báo bất kỳ chuyến vũ khí nào đến Ukraine đều là "mục tiêu chính đáng" của Moscow và cho biết “chiến dịch quân sự” sẽ kết thúc ngay khi đạt được mục tiêu.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm