Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga diễn tập tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Bộ Quốc phòng Nga trong ngày 4/5 cho biết đã diễn tập mô phỏng các vụ phóng tên lửa đạn đạo Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân ở vùng Kaliningrad.

“Trong cuộc diễn tập, bệ phóng tên lửa sẽ bí mật di chuyển đến vị trí được chỉ định, sau đó sẽ mô phỏng các vụ phóng bằng máy tính điện tử, nhắm vào các hệ thống tên lửa, sân bay, cơ sở được bảo vệ, khí tài quân sự và đồn chỉ huy của đối thủ giả định”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong tuyên bố.

Sau khi mô phỏng vụ phóng, lực lượng Nga đã nhanh chóng đổi vị trí để tránh “một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra”, theo AFP.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các kíp phóng của đơn vị tên lửa cũng được diễn tập mô phỏng tác chiến trong điều kiện nhiễm phóng xạ và hóa chất, cũng như đẩy lùi cuộc tấn công của lực lượng trinh sát và phá hoại của đối thủ giả định.

Buổi diễn tập với hơn 100 binh lính được diễn ra ở tỉnh Kaliningrad. Vùng này là lãnh thổ của Nga, nhưng không có biên giới với các khu vực khác của nước này. Kaliningrad chỉ có chung biên giới với Ba Lan và Litva.

Nga mo phong phong ten lua Iskander anh 1

Binh lính Nga đang lắp đặt tên lửa cho hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn 9K720 Iskander. Ảnh: TASS.

Giới quan sát cho biết trong những ngày gần đây, truyền thông Nga đang cố gắng đưa ra những kịch bản về việc sử dụng vũ khí hạt nhân với công chúng.

“Trong hai tuần, chúng tôi đã nghe trên truyền hình về việc các hầm chứa vũ khí hạt nhân nên được mở lại”, Dmitry Muratov, Tổng biên tập tờ Novaya Gazeta (Nga), nói hôm 3/5.

Sau khi phát động "chiến dịch quân sự" tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt lực lượng hạt nhân trong trạng thái "cảnh báo cao".

Ông Putin cũng cảnh báo sẽ đáp trả "nhanh chóng" nếu phương Tây can thiệp trực tiếp vào xung đột tại Ukraine.

Tên lửa Iskander của Nga tiêu diệt mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/5 đăng video cho thấy hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M tấn công mục tiêu trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Ukraine nói Nga đưa tên lửa Iskander-M áp sát biên giới

Quân đội Ukraine cho biết Nga đã đưa tên lửa Iskander-M áp sát biên giới hai nước, đồng thời Moscow đang tăng cường lực lượng ở khu vực Belgorod.

Sức mạnh của tên lửa mà Nga dùng ở Ukraine

Tên lửa Iskander-M của Nga trong chiến dịch ở Ukraine được trang bị loại mồi nhử đặc biệt vốn chỉ có trên tên lửa đạn đạo liên lục địa, khiến việc đánh chặn trở nên bất khả thi.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm