Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện về 'phát thanh viên nhân dân' của Triều Tiên

Người phụ nữ mặc trang phục truyền thống, cột mái tóc đen gọn gàng về phía sau và có giọng nói thu hút đã đồng hành cùng nhiều bản tin quan trọng ở Triều Tiên suốt những năm qua.

Bà Ri Chun Hee đưa tin về việc Bình Nhưỡng thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6/1. Ảnh: AP >

Trong bộ trang phục truyền thống màu hồng, bà Ri Chun-hee thông báo rằng Bình Nhưỡng đã thử thành công quả bom nhiệt hạch đầu tiên, trên bản tin chỉ kéo dài vài phút hôm 6/1.

Tái xuất trên sóng truyền hình quốc gia dù đã nghỉ hưu, phát thanh viên gạo cội của Triều Tiên vẫn giữ được giọng nói hào sảng và động tác ngẩng cao đầu quen thuộc. Bà nhấn mạnh rằng "cuộc thử nghiệm khiến cả thế giới phải nể phục quốc gia hạt nhân của chúng ta". 

Đi cùng lịch sử

Bà Ri sinh năm 1943, được đào tạo làm diễn viên trước khi trở thành nữ phát thanh viên truyền hình sáng giá nhất Triều Tiên. Bà lên hình lần đầu tiên năm 1971.

Được biết đến với tên gọi "phát thanh viên của nhân dân", Ri đã lên sóng quốc gia hơn 40 năm, nổi tiếng với khả năng biểu cảm một cách tự nhiên. Bà từng gạt nước mắt khi đưa tin về sự ra đi của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành năm 1994, trấn an người dân khi thông báo về tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên năm 2000 và không nén nổi xúc động trước tin lãnh đạo Kim Jong Il qua đời năm 2011. 

Là người có kinh nghiệm dẫn dắt trên kênh quốc gia, bà từng chia sẻ bí quyết với một số đồng nghiệp người Trung Quốc. Bà Ri tin rằng mỗi một người dẫn bản tin nên có một phong cách riêng để tạo ấn tượng với người xem và các biểu cảm khác nhau nên áp dụng tuỳ theo chủ đề. 

"Khi nhắc đến CHDCND Triều Tiên, chúng ta không nên đọc to như đang la hét, mà hãy truyền tải nhẹ nhàng với khán giả", Ri cho hay, và nói thêm rằng khi lên hình vào dịp Tết, người dẫn phải thể hiện giọng nói ấm áp, nhẹ nhàng.

Phát thanh viên Ri Chun-hee (giữa) trao đổi cùng các đồng nghiệp ở Bình Nhưỡng hồi tháng 4/2008. Ảnh: Reuters

Gây chú ý

Theo các chuyên gia, Ri được coi là một nhân vật quan trọng trong bộ máy tuyên truyền của Triều Tiên, nơi người dân khó có thể đổi kênh mỗi khi bà xuất hiện. 

"Giọng nói của bà có sức hấp dẫn đến mức bất cứ khi nào đưa tin trên truyền hình, người xem đều thấy cảm động", tạp chí North’s Chosun từng viết. 

Phong cách của phát thanh viên 72 tuổi thu hút sự quan tâm trên Internet nhiều năm qua. Năm 2010, hình ảnh bà Ri từng được coi là là một hiện tượng lan truyền ở Trung Quốc. 

Theo CNN, điểm gây sự chú ý hơn cả là giọng nói và cách nhấn nhá của bà Ri khi đề cập đến các vấn đề quan trọng của đất nước và trên thế giới. 

"Đó là một giọng nói đầy thù hận", Brian Myers, chuyên gia phân tích tuyên truyền Triều Tiên tại Đại học Busan Dongseo, nhận định. 

Trả lời phỏng vấn CCTV năm 2012, nhân vật gạo cội của truyền hình Triều Tiên cho biết bà đã sẵn sàng nghỉ ngơi. 

"Nhiều nữ phát thanh viên hiện nay rất trẻ trung và xinh đẹp. Lúc này, họ là những người phù hợp hơn khi đứng trước khán giả", bà nói.

Bà Ri đọc bản tin về sự qua đời của nhà lãnh đạo Kim Jong Il

"Phát thanh viên của nhân dân" đọc bản tin về lần thử hạt nhân thứ 4

Lý do nhóm nhạc Triều Tiên hủy biểu diễn ở Trung Quốc

Nhóm nhạc nữ của Triều Tiên Moranbong bất ngờ chấm dứt chuyến lưu diễn tại Trung Quốc được cho là bởi giới chức Bắc Kinh yêu cầu thay đổi một phần nội dung biểu diễn.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm