Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ đô Triều Tiên bắt đầu đông đúc

Những con phố vắng vẻ một thời ở Bình Nhưỡng, nơi cảnh sát thường đứng giữa nút giao thông để điều hướng cho vài chiếc xe qua lại, giờ đây đã đông đúc và nhộn nhịp hơn.

So với trước đây, giao thông ở thủ đô Bình Nhưỡng hiện nay có nhiều điểm khác khác biệt, thậm chí "tắc đường" đã trở thành một từ được sử dụng phổ biến.

Xe tải, taxi, xe chở khách và các phương tiện khác đi lại thường xuyên trên đường phố, khiến cuộc sống ở thành phố 2,5 triệu dân sôi động và có sức sống hơn. Hình ảnh hàng chục xe nối đuôi nhau chờ đèn đỏ trở nên quen thuộc vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và ở bất kỳ nơi nào trong thành phố.

Người Triều Tiên trên đường đi làm vào buổi sáng. Ảnh: AP
Taxi và xe du lịch trên đường phố Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Nguyên nhân khiến lượng phương tiện ở Bình Nhưỡng tăng đáng kể vẫn là một điều bí ẩn. Ở một quốc gia khép kín như Triều Tiên, việc thu thập số liệu về số lượng xe gần như là không thể. 

Theo AP, xu hướng này dường như liên quan đến sự gia tăng các công trình xây dựng trong khoảng 5 năm trở lại đây, khi xe tải được dùng để chở vật liệu và người lao động. Sự phát triển của các mô hình kinh doanh được nhà nước hậu thuẫn có thể tạo điều kiện cho các tổ chức, nhà quản lý hoặc công nhân sử dụng ôtô.

Xe buýt, xe tải chở hàng, xe của quân đội, chính phủ hoặc các nhân vật quan trọng trong đảng vẫn là phương tiện chủ yếu trên đường phố Bình Nhưỡng. Trong khi số xe taxi đã tăng đáng kể, thì việc người Triều Tiên có ôtô riêng vẫn còn rất hiếm vì quy định thắt chặt mục đích sử dụng cá nhân.

Người Triều Tiên trên đường đi làm vào buổi sáng. Ảnh: AP
Người Triều Tiên trên đường đi làm vào buổi sáng. Ảnh: AP

Vào ban đêm, những con đường hầu như vẫn vắng vẻ, phần lớn người dân đi bộ, đạp xe đi dạo hoặc sử dụng giao thông công cộng. Không giống các thành phố khác, Bình Nhưỡng có hệ thống tàu điện ngầm.

Hầu hết xe chở khách có nguồn gốc từ Trung Quốc, hoặc mua ở Trung Quốc sau đó lắp ráp và lấy thương hiệu của địa phương. Triều Tiên chỉ có một nhà sản xuất trong nước là Pyonghwa Motors và số lượng sản xuất được cho là rất ít.

Số lượng đèn giao thông ở Triều Tiên tăng đều đặn trong thời gian qua, dù chúng không ảnh hưởng nhiều đến người điều khiển giao thông vốn chủ yếu là nữ giới. Họ có mặt ở khắp mọi nơi, được coi là biểu tượng của thủ đô và mặc những bộ đồng phục sáng màu thay đổi theo mùa. 

Các bãi đỗ xe thu phí theo giờ đang mọc lên ở khắp thành phố, tìm nơi đổ xăng cũng dễ dàng hơn. Tại một trạm xăng ở Bình Nhưỡng tuần trước, giá một lít xăng là khoảng 73 won Triều Tiên, hoặc 80 won nếu thanh toán bằng thẻ ghi nợ. Theo tỷ giá chính thức, số tiền này chưa bằng 1 USD

Đất nước bí ẩn nhất thế giới qua lăng kính người Việt

Người dân Bình Nhưỡng khá thân thiện, đường phố thủ đô Triều Tiên sạch sẽ, thoáng mát là cảm nhận của một người Việt vừa đến công tác tại quốc gia được coi là bí ẩn nhất hành tinh.

Lính Triều Tiên làm ruộng sau căng thẳng

Lính Triều Tiền cõng rơm, làm đồng hoặc nghỉ ngơi sau khi Seoul và Bình Nhưỡng đàm phán thành công, chấm dứt căng thẳng ngày 25/8.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm