Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên đào thêm đường hầm để thử hạt nhân

Theo một viện nghiên cứu Mỹ, ảnh vệ tinh tháng 10 và đầu tháng 11 cho thấy Triều Tiên đang đào một đường hầm để thử hạt nhân. Tuy nhiên, không có dấu hiệu về một vụ thử sắp tới.

Ảnh vệ tinh http://38north.org/
Ảnh chụp khu vực Punggye-ri - nơi Triều Tiên xây dựng đường hầm mới. Ảnh: 38north

Theo báo cáo trên 38 North, trang web của Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins chuyên về Triều Tiên, các hình ảnh vệ tinh cho thấy rõ công trình mà Bình Nhưỡng xây từ tháng 4 tại Punggye-ri thuộc bờ biển phía đông của nước này.

Đường hầm mà Bình Nhưỡng đang đào khác 3 đường cũ - nơi Triều Tiên từng tiến hành hai vụ thử hạt nhân hoặc khai quật đường hầm, bài báo cho hay.

“Dù chưa có dấu hiệu cho thấy một vụ thử hạt nhân sắp diễn ra, đường hầm mới làm tăng khả năng Triều Tiên thực hiện thêm các đợt thử nghiệm tại Punggye-ri những năm tới”, 38 North cho hay.

Ngày 30/10, hãng Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay, họ phát hiện người và xe hoạt động nhộn nhịp tại bãi thử hạt nhân. “Triều Tiên nhiều khả năng đang đào thêm đường hầm”, quan chức giấu tên nói và nhấn mạnh diễn biến tại Punggye-ri cho thấy Bình Nhưỡng có ý định thử hạt nhân tại "một số địa điểm".

Lần gần đây nhất Triều Tiên thử hạt nhân là năm 2013, bất chấp cộng đồng quốc tế lên án. Bình Nhưỡng đang chịu các lệnh trừng phạt thương mại của Liên Hợp Quốc xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục thử hạt nhân và phóng vệ tinh vào quỹ đạo. Hàn Quốc và Mỹ cho rằng đây thực chất là vụ thử tên lửa tầm xa trá hình.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ chấm dứt hành động thù địch

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho rằng Mỹ cần chấm dứt hành động thù địch và hưởng ứng động thái ngoại giao của Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt xung đột tại bán đảo Triều Tiên.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm