Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên đề xuất đàm phán với Hàn Quốc vào tuần tới

Triều Tiên hôm nay đề xuất đàm phán với Hàn Quốc vào ngày 26/11. Đây có thể là cuộc họp cấp chính phủ đầu tiên giữa hai nước từ sau căng thẳng hồi tháng 8.

Các gia đình ly tán trong cuộc đoàn tụ hôm 20/10. Ảnh: AP

Ngày 20/11, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên thông báo, nước này đề xuất đàm phán với Hàn Quốc tại làng đình chiến ở biên giới quân sự hai nước vào ngày 26/​11.

Nếu được tổ chức, cuộc đàm phán sẽ là cuộc họp cấp chính phủ đầu tiên tập trung vào vấn đề giảm căng thẳng từ khi hai bên nhất trí cải thiện quan hệ sau xung đột quân sự hồi tháng 8.

Trước đó, ngày 18/11, Triều Tiên bác bỏ trách nhiệm phải phản hồi lời kêu gọi đàm phán cấp chính phủ của Hàn Quốc. Phát ngôn viên Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên chỉ trích Seoul đùn đẩy trách nhiệm không khởi động đàm phán hai nước cho Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn này yêu cầu Hàn Quốc bỏ thái độ thù địch nhằm tạo bầu không khí tốt lành cho các cuộc đối thoại và đàm phán.

Ngày 6/11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã ít nhất 3 lần không phản hồi các đề xuất tổ chức đối thoại liên chính phủ mà Seoul đưa ra.​

Hồi tháng 10, Triều Tiên và Hàn Quốc tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình ly tán trong chiến tranh hai miền Triều Tiên 1950 - 1953. Đây là kết quả của một thỏa thuận sau căng thẳng hồi tháng 8.

Hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Triều Tiên thay quan chức liên quan tới vụ nổ ở biên giới

Bình Nhưỡng đã thay thế một tư lệnh liên quan trực tiếp tới vụ nổ mìn ở biên giới khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương hồi tháng 8.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm