Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên kêu gọi Mỹ chấm dứt hành động thù địch

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho rằng Mỹ cần chấm dứt hành động thù địch và hưởng ứng động thái ngoại giao của Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt xung đột tại bán đảo Triều Tiên.

Jong Hak Tong, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Ảnh: AP

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn vào hôm 3/11 tại thủ đô London của Anh, ông Jong Hak Tong, một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, cho biết, thoả thuận giữa Bình Nhưỡng và Washington sẽ là tiền đề cho giải pháp hoà bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, AP đưa tin.

Jong cho rằng chính sách thù địch kéo dài hàng thập kỷ và những lời đe dọa của chính phủ Mỹ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

"Việc ký kết một hiệp ước hoà bình giữa Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Mỹ phục thuộc vào chính sách của Nhà Trắng”, Jong nói. Ông khẳng định, Washington phải đưa ra các quyết định chính sách tôn trọng chủ quyền của Bình Nhưỡng và kết thúc sự thù địch kéo dài hàng thập kỷ giữa hai quốc gia nhằm đảm bảo hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Chiến tranh Triều Tiên xảy ra vào năm 1950 dẫn đến việc chia cắt hai miền. Ngày 27/7/1953, cuộc chiến kết thúc khi hai miền ký thỏa thuận đình chiến. 

Do hai bên không ký hiệp định hoà bình nên các cuộc đụng độ lẻ tẻ vẫn diễn ra. Về lý thuyết, hai miền thuộc bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục trong tình trạng chiến tranh. Vì thế, Hàn Quốc hay Triều Tiên có thể tấn công bất ngờ mà không cần tuyên chiến.

Mỹ, Hàn cao giọng với Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân và khẳng định hai nước sẽ không khoan nhượng trước mọi sự khiêu khích từ Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm khu phi quân sự liên Triều

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 1/11 kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân khi đến thăm khu phi quân sự ở biên giới Hàn Triều.

 

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm