Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Triều Tiên đang đào đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân'

Hôm 30/10, một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Tên lửa của quân đội Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Getty

“Chúng tôi phát hiện sự gia tăng hoạt động của người và xe tại khu vực thử hạt nhân. Triều Tiên dường như đang trong quá trình đào một đường hầm khác”, vị quan chức giấu tên nói với Yonhap.

Một nguồn tin khác cho rằng động thái của Bình Nhưỡng cho thấy ý định tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4, song cần phân tích tình hình thêm trước khi dự đoán thời điểm họ thử hạt nhân.

Những dấu hiệu nghi vấn xuất hiện sau hơn một tháng Triều Tiên ám chỉ rằng nước này có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân theo chính sách chống đối Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh 3 bên (giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản) dự kiến diễn ra vào hôm 1/11.

Các nhà lãnh đạo tới từ 3 quốc gia lên kế hoạch tổ chức hội nghị lần đầu tiên trong hơn 3 năm, trong đó chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ là một trong những nội dung chính của chương trình nghị sự.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ động thái của Bình Nhưỡng, dù cơ quan này từ chối cung cấp những phân tích của họ.

Các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng dường như muốn chứng minh khả năng hạt nhân của họ trước một loạt hội nghị cấp cao liên quan đến 3 quốc gia.

Đến nay, Triều Tiên đã thử hạt nhân 3 lần trong các đường hầm tại khu vực Punggye-ri vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Có thể Triều Tiên không có ý định thử hạt nhân

Kết quả phân tích ảnh vệ tinh của các chuyên gia cho thấy chỉ khả năng Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân trong vài ngày tới rất thấp.

5 vũ khí Triều Tiên có thể khiến Hàn Quốc lo sợ

Vũ khí hạt nhân, kho tên lửa đạn đạo đồ sộ hay lực lượng pháo binh hùng hậu là những vũ khí của Triều Tiên có thể uy hiếp Hàn Quốc.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm