Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể Triều Tiên không có ý định thử hạt nhân

Kết quả phân tích ảnh vệ tinh của các chuyên gia cho thấy chỉ khả năng Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân trong vài ngày tới rất thấp.

Hôm 23/4, dựa vào những hình ảnh từ vệ tinh, một cố vấn nhận định, Triều Tiên dường như không sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân trong thời gian chuyến công du châu Á của Tổng thống Obama diễn ra, Reuters đưa tin.

38 North, một chương trình nghiên cứu Triều Tiên thuộc Viện Mỹ - Hàn Quốc, cho biết, những phân tích từ hình ảnh vệ tinh cho thấy cường độ hoạt động gần đây tại khu vực thử tên lửa Punggye- ri đã giảm so với tuần trước. Họ cũng chưa phát hiện các dấu hiệu điển hình của một vụ thử tên lửa như xe thông tin lưu động và đĩa vệ tinh để truyền dữ liệu trước vụ thử. 

Tuy nhiên, 38 North thừa nhận họ dùng hình ảnh từ vệ tinh thương mại nên có thể những hình ảnh đó chưa cho thấy toàn bộ bí mật.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên vỗ tay trong cuộc gặp các phi công của quân đội tại Bình Nhưỡng hôm 15/4. Ảnh: Reuters

Hoạt động ở khu vực Punggye - ri diễn ra theo thời vụ và thường tăng cường vào mùa xuân. Một số hình ảnh từ vệ tinh trước đó đã cho thấy, Triều Tiên đang đào nhiều đường hầm, một dấu hiệu của sự chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân.

Liên Hiệp Quốc từng trừng phạt Triều Tiên vì họ theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa. Quân đội Hàn Quốc biết, một cuộc chiến tranh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên có thể xảy ra và Hàn Quốc hợp tác với Mỹ phát triển quân sự nhằm ngăn cản cuộc chiến.

Giới quan sát cho rằng, Bình Nhưỡng đang sử dụng chương trình hạt nhân để bắt Mỹ phải nhượng bộ. Nhà Trắng đã tuyên bố Washington tái khởi động các cuộc đàm phán nếu Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng coi vũ khí hạt nhân như "thanh kiếm báu" để ngăn chặn khả năng Mỹ tấn công họ.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm