Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kêu gọi Triều Tiên không thử vũ khí hạt nhân

Chính phủ Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động đe dọa hòa bình và an ninh khu vực trong bối cảnh giới chức Hàn Quốc phát hiện nhều hoạt động ở bãi thử của Bình Nhưỡng.

“Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động đe dọa tới hòa bình và an ninh khu vực, đồng thời tuân thủ các nghĩa vụ và cam kết quốc tế”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Jen Psaki - trong một cuộc họp báo thường kỳ.  

Triều Tiên đưa ra lời cảnh báo rằng nước này sẽ không loại trừ khả năng thực hiện vụ thử hạt nhân. Ảnh: Reuters.
Triều Tiên không loại trừ khả năng thực hiện vụ thử hạt nhân kiểu mới bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Ảnh: Reuters.

Hôm 22/4, chính phủ Hàn Quốc thông báo họ phát hiện những dấu hiệu cho thấy rất có thể Triều Tiên sắp thử vũ khí hạt nhân.

“Quân đội của chúng tôi phát hiện rất nhiều hoạt động trong phạm vi khu vực thử hạt nhân ngầm Punggye-ri. Các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang trong giai đoạn hoàn thành và Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm vào thời điểm bất kỳ”, ông Kim Min Seok, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nói.

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra thông báo về khả năng Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Nhật Bản hôm 23/4 và Hàn Quốc hôm 25/4. Trong chuyến thăm châu Á lần này, ông Obama sẽ thảo luận các biện pháp nhằm đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Vào tháng trước, Triều Tiên đưa ra lời cảnh báo rằng nước này sẽ không loại trừ khả năng thực hiện vụ thử hạt nhân sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo xuống biển.

 

Triều Tiên rục rịch thử hạt nhân khi Obama sắp thăm Hàn

Chính phủ Hàn Quốc phát hiện nhiều hoạt động ở bãi thử vũ khí hạt nhân ngầm của Triều Tiên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ sắp tới Seoul.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm