Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên rục rịch thử hạt nhân khi Obama sắp thăm Hàn

Chính phủ Hàn Quốc phát hiện nhiều hoạt động ở bãi thử vũ khí hạt nhân ngầm của Triều Tiên trong bối cảnh Tổng thống Mỹ sắp tới Seoul.

Trong một buổi họp báo vào 22/4, Kim Min Seok, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho biết: “Quân đội của chúng tôi phát hiện rất nhiều hoạt động trong phạm vi khu vực thử hạt nhân ngầm Punggye-ri. Các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang trong giai đoạn hoàn thành và Bình Nhưỡng có thể thử nghiệm vào thời điểm bất kỳ”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Kim.

Kim Jong Un gặp các phi công của Không quân Triều Tiên hôm 15/4. Ảnh: Reuters

Quân đội Triều Tiên từng thử vũ khí hạt nhân tại khu vực Punggye-ri 3 lần vào các năm 2006, 2009 và 2013. Kim không công bố chi tiết về các hoạt động giám sát nhưng dự báo đây có thể chỉ là cách nhằm gây căng thẳng trước chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 25/4 tới. Giới quan sát dự đoán Triều Tiên có thể thực hiện hành động khiêu khích trong chuyến công du của Obama.

Ông Kim cho biết, quân đội Hàn Quốc đã thiết lập một lực tượng phòng vệ đặc biệt trong trường hợp Bình Nhưỡng tiến hành một vụ nổ dưới lòng đất.

Hôm 21/4, Bình Nhưỡng cảnh báo chuyến công du của Tổng thống Obama tới Hàn Quốc là một hành động nguy hiểm, có thể khiến căng thẳng leo thang và mang tới “những đám mây đen của một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân” trên bán đảo Triều Tiên.

Một số nhà phân thích cho rằng Triều Tiên chuẩn bị thử vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại nhằm gây chú ý trong thời gian chuyến công du của Tổng thống Obama diễn ra.

Giáo sư Yang Moo Jin, tới từ trường Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên tại Seoul, cho biết, một vụ thử có thể gây ảnh hưởng rất xấu tới quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh. 

“Đó sẽ là một cái tát lớn vào mặt Trung Quốc và Triều Tiên không thể lường trước những phản ứng dữ dội từ phía Bắc Kinh”, Yang nói.

Một vụ thử hạt nhân cũng sẽ dập tắt cơ hội nối lại đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên do Trung Quốc thúc đẩy.

“Triều Tiên vấp phải các phản ứng ngoại giao dữ dội nếu họ thử hạt nhân. Bình Nhưỡng khó có thể đối phó những phản ứng đó. Tôi nghĩ đây chỉ là một hành động nhằm thu hút sự chú ý của quốc tế”, Kim Yong Huyn, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Dongguk, nhận xét.

Cuối tháng trước, Triều Tiên tuyên bố họ không loại trừ khả năng thực hiện vụ thử hạt nhân “dạng mới”.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm