Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm khu phi quân sự liên Triều

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 1/11 kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân khi đến thăm khu phi quân sự ở biên giới Hàn Triều.

1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (giữa) và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo ngày 1/11. Ảnh: Yonhap

"Chúng tôi, không chỉ Mỹ và Hàn Quốc, mà cả Trung Quốc, Nhật Bản, Nga tiếp tục kêu gọi từ bỏ chương trình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên", hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời ông Carter tại buổi họp báo ở làng đình chiến Panmunjom.

Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán về vấn đề hạt nhân với Triều Tiên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

"Chúng tôi kêu gọi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa và tạo môi trường hòa bình, thịnh vượng cho mọi người trên bán đảo", ông Carter nhấn mạnh.

Trong cuộc gặp lần này, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng thảo luận với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo về các vấn đề hợp tác, trong đó có mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên.

Ông Carter đến Seoul ngày 1/11 để dự Hội nghị tham vấn an ninh (SCM). Ngày 3/11, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ đến Malaysia. 

Biên giới Hàn - Triều vốn được coi là khu vực giáp ranh nguy hiểm hàng đầu thế giới. Chiến tranh trên bán đảo kết thúc từ năm 1953 nhưng hiệp ước hòa bình chưa được thông qua. Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh.

Cuộc đua thầm lặng trên bầu trời Hàn - Triều

Lo ngại mối đe dọa từ những thiết bị bay không người lái của Triều Tiên, giới chuyên gia kỹ thuật Hàn Quốc đang nỗ lực chế tạo những phương tiện có khả năng tấn công trên không.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm