Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa thất bại

Hãng thông tấn Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên hôm nay thực hiện một vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm tại vùng biển Nhật Bản. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm được cho là thất bại.

Bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên vẫn theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân. Ảnh minh hoạ: KCTV

Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ nói rằng, Bình Nhưỡng đã ​phóng tên lửa tên lửa KN-11 vào khoảng 14h20 đến 14h40 chiều 28/11.

"Triều Tiên dường như đã thất bại. ​Chúng tôi không nhìn thấy tên lửa mà chỉ phát hiện thấy dấu hiệu của những mảnh vỡ", ông nói.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin khi AFP liên lạc tới.

Nếu thông tin này được xác nhận, nó sẽ đánh dấu lần đầu tiên kể từ hồi tháng 5, Triều Tiên phóng một tên lửa như vậy. Khi đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát ​cuộc thử nghiệm thành công “tên lửa đạn đạo tàu ngầm chiến lược”.

Tên lửa này bay cách mặt nước khoảng 100 – 150 m​. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng động thái của Bình Nhưỡng vào thời điểm đó là “rất nghiêm trọng và đáng quan ngại”.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ và các chuyên gia tên lửa nghi ngờ về tính xác thực của hình ảnh mà Triều Tiên công bố. Một số chuyên gia cho biết, tên lửa có thể được bắn ra từ một chiếc xà lan chìm với thiết kế đặc biệt chứ không phải từ tàu ngầm.

Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Triều Tiên bị cấm theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và thử tên lửa.

Hai miền nam và bắc của bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến kết thúc bởi một thỏa thuận đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình vào năm 1953. Hiện tại, khoảng 28.500 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc trong một hợp tác quốc phòng chống lại Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đề xuất đàm phán với Hàn Quốc vào tuần tới

Triều Tiên hôm nay đề xuất đàm phán với Hàn Quốc vào ngày 26/11. Đây có thể là cuộc họp cấp chính phủ đầu tiên giữa hai nước từ sau căng thẳng hồi tháng 8.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ chấm dứt hành động thù địch

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho rằng Mỹ cần chấm dứt hành động thù địch và hưởng ứng động thái ngoại giao của Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt xung đột tại bán đảo Triều Tiên.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm