Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Kim Jong Un bắt quan chức thân cận trở lại trường

Hãng thông tấn của Hàn Quốc đưa tin một ủy viên thường trực Bộ Chính trị Triều Tiên phải trở lại trường để học cải tạo theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Yonhap dẫn lời một quan chức tình báo Hàn Quốc cho hay, ông Choe Ryong Hae, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư đảng Lao động Triều Tiên, phải vào trường Đảng cấp cao Kim Nhật Thành để học tập cải tạo. Trường Đảng cấp cao Kim Nhật Thành đào tạo các quan chức cấp cao của Triều Tiên.

Giới phân tích ở Hàn Quốc nhận định việc Choe phải học tập cải tạo là hình thức trừng phạt nhẹ nhàng mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un dành cho ông. Choe sẽ có cơ hội trở lại chính trường sau vài tháng hoặc vài năm nữa.

Ông Choe Ryong Hae (giữa) là một trong những quan chức thận cận nhất của Kim Jong Un. Ảnh: Reuters
Ông Choe Ryong Hae (giữa) là một trong những quan chức thận cận nhất của Kim Jong Un. Ảnh: Reuters.

Là trợ lý thân cận nhất của Jong Un, Choe từng sang Trung Quốc vài lần. Ông từng gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào năm 2013 và đại diện cho Jong Un tham dự lễ duyệt binh mừng chiến thắng phát xít tại Bắc Kinh hồi tháng 9. Giới quan sát coi ông là đặc phái viên của Kim Jong Un về các vấn đề Trung Quốc.

Số phận của Choe trở thành đề tài mà giới chức và giới phân tích ở Hàn Quốc quan tâm sau khi Bình Nhưỡng không đưa tên ông vào danh sách Ủy ban Tang lễ của Nguyên soái Ri Ul Sol, người qua đời hôm 7/11 ở tuổi 94 vì ung thư phổi. Choe cũng không xuất hiện trong đám tang của ông Ri.

Ban đầu nhiều người dự đoán Jong Un đã đẩy Choe ra khỏi các vị trí quan trọng trong đảng và chính quyền. Sau đó giới tình báo khẳng định ông chỉ phải học cải tạo, nhưng không biết nguyên nhân khiến Jong Un trừng phạt ông.

'Hàn - Triều như hai hàng xóm thỉnh thoảng cãi nhau'

Chia sẻ với Zing.vn, những người Việt sinh sống ở Hàn Quốc cho biết, người dân xứ sở kim chi vẫn bình thản, bởi họ đã quen với tình trạng căng thẳng giữa hai miền.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm