Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người chị gái giấu mặt của ông Kim Jong Un

Hiếm khi xuất hiện trước giới truyền thông nhưng bà Kim Sul Song, chị gái cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách.

Từ trái qua, em gái Kim Yeo Jong, chị gái Kim Sul Song và vợ Ri Sol Ju của ông Kim Jong Un. Ảnh: Chosun Ilbo

Mang "dòng máu núi Paektu” - ám chỉ huyết thống của gia tộc họ Kim - bà Kim Sul Song sinh năm 1974, là con gái cả của ông Kim Jong Il với người vợ “chính thức” thứ hai Kim Yong Suk. Bà được công nhận là cháu gái của cố chủ tịch Kim Nhật Thành, người sáng lập Triều Tiên.

Theo Giám đốc Tổ chức Đoàn kết Trí thức Triều Tiên (NKIS) Kim Heung Gwang, bà Sul Song không nắm quyền lực lớn nhưng những lời tư vấn của bà luôn có sức nặng đối với lãnh đạo Kim Jong Un.

Ông Heung Gwang lập luận gần đây bà Sul Song đảm nhận một số trọng trách mới, trong thời gian ông Kim phẫu thuật mắt cá chân. Trước đó, bà làm việc trong Đảng Lao động Triều Tiên từ những năm 1990.

Ngoài ra, người ta cũng nhắc tới tên của bà Sul Song tại cuộc họp hội đồng nhân dân tối cao ngày 29/9 vừa qua, với vai trò “tổng thư ký” của Jong Un. Sắp xếp lịch trình và quản lý lực lượng an ninh cho em trai là một trong những nhiệm vụ của bà.

Tuy nhiên, thông tin này mâu thuẫn với ý kiến khẳng định em gái Kim Jong Un, cô Kim Yeo Jong mới là “tổng thư ký”. Ông Heung Gwang sau đó bác bỏ và cho biết do một loạt thất bại trong việc thực hiện chính sách của đất nước nên cô Yeo Jong đã được thuyên chuyển sang vị trí khác.

Kang Chol Hwan, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Triều Tiên tại Seoul – nhận định vai trò của Yeo Jong thực ra vẫn còn rất quan trọng bởi bà Sul Song không muốn dính vào cuộc đấu đá nội bộ tranh chấp quyền lực mà chỉ muốn duy trì triều đại họ Kim tồn tại qua các thời kỳ.

Bà Sul Song cùng với chồng, ông Sin Pok Nam, một quan chức cấp cao Đảng Lao động. Pok Nam cũng đóng vai trò trung tâm trong vụ thanh trừng Jang Song Thaek, theo lời nghị sĩ Hong Ihk Pyo thuộc Đảng Liên minh Chính trị mới vì Dân chủ (NPAD).

Trong khi đó, phu nhân lãnh đạo Triều Tiên, cô Ri Sol Ju cũng đảm nhận những “quyền lực ngầm” nhất định và luôn là cái bóng sau lưng chồng. Người phụ nữ sinh năm 1989 được cho là có ảnh hưởng lớn trong việc giúp tướng Choe Ryong Hae lấy lại vị trí quyền lực số hai tại Triều Tiên do cô Ri có mối quan hệ thân thiết với vợ ông Choe, bà Kang Kyong Sil.

Bên cạnh đó, người ta đồn Bình Nhưỡng bổ nhiệm tướng không quân Ri Pyong Chol vào Ủy ban Quốc phòng đầu tháng 9 năm nay vì cha của Ri Sol Ju là một phi công trong lực lượng không quân. Dù Ri nắm vị trí quan trọng trong Đảng Lao động nhưng không ai biết nhiệm vụ chính xác của cô.

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nguoi-chi-gai-giau-mat-cua-ong-kim-jong-un-2014121016264984.htm

Theo P.Nghĩa/NLĐ

Bạn có thể quan tâm