Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do nhóm nhạc Triều Tiên hủy biểu diễn ở Trung Quốc

Nhóm nhạc nữ của Triều Tiên Moranbong bất ngờ chấm dứt chuyến lưu diễn tại Trung Quốc được cho là bởi giới chức Bắc Kinh yêu cầu thay đổi một phần nội dung biểu diễn.

Đài RFA dẫn một nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết, cô Hyon Song Wol, trưởng nhóm Moranbong, đã yêu cầu các thành viên của nhóm sắp xếp hành lý về nước sau khi giới chức Trung Quốc phàn nàn rằng chương trình biểu diễn có quá nhiều bài hát ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên.

Trong buổi tập luyện hôm 11/12, các quan chức Trung Quốc yêu cầu bỏ bớt các bài hát ca ngợi ông Kim Jong Un nhưng Hyon nói rằng các bài hát do ông Kim đích thân lựa chọn và không thể loại bỏ.

Ngoài ra, tờ Chosun Ilbo dẫn lời nghị sĩ Joo Ho Young thuộc đảng Saenuri, Hàn Quốc, cho hay, ban đầu, Trung Quốc dự định cử một thành viên Bộ Chính trị tới tham dự buổi biểu diễn. Tuy nhiên, sau đó, giới chức nước này quyết định cử một quan chức cấp thấp hơn tới dự. Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) nhận định, đây là một trong những nguyên nhân khiến nhóm nhạc Triều tiên đột ngột hủy buổi biểu diễn.

Nhóm nhạc nữ Triều Tiên Moranbong hủy buổi biểu diễn và rời khỏi thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 12/12. Ảnh: Reuters

Nhiều người còn cho rằng, việc Trung Quốc quyết định đưa quan chức cấp thấp tới tham dự buổi biểu diễn của Moranbong nhằm phản đối phát biểu của ông Kim hồi tuần trước rằng Triều Tiên đang sở hữu công nghệ chế tạo bom nhiệt hạch. Một số thông tin chưa được kiểm chứng còn cho rằng một thành viên của ban nhạc mất tích tại Bắc Kinh.

“Việc nhóm nhạc Moranbong bất ngờ hủy buổi biểu diễn là cách ứng xử ngoại giao không tốt và làm xấu đi mối quan hệ giữa hai quốc gia”, Cho Bong Hyun, một chuyên gia nghiên cứu cấp cao trong khu vực, nhận định.

Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin, ban nhạc Moranbong đã tới Bắc Kinh và sẽ biểu diễn tại sân khấu Trung tâm nghệ thuật quốc gia từ ngày 12-14/12 với nhiều tiết mục hát bằng tiếng Trung Quốc. Ban nhạc do chính lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thành lập 

Chuyến lưu diễn nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia. Nó được xem là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ truyền thống giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đang ấm lên sau những căng thẳng từ vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên năm 2013.

Tuy nhiên, hôm 12/12, các thành viên của Moranbong bất ngờ xuất hiện ở phi trường quốc tế Bắc Kinh để trở về nước chỉ vài giờ trước khi buổi biểu diễn bắt đầu và không giải thích nguyên nhân.

Sau đó, Tân Hoa xã thông báo chương trình biểu diễn bị hủy do "vấn đề thông hiểu lẫn nhau ở cấp thực hiện". Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận về sự việc.

Ban nhạc Triều Tiên hủy chuyến lưu diễn Trung Quốc

Dù đã tới Bắc Kinh, ban nhạc nữ của Triều Tiên đột ngột chấm dứt chuyến lưu diễn tại Trung Quốc khi nó chưa bắt đầu và trở về nước không rõ lý do.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm