Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện tang lễ của một người trung lưu Bắc Kinh

Tổng cộng những chi phí tang lễ và mai táng mà gia đình phải chi trả sau khi một người thuộc tầng lớp trung lưu ở Bắc Kinh mất đi có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Chuyện tang lễ của một người trung lưu Bắc Kinh

Tổng cộng những chi phí tang lễ và mai táng mà gia đình phải chi trả sau khi một người thuộc tầng lớp trung lưu ở Bắc Kinh mất đi có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

>>Tết Thanh minh của người Trung Quốc
>>Cuộc chiến giành đất cho người chết ở Hong Kong

Câu chuyện hư cấu đăng trên Tân Hoa Xã nhân dịp tết thanh minh dưới đây, với nhân vật Tôi là một người mới qua đời, sẽ tổng hợp những khoản chi tiêu tài chính mà một gia đình trung lưu ở Bắc Kinh phải chi trả cho đám tang của người thân vào thời điểm hiện nay.

Tôi qua đời vì suy thận hôm thứ Bảy tại Bệnh viện Triều Dương nằm ở phía đông bắc thủ đô Bắc Kinh. Tôi đã ở trong tình trạng nguy kịch suốt hai ngày trước đó nhưng bác sĩ khẳng định việc tôi ra đi chỉ là sớm hay muộn, nên gia đình đã gấp rút chuẩn bị những thứ để tôi có thể mang sang thế giới bên kia.

Một bộ trang phục lụa đen thêu vàng có chi phí 2.800 tệ (450 USD) đã được gia đình chuẩn bị để tôi mặc lúc nhắm mắt. Số tiền đó đủ để mua một chiếc áo sơ mi hiệu Prada mà những người giàu có vẫn ưa sử dụng. Tôi trút hơi thở cuối cùng lúc 11h đêm thứ bảy, và tang lễ của tôi chính thức bắt đầu.

Những hàng mộ nằm san sát tại nghĩa trang ở một khu đô thị của Trung Quốc.

Tôi được đặt bên trong một chiếc quan tài và đưa lên xe Mercedes-Benz được sửa chữa đôi phần thành xe tang. Trong suốt cuộc đời, tôi có vài lần đi trên xe ô tô loại Mercedes, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được nằm bên trong một chiếc xe như vậy. Tuy nhiên, gia đình cũng phải bỏ ra 100 tệ để lái xe đưa tôi từ nhà xác bệnh viện tới nghĩa trang Babaoshan ở phía Tây thủ đô Bắc Kinh, nơi dừng chân cuối cùng của rất nhiều cư dân thành phố. Tổng số tiền gia đình phải trả để tôi đến được đó là 1.600 tệ (250 USD).

Tôi qua đêm ở Babaoshan với hàng chục người vừa qua đời giống như mình với chi phí 30 tệ. Sau đó, tôi được các chuyên gia trang điểm và tắm rửa với giá 160 tệ. Tang lễ được tổ chức hai ngày sau đó. Gia đình tôi phải bỏ ra 1.300 tệ (205 USD) thuê phòng tổ chức tang lễ có sức chứa 1.000 người để đón tiếp bạn bè và đồng nghiệp tới chia buồn. Việc bố trí những vòng hoa lớn quanh quan tài cũng như những giỏ hoa đặt trên bàn thờ gần di ảnh cũng ngốn hết thêm 1.300 tệ nữa.

Tang lễ kéo dài suốt một giờ, trong khi tôi nằm bên trong một chiếc quan tài gỗ có giá 3.200 tệ (505 USD). Gia đình tôi có nhiều lựa chọn về những chiếc quan tài tôi sẽ nằm. Chúng giao động giá từ 1.900 tệ (300 USD) tới 12.600 tệ (2.000 USD) tùy vào loại gỗ được đóng. Sau đám tang, tôi được chuyển vào lò hỏa táng. Giá nhiên liệu tăng cao đã khiến chi phí hóa thân cho tôi lên tới 760 tệ (120 USD).

Sau khi hóa thân, tro cốt tôi sẽ được đựng trong một chiếc hộp đặc biệt chạm khắc rồng có giá lên tới 3.150 tệ (500 USD). Những chiếc hộp chứa cốt được sản xuất tại một huyện ven biển của tỉnh Chiết Giang. Giá cả tăng khiến chi phí vận chuyển chúng đến Bắc Kinh cũng tăng theo, làm chúng bị đội giá.

Nhân viên tang lễ di chuyển chiếc quan tài chứa thi thể một người mới qua đời.

Đó chưa phải là tất cả. Việc chọn mộ để chôn mới thực sự khiến gia đình tôi đau đầu. Do những nghĩa trang tại Bắc Kinh ngày một chật hẹp, cùng với sự đầu cơ của những con buôn và gia đình giàu có đã khiến những ngôi mộ trở thành một thị trường bất động sản thực sự. Mỗi mét vuông đất nghĩa trang nằm ở khu vực ngoại ô phía Bắc thủ đô Bắc Kinh có giá lên tới 75.000 tệ (11.900 USD). Những ngôi mộ được trang trí tinh vi cũng có chi phí không thấp hơn 250.000 tệ (39.500 USD), ngang giá một chiếc xe Audi A4 hạng sang mới được bán ở Trung Quốc.

Gia đình tôi đã chọn mua một ngôi mộ ở nghĩa trang Jinshan Graveyard nằm trên một ngọn đồi, có thể nhìn xuống thành phố, nơi tôi từng có 4 thập kỉ làm việc và gắn bó. Nó có giá 126.000 tệ (20.000 USD). Tôi nằm xuống sau khi tổng cộng 140.600 tệ (22.250 USD) đã được chi tiêu. Đây sẽ là nơi yên nghỉ cuối cùng của tôi, nhưng gánh nặng tài chính về tang lễ sẽ vẫn còn đeo đuổi gia đình tôi trong một thời gian dài nữa.

Ngày Thanh minh, gia đình tới bên mộ đốt vàng tiền, nhà cửa, điện thoại, ô tô hàng mã cho tôi để mong ở thế giới bên kia, tôi được sung túc. Tôi nghe người thân thì thầm, trong những thứ được đốt xuống có cả những chiếc iPhone và iPad, mà giá bán có thể lên tới 600 tệ (100 USD) mỗi chiếc. Có thể, tôi sẽ dùng chúng để chi trả những khoản tiền cần dùng đến ở thế giới bên kia.

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Trịnh Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm