Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Trung Quốc: 'Đòi có điểm trước Nhật Bản là viển vông'

Chuyên gia Ma Dexing khen ngợi tuyển Việt Nam, đánh giá Iran không quá mạnh nhưng đặc biệt đề phòng đối thủ Nhật Bản.

Tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Trung Quốc nằm ở bảng B cùng các đội Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Oman và Việt Nam.

Chuyên gia bóng đá Trung Quốc Ma Dexing cho rằng bảng đấu này không hề dễ dàng cho thầy trò HLV Li Tie. Họ cần thi đấu quyết tâm từng trận. Zing lược dịch lại nhận định của Ma Dexing về những đối thủ trên TTPlus.

Tuyen Viet Nam gap Trung Quoc anh 1

Tuyển Trung Quốc hướng tới mục tiêu lần thứ hai tham dự World Cup. Ảnh: Sina.

Gặp Việt Nam dễ hơn Lebanon

Nếu phải chọn giữa Lebanon và Việt Nam, nhiều người muốn chung bảng với đội tuyển Lebanon vì bóng đá Việt Nam tiến bộ quá nhanh. Nhưng trên thực tế, đây chính là lý do khiến các phóng viên thích Trung Quốc cùng bảng với tuyển Việt Nam hơn.

Phải thừa nhận, bóng đá Việt Nam đã tiến bộ rất nhanh trong thời gian qua. Chúng ta đã chứng kiến được điều đó. Ở đội tuyển Việt Nam hiện tại, hầu hết cầu thủ sinh từ năm 1995 trở về đây. Đây là lứa từng tham dự giải U19 châu Á tại Myanmar 2014. Khi đó, U19 Việt Nam đã có trận hòa 1-1 trước Trung Quốc.

Ở giải đấu đó, tôi đã theo dõi các cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu. Ngoài ra, họ còn có lứa cầu thủ 1997 từng giành quyền tham dự U20 World Cup. Tôi đã theo dõi và hiểu rõ hơn về tình hình bóng đá Việt Nam.

Thay đổi thực sự của bóng đá Việt Nam đến sau khi huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo nhận lời dẫn dắt vào năm 2017. Ông ấy đã áp dụng chiến thuật tập trung vào phòng ngự phản công, chú trọng rèn luyện thể lực và khả năng thực chiến cho các cầu thủ. Ông cũng rất chú ý đến việc ghi bàn từ các tình huống cố định. Những điểm này giúp tuyển Việt Nam có được sự bứt phá.

Tuyển Trung Quốc cần phải chuẩn bị đầy đủ hơn về mặt kỹ, chiến thuật. Các cầu thủ phải có chiến thắng trước một đối thủ mới nổi như vậy để có lợi thế về mặt tâm lý. Nếu tuyển Trung Quốc bị vượt mặt, điều này không có lợi cho sự phát triển lâu dài của bóng đá Trung Quốc.

Những năm gần đây, tuyển Trung Quốc có rất ít cơ hội đối đầu Lebanon. Họ thực sự giống Syria khi có các cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu và châu Mỹ. Dù xét theo phương diện nào, việc tuyển Trung Quốc nằm chung bảng với Việt Nam cũng dễ thở hơn so với chung bảng Lebanon.

Tuyen Viet Nam gap Trung Quoc anh 2

Chuyên gia Ma Dexing nhận định về bảng đấu của tuyển Trung Quốc. Ảnh: Chinanews.

Khó có điểm trước Nhật Bản

Bất kỳ đội nào góp mặt ở vòng loại thứ ba đều cố gắng để giành quyền dự World Cup. Việc né tránh các đối thủ là điều không nên, nhưng chung bảng với Nhật Bản sẽ rất khó khăn.

Xét về thực lực và trình độ, tuyển Nhật Bản đang đứng đầu châu Á, không chỉ vì có nhiều cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Điều quan trọng hơn, lối chơi của họ có nhiều nét châu Âu. Vì vậy, đòi hỏi có điểm trước Nhật Bản là điều viển vông. Ở hai trận này, tuyển Trung Quốc coi như mất 6 điểm. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các cầu thủ sẽ bỏ cuộc hoàn toàn.

Nếu nằm chung bảng với Iran, Trung Quốc vẫn có cơ hội kiếm điểm với ít nhất một trận hòa. Iran cũng có nhiều cầu thủ thi đấu ở châu Âu, nhưng họ vẫn có những thiếu sót. Ở vòng loại thứ ba World Cup 2018, Trung Quốc đã cầm hòa Iran 0-0 trên sân nhà Thẩm Dương. Trong trận lượt về trên sân khách, nếu hậu vệ trái không mắc sai lầm, Trung Quốc đã có thêm một kết quả hòa thay vì thua 0-1.

Tuy nhiên, bàn luận về câu chuyện cũ này là vô nghĩa khi chúng ta đã xác định được đối thủ. Dynasty Cup 1998 là lần gần nhất tuyển Trung Quốc hạ Nhật Bản tại một giải đấu chính thức ở châu Á.

Tại giải U19 châu Á 2014, Trung Quốc đã đánh bại Nhật Bản do Takumi Minamino dẫn dắt với tỷ số 2-1. Lúc này, Minamino đã là cầu thủ đẳng cấp thế giới còn Wei Shihao và nhiều đồng đội thậm chí chưa giành nổi suất đá chính ở tuyển quốc gia.

Gặp Australia có lợi hơn so với Hàn Quốc bởi bóng đá Australia đã thực sự sa sút trong những năm gần đây. Nhiều cầu thủ của họ vẫn đá ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu nhưng chất lượng không còn tốt như hồi mới gia nhập Liên đoàn Bóng đá Châu Á. Dịch bệnh cũng khiến tuyển Australia chưa chắc chắn việc có thể được chơi trên sân nhà.

Không có bảng đấu nào dễ ở vòng loại thứ ba vì không đội nào muốn từ bỏ ước mơ tham dự World Cup. Đội tuyển Trung Quốc cần giữ phong độ ổn định nhất có thể và phấn đấu dù hy vọng có nhỏ bé tới đâu.

Tuyen Viet Nam gap Trung Quoc anh 3
Khoảnh khắc Việt Nam cùng bảng Trung Quốc ở vòng loại World Cup Sau lễ bốc thăm chiều 1/7, tuyển Việt Nam nằm cùng bảng Oman, Trung Quốc, Saudi Arabia, Australia và Nhật Bản tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Báo Trung Quốc: 'Đừng coi thường tuyển Việt Nam'

Truyền thông Trung Quốc nhận định tuyển Việt Nam đã có nhiều tiến bộ dưới thời HLV Park Hang-seo và là đối thủ khó chịu tại bảng B vòng loại thứ 3 World Cup.

Cựu tuyển thủ Trung Quốc nói về bảng đấu chung ĐT Việt Nam

Cựu tuyển thủ Xu Yang cho rằng mỗi điểm số tuyển Trung Quốc có được đều rất quan trọng cho cuộc tranh vé đến World Cup tại bảng B.

Nhà báo Hàn Quốc không đánh giá cao tuyển Trung Quốc

Nhà báo Hong Jae-min tin tuyển Việt Nam đủ khả năng chơi tốt trước Trung Quốc tại bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm