Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Phan Anh Tú: 'U23 Việt Nam thiếu ổn định'

Theo phân tích của chuyên gia Phan Anh Tú, tính gắn kết của đội hình U23 Việt Nam sau 3 trận vòng bảng SEA Games 31 chưa tốt.

Màn ăn mừng cảm xúc của U23 Việt Nam khi Hùng Dũng ghi bàn Hùng Dũng giúp U23 Việt Nam giải tỏa cơn khát bàn thắng trước U23 Myanmar ở phút 76. Các cầu thủ ôm lấy nhau, chia sẻ niềm vui với gần 20.000 CĐV trên SVĐ Việt Trì (Phú Thọ).

Thầy trò HLV Park Hang-seo vất vả thắng U23 Myanmar 1-0 trong trận đấu tối 13/5. Trước đó, U23 Việt Nam bất lực bị Philippines cầm hòa. Sau 3 trận, "Những chiến binh sao vàng" giành 7 điểm và cầm chắc vé vào bán kết SEA Games 31. Nhưng màn trình diễn của U23 Việt Nam chưa thật sự làm mãn nhãn CĐV.

Chuyên gia Phan Anh Tú nhận định hệ thống của U23 Việt Nam chưa vận hành trơn tru, bởi nhiều vị trí tỏ ra lạc lõng. Bằng chứng là HLV Park liên tục thử nghiệm vị trí đá chính ở 2 biên, tiền vệ trung tâm và tiền đạo.

SEA Games 31 anh 1

U23 Việt Nam thắng chật vật 1-0 trước Myanmar. Ảnh: Thuận Thắng.

- Chuyên gia Phan Anh Tú nhận định thế nào về 3 trận đã đấu của U23 Việt Nam?

- Về kết quả, 7 điểm sau ba trận gặp Indonesia, Philippines và Myanmar là kết quả tốt. Còn xét về màn trình diễn, trong 2 trận gặp Philippines và Myanmar, U23 Việt Nam chơi không quá hay. Thầy trò ông Park gặp nhiều khó khăn khi chạm trán đối thủ chơi phòng ngự chủ động.

Tính gắn kết quả U23 Việt Nam sau 3 trận đã đấu không tốt. U23 Việt Nam thiếu ổn định, vì nhiều vị trí chơi với phong độ thất thường qua mỗi trận. Ví dụ, Lê Văn Đô, cậu ấy chơi tốt trong chiến thắng Indonesia. Sau đó, Văn Đô chơi tệ trước Philippines. Và ở trận Myanmar, Văn Đô vào sân và chơi khởi sắc hơn.

HLV Park chưa định hình bộ khung cố định cho U23 Việt Nam. Ông ấy phải thay đổi liên tục ở vị trí hậu vệ biên giữa Lê Văn Xuân, Phan Tuấn Tài và Văn Đô. HLV Park xoay vòng giữa các tiền vệ Lý Công Hoàng Anh, Huỳnh Công Đến để chơi cùng Hoàng Đức - Hùng Dũng. Ở hàng công U23 Việt Nam, Nguyễn Văn Tùng và Nhâm Mạnh Dũng được thử nghiệm để đá cặp với Tiến Linh.

Thiếu ổn định là vấn đề của một đội bóng trẻ. Tại SEA Games 31, mọi đội bóng đều thất thường, chứ không riêng U23 Việt Nam. Quan trọng là thầy trò ông Park sẽ vượt qua vòng bảng, có thời gian thử nghiệm cho các trận knock-out. Hy vọng U23 Việt Nam sẽ đạt điểm rơi phong độ tốt khi vào bán kết.

SEA Games 31 anh 2

Hùng Dũng đã ghi 2 bàn ở SEA Games 31. Ảnh: Thuận Thắng.

- Vậy các vị trí quá tuổi của U23 Việt Nam là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh, họ thể hiện ra sao?

- Tôi nghĩ cả ba đang làm tốt vai trò của những cầu thủ đàn anh và là ngôi sao trong đội hình. Qua ba trận, Hùng Dũng và Hoàng Đức giúp tuyến giữa U23 Việt Nam áp đảo đối thủ. Còn Tiến Linh đã ghi bàn và chơi xông xáo, nhưng cần được "bơm bóng" nhiều hơn để tỏa sáng.

Sự có mặt của Hùng Dũng và Hoàng Đức giúp U23 Việt Nam cầm nhịp và tổ chức bóng từ giữa sân vượt trội các đối thủ đã đấu. Nhưng tài năng của 2 ngôi sao đó không phải tất cả, bởi thế trận của U23 Việt Nam nếu muốn khởi sắc, các vị trí ở biên, tuyến phòng ngự, tiền đạo phải chơi hay.

Hùng Dũng và Hoàng Đức đang làm nhiều vai trò ở đội hình. Họ giúp U23 Việt Nam cầm nhịp, đồng thời phải di chuyển tích cực sang biên để kết nối lối chơi. Tính hệ thống của U23 Việt Nam vẫn là vấn đề, bởi bộ ba cầu thủ quá tuổi có ít thời gian để hòa nhập cùng các đàn em ở U23 Việt Nam.

- Tiến Linh chưa "nổ súng" nhiều như kỳ vọng từ CĐV. Theo chuyên gia Phan Anh Tú, đâu là vấn đề của tình trạng đó?

- Khả năng tạo cơ hội vào vùng cấm của U23 Việt Nam đang là vấn đề. Trước Philippines và Myanmar, U23 Việt Nam cầm bóng áp đảo hoàn toàn. Nhưng đối thủ phòng ngự với đội hình thấp và co cụm, do đó nếu không "bơm bóng" tốt, tiền đạo sẽ vất vả. Người đá cặp với Tiến Linh là Mạnh Dũng hoặc Văn Tùng chưa cho thấy độ ăn ý. Nhưng HLV Park không còn phương án tốt hơn để hỗ trợ cho Tiến Linh.

- Chuyên gia Phan Anh Tú từng nhận định U23 Việt Nam là ứng viên số 1 giành HCV SEA Games 31. Sau các lượt trận ở vòng bảng, ông có giữ nguyên quan điểm?

- Tôi vẫn tin U23 Việt Nam có cơ hội lớn nhất để giành HCV. Trong mặt bằng mà tất cả đội bóng đều bất ổn, U23 Việt Nam vẫn sở hữu đội hình mạnh và đồng đều nhất. U23 Thái Lan và Indonesia có khó khăn chung ở việc lực lượng tại SEA Games 31 không tối ưu. Còn U23 Malaysia và phần còn lại không đáng ngại cho Việt Nam.

Thầy trò ông Park đang chật vật ở vòng bảng. Nhưng U23 Việt Nam chật vật vì đó là các trận cầu tính điểm và đối phương được phép chơi phòng ngự bị động để ít nhất cầm hòa. Còn khi U23 Việt Nam chơi trận knock-out, trước đối thủ sẽ tấn công như U23 Thái Lan, tôi nghĩ tính chất hoàn toàn khác.

- Cảm ơn chuyên gia Phan Anh Tú về cuộc trao đổi!

U23 Việt Nam chơi thiếu sáng tạo

Khâu ghi bàn sẽ là vấn đề lớn với đội bóng của ông Park Hang-seo trong phần còn lại của SEA Games 31.

U23 Việt Nam của HLV Park vẫn nghèo ý tưởng

Thắng tối thiểu U23 Myanmar nhờ bàn của Đỗ Hùng Dũng, U23 Việt Nam mở toang cửa bán kết nhưng lối chơi vẫn bế tắc và nghèo nàn ý tưởng.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm