Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Phan Anh Tú: ‘HLV Troussier là người dũng cảm’

Chuyên gia Phan Anh Tú tin tưởng triết lý của HLV Philippe Troussier và cho rằng U23 Việt Nam cần những giải đấu thực sự để kiểm chứng. 

Bản thân HLV Troussier tin mình đang đi đúng hướng với U23 Việt Nam. Ảnh: Bảo Ngọc.

“HLV Troussier là người có kiến thức, có kế hoạch tỉ mỉ, cũng là người rất dũng cảm. HLV nào cũng phải đối mặt với áp lực từ dư luận, nhưng ngay khi vừa đến, ông Troussier đã dám đưa U23 Việt Nam đi đá giao hữu ở giải đấu toàn đối thủ mạnh. Ông dám chỉ đạo U23 Việt Nam với nhiều cầu thủ trẻ đá sòng phẳng, đôi công, chứng tỏ ông không ngại nhận kết quả không như ý và không sợ đối mặt với sự chỉ trích”, chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ với Zing News.

U23 Việt Nam vừa kết thúc Doha Cup 2023 với 3 trận toàn thua, bị thủng lưới 7 bàn nhưng không ghi được bàn nào. Đội hình của U23 Việt Nam có nhiều cầu thủ mới 20 tuổi vừa đá U20 châu Á 2023. Ông Phan Anh Tú nói đó là bằng chứng cho mục đích thử nghiệm thay vì đá lấy thành tích của HLV Troussier.

“Ông Troussier muốn thử xem các cầu thủ trẻ của mình thể hiện thế nào ở một giải đấu lớn như Doha Cup. Dù là giải giao hữu thôi nhưng ở đó quy tụ toàn đối thủ mạnh. Với những người làm chuyên môn, thua các trận giao hữu là điều rất bình thường, kể cả thua đậm. Những trận như thế giúp chúng ta nhìn ra ưu điểm và hạn chế của đội. Nếu bước vào giải đấu thực sự, cần thành tích, BHL sẽ tính toán đấu pháp và chiến thuật kiểu khác”, ông Tú nói.

hlv troussier anh 1

Đội hình U23 Việt Nam hiện tại chưa phải mạnh nhất do ông Troussier chưa có nhiều thời gian kiểm chứng nhiều cầu thủ ở V.League và hạng Nhất. Ảnh: VFF.

Theo cựu quyền Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam (VFF), kết quả trong bóng đá đôi khi bị ảnh hưởng bởi những biến cố và sự may rủi. Ông cho rằng nếu không có tấm thẻ đỏ của Vũ Tiến Long trận gặp U23 Iraq, U23 Việt Nam có thể sẽ có kết quả tốt hơn là thua 0-4.

Nhắc đến hạn chế của U23 Việt Nam sau giải Doha Cup, ông Phan Anh Tú cho rằng đội hình hiện tại của HLV Troussier yếu thể lực chứ không chỉ thể hình. U23 Việt Nam với chiều cao trung bình dưới 1,8 m đã nhận nhiều bàn thua từ các pha không chiến.

“Thua nhiều bàn từ bóng bổng chưa chắc đã do thể hình của cầu thủ kém. Thể hình là một phần, nhưng thể lực cũng là yếu tố quyết định chất lượng các pha không chiến. Cùng một pha tranh chấp, cầu thủ thấp bé hơn sẽ phải dùng nhiều sức hơn để cạnh tranh với cầu thủ to cao. Khi thể lực giảm, cầu thủ bật nhảy và phán đoán tình huống không tốt như lúc khỏe nên sẽ bị đối phương khai thác dễ hơn”, ông Phan Anh Tú phân tích.

hlv troussier anh 2

U23 Việt Nam cần giải đấu thực sự để khẳng định lứa cầu thủ hiện tại là tốt hơn hay kém hơn thế hệ trước. Ảnh: VFF.

Trước câu hỏi về việc U23 Việt Nam mạnh lên hay yếu đi sau khi chia tay HLV Park Hang-seo, ông Phan Anh Tú nói HLV Troussier cần thời gian để cho thấy kết quả.

“Chúng ta phải chờ U23 Việt Nam bước vào giải đấu thực sự mới biết được. Chúng ta có thể thua đậm ở giải giao hữu, nhưng vào SEA Games chúng ta gặp lại Thái Lan, Indonesia và đá hay thì sao? Tôi sợ lúc đó người hâm mộ lại ngỡ ngàng ấy chứ. Khi gặp đối thủ thực sự, chúng ta mới trả lời được câu hỏi đó”, ông Tú nói.

Chuyên gia Phan Anh Tú tin tưởng vào triết lý huấn luyện của HLV Troussier và coi U23 Việt Nam đang đi đúng hướng trong lộ trình dài hạn World Cup 2026.

“Ông Troussier đang làm đúng xu thế của bóng đá thế giới hiện nay, đó là kiểm soát bóng. Đá bóng là chơi bóng, cho dù là tấn công hay phòng ngự phản công, chúng ta đều cần đến khả năng kiểm soát bóng. Chơi kiểm soát bóng là cách tốt nhất để cầu thủ trưởng thành. Họ phải làm sao để giữ bóng tốt, chuyền bóng tốt thì từ đó tấn công mới tốt. Ông Troussier dạy cầu thủ trẻ đá như vậy là rất tốt cho họ sau này. Họ phải nỗ lực rèn luyện, chịu đựng mới tiến bộ”, ông Tú cho hay.

Mục Thể thao giới cuốn sách nổi tiếng viết về bóng đá châu Phi mang tên "Bàn chân của tắc kè hoa" xuất bản vào năm 2010 của tác giả Ian Hawkey. Chân dung của tân HLV trưởng tuyển Việt Nam, Philippe Troussier, cũng sẽ hiện lên phần nào trong cuốn sách này.

0 điểm, 0 bàn không phải thảm họa với U23 Việt Nam

U23 Việt Nam không có kết quả tốt ở Doha Cup 2023 nhưng không thể nhận định đây là thảm họa với ông Troussier cùng các học trò.

HLV Troussier cần thời gian như Ten Hag

Thời gian là thứ xa xỉ trong bóng đá nhưng đôi khi người ta bắt buộc cần sự kiên nhẫn ở vài trường hợp cụ thể.

HLV PVF-CAND: 'Lên V.League là giấc mơ'

HLV trưởng đội PVF - Công An Nhân Dân (PVF-CAND) Mauro Jeronimo coi lên hạng cao nhất của bóng đá chuyên nghiệp là giấc mơ chứ không phải mục tiêu cao nhất.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm