Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Hong Kong cảnh báo virus corona bùng phát trên toàn cầu

Chuyên gia Hong Kong cảnh báo nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ của các cơ quan y tế, số người bị nhiễm virus corona có khả năng tăng gấp đôi cứ sau 6 ngày.

Giáo sư Gabriel Leung là chủ nhiệm khoa y tế công cộng tại Đại học Hong Kong và đồng thời là Giám đốc sáng lập của Trung tâm Hợp tác Tổ chức Y tế Thế giới về Kiểm soát và Dịch tễ Bệnh truyền nhiễm ở Hong Kong. Giáo sư này hôm 27/1 đã đưa ra dự báo về mức độ bùng phát của dịch viêm phổi gây ra bởi virus corona Vũ Hán.

Theo giáo sư Leung, mọi người cần phải chuẩn bị cho khả năng virus corona bùng phát thành dịch bệnh toàn cầu. "Dù đây là điều chưa chắc chắn, nhưng chúng ta phải chuẩn bị tốt cho khả năng này", ông nói, theo CNN.

virus Vu Han anh 1

Giáo sư Leung cảnh báo khả năng virus corona bùng phát trên toàn cầu. Ảnh: AFP.

Ông Leung cho biết theo nghiên cứu mà nhóm của ông thực hiện, số ca nhiễm virus corona, bao gồm cả bệnh nhân đang ủ bệnh (không có triệu chứng), có thể đã tăng lên đến 44.000 trường hợp kể từ ngày 25/1.

"Dịch bệnh này đang phát triển với tốc độ khá nhanh và nó đang tăng tốc", ông Leung nói.

Việc nghiên cứu hai kịch bản, trong đó một kịch bản có áp dụng biện pháp cách ly người dân và kịch bản còn lại không áp dụng, cho thấy kết quả gần như giống hệt nhau. Điều này có nghĩa "việc cách ly người dân dường như không thay đổi đáng kể tiến trình lây lan dịch bệnh ở các cụm thành phố lớn khác".

Ngoài Vũ Hán, ông Leung cảnh báo Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với nhiều tâm điểm dịch bệnh khác, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến.

"Đây không phải là một dự đoán, điều này không chắc chắn, nhưng những phát hiện này khiến chúng tôi lo ngại và cảnh báo chính quyền lẫn công chúng", giáo sư Leung nói.

Theo dự báo của ông Leung, số ca nhiễm bệnh có thể lên đến đỉnh điểm từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5 tại các thành phố lớn. Để ngăn chặn điều này xảy ra, cần phải có "những biện pháp quyết liệt và đáng kể để hạn chế người dân di chuyển, muộn còn hơn không", giáo sư Leung nói.

Ông Leung cho biết đã gửi nghiên cứu của mình đến chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Người chết tăng vọt, virus corona tăng lực, lây lan ngay cả khi ủ bệnh Các chuyên gia y tế cho biết virus corona đang trở nên nguy hiểm hơn và nó có khả năng lây lan trong giai đoạn ủ bệnh khiến việc phòng ngừa trở nên khó khăn.

Thị trưởng và bí thư thành phố Vũ Hán sẵn sàng từ chức vì dân nổi giận

Thị trưởng thành phố Vũ Hán Zhou Xianwang cho biết ông và bí thư đảng ủy thành phố sẵn sàng từ chức để xoa dịu cơn thịnh nộ của công chúng trước tình hình virus corona lây lan.

Cách ly 56 triệu dân - lo động thái chưa từng có của TQ phản tác dụng

Tình hình virus corona lây lan nhanh ở Trung Quốc đang khiến giới chuyên gia hoài nghi về tính hiệu quả của các biện pháp Bắc Kinh đang áp dụng, bao gồm cả lệnh phong tỏa Hồ Bắc.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm