Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện gì đang xảy ra với Valencia?

Valencia không còn là thế lực của bóng đá Tây Ban Nha. Họ vừa bổ nhiệm HLV thứ 19 trong vòng 18 năm. Người hâm mộ liên tục biểu tình chống đối, còn nợ nần thì chồng chất đội bóng.

Trong một thời gian dài, Valencia được coi là đội bóng mạnh thứ 3 của xứ sở bò tót. "Los Che" từng giành được 2 chức vô địch La Liga trong 3 năm, giai đoạn 2002 đến 2004. Họ cũng vô địch UEFA Cup dưới thời Rafael Benitez và lọt vào chung kết Champions League 2 lần gần như trong cùng một khoảng thời gian.

Mặc dù vậy, đã có rất nhiều thay đổi kể từ đó. Gennaro Gattuso vừa trở thành HLV thứ 19 của Valencia kể từ khi Benitez rời câu lạc bộ cách đây 18 năm. Bản thân Gattuso cũng nổi tiếng là một người có tính cách cá biệt.

Chuyen gi dang xay ra voi Valencia? anh 1

Valencia ngày càng xuống dốc.

Sự hỗn loạn

Với những ai chưa theo dõi sự nghiệp huấn luyện của Gattuso, cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là thuyền trưởng Valencia phác họa rõ tính cách của người đàn ông 44 tuổi. “Tôi luôn nói sự thật”, Gattuso cho hay.

Nhưng có lẽ Gattuso nói hơi nhiều. Ông tiết lộ rằng Valencia liên hệ với Jorge Mendes (người đại diện - PV) trước trận chung kết Copa del Rey, khi đội bóng do Jose Bordalas dẫn dắt để thua Real Betis. Bordalas, tất nhiên, không biết gì về điều này vào thời điểm đó, nhưng Gattuso đã bay đến Singapore để trình bày kế hoạch và tầm nhìn của mình với chủ sở hữu, tỷ phú Peter Lim.

“Sau một giờ, ông ấy thích dự án của tôi. Sau hai giờ, ông ấy còn thích nó hơn nữa”, Gattuso nói thêm. “Điều tôi thích là Lim lắng nghe tất cả những gì tôi đề xuất. Ông ấy hỏi tại sao tôi lại muốn đội bóng chơi như vậy và chúng tôi đã nói về con đường phải đi. Tôi đã tìm thấy một ông chủ biết các giải pháp và lộ trình để làm theo".

Tuy nhiên, ông Lim bổ nhiệm 15 HLV khác nhau kể từ khi tiếp quản Valencia vào năm 2014 (chỉ 3 lần giành vị trí thứ 4 ở La Liga - PV). Khi đó, doanh nhân người Singapore hứa rằng ông sẽ đưa CLB trở lại vị thế hàng đầu sau nhiều năm sa sút do chính sách quản lý tài chính yếu kém.

Thế nhưng, vấn đề ngày càng lớn hơn dưới thời tỷ phú này. Các khoản nợ cũng tăng mạnh. Valencia cần mang về 40 triệu euro trước ngày 30/6 để tránh vỡ nợ khi tới hạn phải trả khoản vay. Chưa kể 54 triệu euro khác phải được hoàn trả trong mùa giải 2022/23.

Điều này giải thích tại sao Valencia đang chào bán cầu thủ của họ ở khắp châu Âu với hy vọng rằng ai đó, bất kỳ CLB nào, sẽ giúp họ bù đắp khoản thiếu hụt tài chính. Chẳng hạn, Valencia được cho là sẵn sàng để Carlos Soler ra đi với giá khoảng 20 triệu euro, kém xa giá trị thị trường đối với một cầu thủ Tây Ban Nha chất lượng như vậy.

Chỉ hai năm trước, Valencia rơi vào tình cảnh tương tự. Ferran Torres, Rodrigo, Francis Coquelin, Geoffrey Kondogbia và Dani Parejo đều bị bán với giá rẻ chỉ để đảm bảo CLB vượt qua đại dịch Covid-19. Parejo thậm chí còn rơi nước mắt khi nói về thời gian khó khăn của Valencia đã khiến anh cảm thấy “đơn độc” như thế nào.

Ngay cả khi Valencia nhen nhóm hy vọng về việc hồi sinh, thì mọi chuyện lại đâu vào đấy. HLV Marcelino bị sa thải chỉ vài tháng sau khi giành Copa del Rey và đưa Valencia trở lại Champions League do công khai chỉ trích ban lãnh đạo. Hàng nghìn người tụ tập bên ngoài SVĐ Mestalla để phản đối quyết định của Lim. Người hâm mộ hoàn toàn thất vọng.

“Nếu đội bóng thất bại và việc chỉ trích Lim không mang nhiều ý nghĩa, thì CĐV nên phán xét tôi", Gattuso nói trong buổi ra mắt. "Tôi muốn được đánh giá thông qua công việc tôi làm, không phải vì bất cứ điều gì khác". Tuy nhiên, Gattuso thường có mối quan hệ không tốt với giới chủ.

Chuyen gi dang xay ra voi Valencia? anh 2

Gattuso đối mặt với áp lực lớn khi dẫn dắt Valencia.

Nhiệm vụ khó khăn

Gattuso đối mặt với một khối lượng lớn công việc ở Tây Ban Nha. Không chỉ có nhiệm vụ giúp Valencia cải thiện vị trí thứ 9 trên BXH La Liga mùa giải trước, ông còn phải tính toán sao cho hợp lý về vấn đề nhân sự khi số lượng cầu thủ dự kiến ​​rời Mestalla vào mùa hè này không hề ít.

Valencia hy vọng thu về khoảng 50 triệu euro từ việc bán Soler và Goncalo Guedes trong khi Denis Cheryshev hết hợp đồng. Maxi Gomez và Jasper Cillessen cũng sẽ ra đi.

Trong lịch sử, Valencia từng tự hào sở hữu một trong những học viện tốt nhất của bóng đá Tây Ban Nha. David Silva, Isco, Raul Albiol, Jose Gaya và Paco Alcacer đều trưởng thành tại đây. Khi ấy, Gattuso có thể coi đây là chiếc phao cứu sinh cho mùa giải mới.

Nhưng chắc hẳn Gattuso cần dành nhiều thời gian hơn tìm hiểu các cầu thủ trẻ ở học viện, với hy vọng phát hiện ra bất kỳ nhân tố nào đó đủ tốt để bổ sung vào đội hình. Rõ ràng Gattuso không có lựa chọn bởi CLB không cung cấp ngân sách để mang về tân binh.

Việc bổ nhiệm Gattuso không phải là sự thay đổi duy nhất diễn ra tại Valencia vào mùa hè này. Valencia dự kiến sẽ có một chủ tịch và Giám đốc Thể thao mới. Quá trình này dự kiến ​​sẽ hoàn tất trước khi mùa giải 2022/23 khởi tranh vào tháng 8.

Thế nhưng, những sự thay đổi đó càng cho thấy sự thiếu ổn định của Valencia. Cá nhân Gattuso cũng không gắn bó lâu dài với những CLB ông từng trải qua trong sự nghiệp huấn luyện. Gần nhất, cựu tuyển thủ Italy chỉ có hơn 1 năm nắm quyền tại Napoli. Nhưng với Valencia, đó lại là khoảng thời gian tiêu chuẩn dành cho một HLV của CLB trong 18 năm qua.

19 đời HLV khác nhau trong 18 năm, Valencia vẫn đang là một mớ lộn xộn trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Tiền vệ Milan đạp và tát đối thủ Tiền vệ sinh năm 1993 Rade Krunic của AC Milan xô xát với Jose Gaya trong trận thua Valencia ở giải giao hữu Trofeu Taronja rạng sáng 5/8 (giờ Hà Nội).

Đẳng cấp của Lee Kang-in ở U23 Hàn Quốc

Giải đấu trẻ trên đất Uzbekistan hè này mang nhiều ý nghĩa với cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Valencia.

Tỷ phú Abramovich hỏi mua CLB Valencia

Roman Abramovich sẽ cạnh tranh với doanh nhân Miguel Zorio để nắm quyền sở hữu câu lạc bộ Valencia.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm