Phúc Long là thương hiệu trà và cà phê đã có mặt tại Việt Nam hơn 50 năm. Masan và Phúc Long đã hợp tác thí điểm kiosk Phúc Long tại VinMart+. Tới đây, mô hình kiosk này sẽ tiếp tục được mở rộng tại hệ thống VinMart+.
Đưa trà sữa, cà phê mang đi vào cửa hàng tiện lợi
Theo thỏa thuận, 2 bên cùng phát triển mô hình kiosk Phúc Long qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Mô hình kiosk Phúc Long trên nền tảng cửa hàng VinMart+ góp phần mang các thức uống trà và cà phê thương hiệu Phúc Long đến hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam. Việc này cũng chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày.
Phúc Long kiosk được tích hợp tại VinMart+. |
Trước khi công bố hợp tác, đã có 4 kiosk Phúc Long được thử nghiệm tại các siêu thị VinMart+ tại TP.HCM. Với diện tích trung bình 8 m2, bày trí tinh gọn và thừa hưởng lợi thế vị trí của các cửa hàng VinMart+, các kiosk này đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người tiêu dùng. Chị Phương Linh, một khách hàng quen thuộc của cửa hàng VinMart+ New City tại TP Thủ Đức, cho biết: “Tôi thích sự kết hợp này. Buổi sáng, tôi có thể ghé ngay VinMart+ ngay dưới chung cư của mình để mua cốc cà phê yêu thích mang đi làm. Tôi nhận thấy VinMart+ đang ngày càng ‘trẻ hóa’ và có thêm nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm hiện đại”.
Theo Euromonitor, hiện tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính 2,3 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm. Trong đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ trà và cà phê có thương hiệu chỉ chiếm 25%. Việt Nam đang ở giai đoạn dân số vàng với khoảng 56 triệu người trong độ tuổi lao động, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng. Tiêu dùng, bán lẻ hiện đại được dự đoán là xu hướng chiếm lĩnh trong thời gian tới. Với tiềm năng dân số trẻ và nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ mới, Masan và Phúc Long hy vọng chuỗi bán lẻ cửa hàng trà và cà phê có thương hiệu sẽ bùng nổ trong thập kỷ tới. Với kết quả thử nghiệm thành công của các kiosk Phúc Long tại TP.HCM trong 3 tháng qua, 2 bên tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 kiosk Phúc Long trong 18-24 tháng tiếp theo. Như công bố tại đại hội đồng cổ đông thường niên, Masan đặt mục tiêu đến năm 2025, doanh thu từ chuỗi bán lẻ F&B sẽ đóng góp 500 triệu USD.
Hệ thống kiosk Phúc Long được thử nghiệm ở các siêu thị VinMart+ tại TP.HCM được người tiêu dùng đón nhận. |
Phục vụ đa dạng nhu cầu tiêu dùng
Chuỗi bán lẻ F&B là một phần trong chiến lược xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ “Point of Life” của Masan. Point of Life là nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, tài chính, xa hơn là chăm sóc sức khỏe, giải trí, giáo dục. Tất cả dịch vụ và sản phẩm này được tích hợp vào một nền tảng chung, nhằm tăng giá trị và sự tiện lợi cho người tiêu dùng dù họ mua sắm online hay tại cửa hàng.
Đại diện Masan cho biết, hợp tác với Phúc Long giúp công ty thực thi chiến lược phát triển hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life, trong đó chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Ở chiều ngược lại, các cửa hàng của Phúc Long cũng tận dụng được lợi thế điểm bán và độ bao phủ rộng khắp của VinMart+, tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tham gia vào nền tảng tích hợp từ online đến offline của Masan.
Theo kế hoạch, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VinMart+. Dựa trên kết quả kinh doanh của mô hình thí điểm, hợp tác có khả năng tăng biên lợi nhuận cho hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4% so với mức hiện tại. Ông Trương Công Thắng, CEO VinCommerce chia sẻ: “Với mục tiêu cung cấp các sản phẩm thiết yếu đáp ứng tiêu chí ‘tươi ngon thượng hạng’, chúng tôi tin tưởng biến mỗi cửa hàng VinMart+ trở thành biểu tượng phong cách sống mới và hiện đại, là điểm đến cho mọi lứa tuổi từ các bạn trẻ đến các bà nội trợ khắp Việt Nam. Thời gian tới, chúng tôi muốn đưa thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê Phúc Long vươn ra thế giới, góp phần lan tỏa bản sắc dân tộc và quảng bá các thức uống nổi bật của Việt Nam. Đồng thời, hợp tác này cũng giúp thực thi chiến lược phát triển hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life mà Masan đang hướng đến”.
Ông Trương Công Thắng - CEO VinCommerce. |
Trước đó, chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ thuộc VinCommerce (VCM) của Masan đã thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Lazada. Theo đó, VCM sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada. Hai bên sẽ cùng chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành ngành hàng chủ chốt của thương mại điện tử, đồng thời phát triển tính năng cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online bạn tại cửa hàng hay siêu thị. Nền tảng cung ứng và giao vận của hai bên cũng sẽ được tận dụng để phát huy sức mạnh, qua đó tối ưu hiệu quả và tiết kiệm chi phí, tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng.
Với sự kết hợp của các thương hiệu mạnh và đối tác giàu kinh nghiệm, thị trường tiêu dùng bán lẻ của Việt Nam sẽ thay đổi cả về “chất” và “lượng”, tạo ra giá trị to lớn cho toàn chuỗi giá trị phục vụ người tiêu dùng. Trong đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và nông dân sẽ tăng lợi nhuận từ 5-10%, đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại.
“Chúng tôi có chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm phán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có sự tinh gọn trong mô hình bán lẻ. Đây là mô hình ‘win – win’ khi nhà bán lẻ có thể bán hàng tốt hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn”, đại diện Masan cho biết.
Định hướng đến năm 2025, Masan đặt mục tiêu phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng, tăng khả năng tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại từ 1% lên gần 25%.
Bình luận