Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuỗi siêu thị VinMart sẵn sàng bứt tốc

Với những thay đổi mang tính chiến lược từ Tập đoàn Masan, chuỗi siêu thị VinMart ghi nhận lãi dương theo báo cáo quý IV năm 2020.

Cụ thể, Công ty VinCommerce (sở hữu hệ thống VinMart/VinMart+ và các nông trại VinEco) đạt lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) dương 16 tỷ đồng.

Dù vậy, VinMart có lãi chỉ là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi mô hình. Mục tiêu của Masan là kết hợp VinCommerce với Masan Consumer (dưới thương hiệu The CrownX), tạo mảnh ghép đầu tiên trong chiến lược xây dựng nền tảng Point-of-Life. Đây là nền tảng Masan xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng về các sản phẩm độc đáo, mới lạ, tiện dụng và những trải nghiệm tiêu dùng phù hợp với sở thích cá nhân.

Meat deli anh 1

Công ty VinCommerce đạt lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) dương 16 tỷ đồng.

Từng bước xây dựng Point-of-Life, Masan Group mở rộng một số lĩnh vực và ngành hàng mới trong 2 năm qua. Nổi bật là thương vụ mua kiểm soát Công ty bột giặt Net (Netco), để bước chân vào thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình trị giá hơn 3 tỷ USD.

Sau khi mua lại cổ phần, ưu tiên hàng đầu của Masan là tích hợp Netco với hệ thống phân phối gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm 3.000 siêu thị và siêu thị mini trên cả nước.

Năm ngoái Masan MEATLife tiếp tục công bố sở hữu 51% cổ phần của Công ty 3F Việt, doanh nghiệp cung cấp thịt gia cầm hàng đầu tại thị trường phía Nam, nhằm xây dựng tiếp thương hiệu thịt gia cầm vững mạnh, sau thịt mát MEATDeli.

Các thương vụ này bổ sung vào danh mục hàng hóa đa dạng do Tập đoàn Masan sản xuất trên các kệ của hệ thống siêu thị VinMart. Đây là điều khác biệt lớn nhất của VinMart so với các hệ thống bán lẻ hiện đại còn lại trên thị trường.

Tập đoàn Masan là một trong những nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn tại Việt Nam trước khi tiếp quản hệ thống bán lẻ hiện đại VinMart/VinMart+. Danh mục các sản phẩm của Masan trải rộng, từ gia vị, thực phẩm tiện lợi, thịt chế biến, đồ uống cho đến thịt mát với quy mô doanh thu 1 tỷ USD năm ngoái.

Meat deli anh 2

Masan đạt quy mô doanh thu 1 tỷ USD năm 2020.

Sở hữu và vận hành cả 2 mảng sản xuất và phân phối, Masan Group sở hữu lợi thế để hiện thực hóa tham vọng trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu.

Về sản xuất, Masan Consumer mang đến tính ổn định về nguồn cung các sản phẩm chất lượng cao cho VinMart/VinMart+. Hệ thống bán lẻ hiện đại VinCommerce giúp Masan nhanh chóng thu thập được phản hồi khách hàng với các sản phẩm mới, qua đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp. Đây cũng chính là triết lý “đặt người tiêu dùng làm trọng tâm” của Masan. Bên cạnh đó, VinCommerce cũng có thể phát triển cho mình các sản phẩm nhãn riêng, tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các nhà bán lẻ khác.

Về phân phối, VinMart vẫn duy trì hệ thống hàng nhãn riêng như VinEco (rau, củ, quả công nghệ cao), VinMart Home (bông vải sợi và hóa mỹ phẩm), VinMart Care (mỹ phẩm chăm sóc cơ thể), VinMart Cook (thực phẩm chế biến), VinMart Goods (đồ dùng gia đình).

Đây là chiến lược phổ biến của các nhà bán lẻ hiện đại không chỉ tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy, nếu không am hiểu về sản xuất, hàng hóa có thể tiềm ẩn các rủi ro như phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng gia công của các nhà sản xuất, rủi ro về chất lượng sản phẩm nếu không được kiểm soát kỹ.

Việc tham gia vào lĩnh vực bán lẻ hiện đại và tập trung vào lĩnh vực nhu yếu phẩm là bước đi đúng đắn của Masan trong việc xây dựng nền tảng Point-of-Life, ứng dụng công nghệ nhằm phục vụ các nhu cầu thiết yếu của gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm