Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Chúng ta đã tát vào mặt họ’ - lãnh đạo Iran nói về vụ nã tên lửa

Lãnh đạo Tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố trước người dân rằng “chúng ta đã tát vào mặt họ (người Mỹ) vào đêm qua” bằng cách phóng 15 tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq.

Lãnh đạo Khamenei đã đưa ra bình luận vài giờ sau cuộc tấn công vào hai căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Đây là màn đáp trả cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tại sân bay Baghdad hôm 3/1, giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu Iran.

“Hành động quân sự như thế vẫn không đủ”, ông Khamenei nói trong bài phát biểu trên truyền hình.“Điều quan trọng là chấm dứt sự hiện diện sai lầm của Mỹ trong khu vực”. Đại Giáo chủ Iran cũng bác bỏ mọi khả năng nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này với Washington.

Các quan chức Iran trước đó cho biết đất nước của họ không muốn chiến tranh và cuộc tấn công vào các mục tiêu của Mỹ hôm 8/1 là kết quả của màn trả đũa, theo Sydney Morning Herald.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman xác nhận căn cứ không quân Ain Asad và một cơ sở khác ở Erbil đã bị nhắm mục tiêu trong vụ nã tên lửa vào khoảng 1h30 rạng sáng 8/1.

Hiện đánh giá về thương vong và thiệt hại đang được tiến hành. Một nguồn thạo tin cho biết ban đầu không có thương vong nào của Mỹ, trong khi các quan chức Mỹ từ chối bình luận.

Lanh dao Ayatollah noi ve vu na ten lua anh 1

Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP.

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin “80 kẻ khủng bố Mỹ đã bị giết, máy bay trực thăng và thiết bị quân sự của Mỹ cũng bị hư hại”. Tuy nhiên, hãng này không cung cấp thông tin chi tiết.

Trên Twitter, Tổng thống Donald Trump đưa ra những nhận định ban đầu là: “Tất cả vẫn ổn!”. Hồi tháng 12/2018, ông Trump cùng vợ đã đến thăm căn cứ không quân Ain Asad, một trong những mục tiêu.

Tuy các nhà phân tích dự đoán Mỹ sẽ phản ứng về vụ tấn công nhưng đến giờ vẫn chưa có động thái gì.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsay Graham, nói với Fox News sau vụ việc rằng ông vừa “cúp máy với Trump” và tổng thống nói rằng nếu Iran tiếp tục “chuyện tào lao” này thì họ sẽ phải “thức dậy vào một ngày phải và cút khỏi ngành dầu mỏ”.

“Đây là một hành động chiến tranh theo bất kỳ định nghĩa hợp lý nào”, ông Graham tiếp tục. “Tổng thống có mọi thẩm quyền mà ông ấy cần để đáp trả. Còn cách ông ấy đáp trả như thế nào thì đến nay vẫn chưa rõ”.

Iran trả thù, nã hơn 13 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ Mỹ ở Iraq Không chỉ trút 13 tên lửa vào căn cứ Ain Al-Asad ở Iraq, Iran còn phóng nhiều tên lửa vào các mục tiêu khác của Mỹ. Họ tuyên bố cuộc trả thù ác liệt của Vệ binh Cách mạng bắt đầu.

10 tháng leo thang căng thẳng Mỹ-Iran trước vụ tấn công căn cứ quân sự

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã liên tục leo thang trong nhiều tháng, trước khi Mỹ hạ sát chỉ huy hàng đầu của Iran tuần trước và Tehran tiến hành các cuộc tấn công trả đũa ngày 8/1.

Căn cứ Mỹ bị tấn công rộng lớn và tiện nghi như một thị trấn

Căn cứ Al Asad của Mỹ ở Iraq có diện tích rất lớn với bể bơi, rạp chiếu phim, nhà hàng và hai tuyến xe buýt nội bộ dù quy mô căn cứ đã thu hẹp nhiều so với trước.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm