Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán 8/12: Không thể cản nhà đầu tư nước ngoài xả cổ phiếu

Các nhà đầu tư nước ngoài đang kéo dài số phiên bán ròng sang thứ 8. Lũy kế 8 phiên khối này đã bán ròng 4.746 tỷ đồng.

Sau phiên biến động mạnh hôm qua, chứng khoán trong nước mở cửa phiên 8/12 trong tâm thế e dè. Việc áp lực bán tháo hạ nhiệt giúp chỉ số lấy lại được sắc xanh nhưng đà phục hồi không thật sự bùng nổ.

Xu hướng này phần nào có thể nhìn vào thanh khoản thị trường. Nếu hôm qua tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn lên tới 31.800 tỷ đồng thì phiên hôm nay thanh khoản giảm 35,6% xuống còn 20.500 tỷ đồng.

Trên sàn TP.HCM, chỉ số VN-Index kết phiên ở mốc 1.124,44 điểm sau khi nhích nhẹ lên gần 3 điểm (+0,26%). Mặt khác, trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index giảm 0,64 điểm (-0,27%) xuống 231,2 điểm, trong khi UPCoM-Index giữ nguyên tham chiếu 85,71 điểm.

chung khoan 8/12,  chung khoan hom nay,  mua co phieu gi anh 1

Tâm lý giao dịch đầy nghi hoặc khi thị trường thường xuyên biến động mạnh. Ảnh: DNSE.

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 phân hóa mạnh với 13 mã tăng, 4 mã giữ tham chiếu và 13 mã giảm. Số lượng cổ phiếu ngân hàng tăng điểm cũng không còn chiếm ưu thế như hôm qua.

Hai cổ phiếu liên tục bị khối ngoại bán ròng thời gian qua là MWG của Thế Giới Di Động và MSN của Masan Group dẫn đầu biên độ tăng với cùng tỷ lệ 4,3%. Kế sau là các mã như BID (+3,2%), VRE (+2,4%), PLX (+1,4%).

Chiều ngược lại thì cổ phiếu VJC của Vietjet và STB của Sacombank điều chỉnh giảm mạnh nhất, lần lượt là -1,4% và -1,2%.

chung khoan 8/12,  chung khoan hom nay,  mua co phieu gi anh 2

BID, MSN và MWG dẫn đầu nhóm kéo chỉ số. Ảnh: Vietstock.

Cổ phiếu chứng khoán là nhóm giao dịch tiêu cực hôm nay khi ghi nhận 19 mã giảm, 4 mã giữ tham chiếu và 2 mã tăng hiếm hoi là HCM (+0,49%) cùng TVB (+1,17%). Các mã dẫn đầu ngành như SSI, VND hay VCI, SHS đều có biên độ giảm đáng kể, dao động 1-2%.

Nhóm chế biến thủy sản cũng điều chỉnh mạnh sau chuỗi tăng điểm, điển hình như VHC của Vĩnh Hoàn giảm 1,19%, ANV của Nam Việt giảm 0,63% hay ASM của tập đoàn Sao Mai giảm 2,4%.

Khối ngoại đã hạ giá trị bán ròng xuống còn 451 tỷ đồng, trong đó bán mạnh cổ phiếu VHM với 247 tỷ đồng. Đây đồng thời là phiên thứ 8 các nhà đầu tư nước ngoài xả ròng cổ phiếu.

Mặt khác các mã cơ bản như DGC của Hóa chất Đức Giang, BID của BIDV, KBC của Đô thị Kinh Bắc đang được khối này gom ròng 31-39 tỷ đồng.

Chứng khoán 7/12: Nhà đầu tư đua chốt lời, thanh khoản vượt 31.800 tỷ

Thị trường bị bán mạnh ngay từ đầu phiên. Cuộc giằng co giữa phe bán và mua kéo thanh khoản vượt 31.000 tỷ đồng, mức cao nhất 11 tuần qua.

Chứng khoán 6/12: Khối ngoại bán ròng 3.000 tỷ đồng chỉ trong 6 ngày

Bất chấp xu hướng bán cổ phiếu từ khối ngoại, các nhà đầu tư trong nước vẫn mạnh tay mua vào. Lực cầu lớn đã hỗ trợ VN-Index tăng hơn 10 điểm.

Nhóm quỹ Hàn Quốc trở thành cổ đông lớn của Thép Nam Kim

Nhóm quỹ Hàn Quốc Kim Vietnam Fund Management trở thành cổ đông lớn thứ 4 của doanh nghiệp thép sau khi một quỹ thành viên mua vào 1 triệu cổ phiếu NKG.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm